Chapter 3

12 3 0
                                    

"What???!!" Sigaw nila'ng lahat nang sinabi ko na aalis at magtatransfer na ako.

"Sorry...talaga Hindi kami makakasama ni ate sa summer vacation natin."

"It's okay.." sagot pa ni Aliz.

Natahimik kami sandali.

"Sa States nalang kaya tayo mag bakasyon?!" Sabi ko sa kanila at nagliwanag naman ang kanilang mga mata.

"Oo nga! May mga magagandang beach dun diba?" Tanong pa ni Novah.

"Oo naman. Ipapasyal ko kayo sa resorts namin dun. Alam kong hindi pa kayo nakapunta dun diba?" Sabi ko pa.

"Oo tama." Sabay-sabay na sabi nila.

Pagkatapos naming mag-usap ay umuwi na ako. Dumiretso agad ako sa kwarto pagkarating ko.

Nag-impake na ako para hindi na ako mahirapan pang nag-impake pag malapit na ang flight namin.

Kahit na busy ako sa pag-iimpake ay hindi parin mawala sa isip ko ang mga sinasabi ni Mommy kagabi.

Para'ng kanina lang ang tapang-tapang kong sinagot si Janice pero ngayon ang lungkot ko na.

*******************
Mabilis na dumaan ang mga araw at araw na nang pag-alis namin. Sabay-sabay kaming pumunta sa van papunta sa airport. Hinatid naman kami nang mga magulang namin sa airport.

Pagdating namin sa airport lumabas na kami sa van. Dumating na din ang van na sinasakyan nang mga magulang namin.

Lumapit samin sina Mom and Dad. Si Daddy mukha'ng okay pa naman siya kasi nga hindi pa lumalala Ang sakit niya so medyo walang magdududa na may iniindang sakit na pala siya.

"Take care mga Anak!" Sabi sa amin ni Mom and niyakap kami. May paiyak iyak pa si Mommy ang OA talaga.

"We will Mom" sagot pa ni Ate.

"Ingatan niyo ang mga sarili niyo. Pag-may problema kayo wag nitong kalimutan e-share kung saan kayo kompartable ha?" Sabi pa ni Dad. Nanatili lang akong tahimik at nakinig. Si ate lang Ang palaging sumasagot sa mga biking nila. At kapag lumingon sila sa akin tango lang ang isasagot ko.

Hindi naman na siguro nila ako pinilit magsalita kasi mukhang alam na naman nila ang dahilan.

"Bye Mom.." paalam ni ate tsaka yumakap Kay Mommy. " Bye Dad." Tsaka rin lumapit at yumakap Kay Daddy.

"Let's go?" Tanong sa akin ni Ate at tumango na ako. Hinawakan na namin ni ate ang mga kaniya-kaniya naming maleta. Tatalikod na Sana ako as kanila pero bigla akong tinawag ni Daddy kaya napalingon ako.

"Uhmm....Kallie mauna ka muna at may ibibilin lang ako dito sa kapatid mo." Sabi ni Dad at lumakad na din so Ate papasok sa airport.

"Havi Anak..." Tawag niya sa akin. Nandoon naman so Mom sa likod ni Dad at mukhang handa nang makinig kung ano man ang pag-uusapan namin ni Dad.

Nag-angat lang ako nang tingin.

"Sana wag mo muna'ng sabihin sa kanila. And Sana rin dumating ang panahon na mapatawad mo na ako. Alam ko naman na mahirap tanggapin. Lalo na kung ang mga ipinakita ko sayo ay mabubuti. Kaya naiintindihan ko kung mahirap tanggapin sayo. Pero sana mapatawad mo na ako Anak..."mahabang Sabi niya.

Ngumiti ako," I will try Dad. Alam ko naman  na mapatawad din kita soon. But for now...Mukhang Hindi pa. At kahit anong mangyari tatanggpin ko parin kayo. Wag Kang mag-alala." Sabi ko tsaka niyakap siya. Nandoon na naman ang mga luhang nangilid na ngayon sa aking mga mata.

Kumalas na ako nang yakap at hinarap siya. "Dad alagaan niyo ang sarili niyo ha?" At tumango naman siya.

Tsaka ako humarap Kay Mommy. Napatango naman si Mommy tsaka niyakap ako. "Alagaan niyo so Dad Mom ha? Wag mo siyang pabayaan. I maintain mo ang pagpapacheck-up thrice a week." Sabi ko tsaka tumango naman siya.

Nagpaalam lang ako sandali at sumunod na sa mga kasama ko. Mahaba daw ang biyahe papuntang States. Mahigit 17 hours ang lipad.

Sumama rin ang mga kapatid nila na sina Ate Nashiel at Kuya Noven Ang mga kapatid ni Novah. Si Ellise ang nakababatang kapatid ni Louisse. Si Jasmine at Kuya Josh Ang mga kapatid din ni Annah. At si  Ate Shannelle ang kapatid din ni Aliz.

May kasama naman kami na cousin ko galing States. Pinasundo kasi kami ni Mommy sa kaniya kasi malaki daw ang States. Hindi na nasanay si Mommy. Traveler kaya kami!

Pinasundo kami ni Mommy sa isa sa mga pinsan namin sa States. Na sina Kuya Charles na 21 yrs. Old at si Christian  na kaedad lamang namin.

Simula nang dumating dito so Christian nitong mga 2 ataw na Ang nakalipas, palagi nalang nagpapa-cute si Annah. Halatang may gusto siya kay Chris.

"Oy..nandyan na pala si Havi!" Rinig kong sigaw ni Annah, halatang papansin kay Chris.

"Oo nandito na ako. Hinintay niyo ba ako?" Tanong ko sa kanila.

Sabay sabay naman silang tumango.

Naglakad na kami papunta sa airplane na sasakyan namin.

Nang makapasok na kami ay katabi ko si Aliz. Nasa gilid kasi ako nang bintana, gusto ko kasing pagmasdan ang mga ulap.

Ilang minuto din kaming naghintay bago umandar ang airplane. Nakatulog ako at paggising ko nagsilabasan na ang ibang pasahero.

Napalingon ako kay Aliz at tulog pa Ito. Napalingon din ako sa likod ko kung saan naroon naka-upo sina Novah at Louisse pero pagtingin ko tulog parin sila. Napaharap ako para tignan sila Ate Shannelle at Ate Nash pero tulog parin.

Hayy! Hintayin ko nalang sila na nagising nang kusa at ayaw kong masira ang mga magagandang tulog nila.

Tumayo na ako at nilibot ang paningin ko at hinanap kung saan naka-upo sina Kuya Charles at Chris, nakita ko silang natulog din sa kaliwang bahagi na katabi nang ini-upuan nila Novah at Louisse.

Tulog pa din sila Annah at Jasmine na katabi nang ini-upuan namin ni Aliz. At sa kaharap nina Annah ay duon din naka-upo sila Kuya Josh at Kuya Noven na kung saan ay tulog parin. At sa unahan naman nila ate Nash ay duon din sina Ellise at Ate Kallie kung saan tulog parin.

Hay! Ano bang mga pinaggagawa nila at halatang pagod na pagod. Siguro super excited kaya tiklop.

Impossible rin na tulog si Annah at Louisse,Kasi pag may biyahe hindi kasi sila matutulog, kasi hindi daw sila makatulog nang naka-upo. At sila din ang napakalakas nang mga energy.

Umupo nalang ulit ako at nag-pa music nalang habang hinihintay silang magising.

~~~~~~~~~~~~~~~
Hey guys! To continue reading the The Dance in the Moonlight super thank you!

Free to skip if you want..

Enjoy reading guys♥.

Love;
Spring.

The Dance In The MoonlightWhere stories live. Discover now