"Congratulations Ms. Luardes!" Napatayo ako nang biglang kinongratulate ako ni Ms. Sullaman, Ang adviser namin and also our science teacher.Binigyan ko siya nang nagtatakang tingin....
"Congrats! Because you are the highest honor. You are the top 1 of all in your grade levels Ms. Luardes. Once again congratulations!" Paliwanag pa ni Miss.
Lumapit siya sa akin at nakipag kamay.
"Thank you po!" Tuwa tuwang Sabi ko.
"Your welcome." Sabi pa ni Miss at naglakad na pabalik sa harap.
May ilan din na bumati sa akin mula sa aking mga kaklase. Umupo na ako nang magsimula nang i-anounce Ang ilan pang mga high and with honors. Nakinig lang ako at hinintay Ang Bell for the lunch time.
*Kring...*
"Okay.. Class Dismiss!" Rinig kong Sabi ni Miss at lumabas na nang classroom dala dala Ang kanyang tote bag.
Nagsitayuan na at nagsiayusan na sila nang mga gamit. Tumayo na rin ako at niligpit at isinilid Ang mga nagkalat Kong notebook at pen sa table. Isinilid ko iyon sa aking pocket backpack since malapit na Ang removing, Hindi na kami masyado'ng nagkaklase kaya pocket backpack nalang Ang dinala ko.
Lumabas na ako nang room habang nakahawak na straps nang bag ko.
"Havi!" Napalingon ako sa isang pamilyar na tinig na nagmumula sa likod ko.
Nakita ko Louisse ang isa sa mga best friend and also my cousin.
"Lou!" Tawag ko din tumakbo siya papalapit sa akin.
"Grabe ka Hav! Inangkin mo lahat!" Namamangha'ng Sabi niya.
"Hmm?" Nagtataka ako sa mga pinagsasabi niya. Kinalabit niya ako at inaya'ng maglakad papunta sa cafeteria.
"Alam mo ba? Maraming nagseselos sa iyo sa section namin."
"Bakit?"
"Kasi palagi nalang Kasi ikaw Ang top 1 sa lahat nang section sa ating grade level."
"Habit ko na Kasi Yun eh!"
"Naku ha! Ang laki na nang ulo mo! Porke top 1 ka ganyan ka na!" Pag Amin niya tsaka humiwalay mula sa pagkakalabit sa akin.
"Oyy joke lang.."
"Totoo Naman ehh.." Luka Luka talaga tong babaeng to aamin pa.
Nakarating na kami sa CAF. Marami ding bumati sa akin mula sa aking mga kakilala kahit ibang grade level o same grade sa akin at ibang section. Pinasalamatan ko lang sila at nagtungo na sa Mesa nang aking mga kaibigan.
Kumaway kaway pa sila habang papalapit ako.
"Naku! Havi congrats!" Bungad agad sa akin ni Novah pagkalapit na pagkalapit ko sa table Kong saan sila naka-upo.
"Thank you." Sabi ko tsaka umupo sa harap ni Aliz.
"Congratulations Havi." Aliz said. Nagpasalamat lang ako at pumila na para makapagsimula nang kumain.
Pagkabalik ko sa table at nandoon na sila at Hindi pa kumakain. Hinintay talaga nila ako.
"Alam mo ba Hav.." napaangat Ang tingin ko nang biglang nagsalita so Annah.
"Bakit?"
"Kanina Kasi nung in-announce nang teacher namin Yung mga students honor... Nagrereklamo na Naman si Janice... Yung palagi mong kalaban sa lahat...hahahaha" paliwanag pa ni Annah.
"Ok lang Yun no... Sanay na ako dun...palagi na lang niya kinokumpetinsiya Ang sarili niya sa akin." Sabi ko tsaka sumubo na nang spaghetti na binili ko kanina.
YOU ARE READING
The Dance In The Moonlight
Teen FictionYour my first dance. And you will be my last dance. ~Havi