^^PHENELOPHE'S P.O.V^^
Di ako makatayo o maidilat man ang mata ko ngayon ang sakit sakit pa ng ulo ko hayy ... ano bang ginawa ko kagabi ? Hayyy nako naman *phone rings* hayyy ang aga aga naman yata for phone calls .. di ko nalang pinansin kaso tumatawag nanaman..sasagutin ko na nga lang ... napamulat ako ng unti -unti .. teka bakit parang ... iba bakit iba wala ako sa bahay namin !? Hala lagot ako nito .. pano na yari ako kay kuya at lalong lalo na kay papa nasaan ako ? Tss.
"Hi , good morning wala ka bang balak sagutin ang phone mo?" Nagulat naman ako sa nakita kong pumasok at pumunta sa isang napaka laking walkin closet sino pa nga ba si paa!!hmm. Does it mean na ditoo... MY GOD PHENELOPHE KATE HARRISON ! You slept with a man na hindi mo pa lubusang kilala my. God ! Ano nang gagawin ko nito .. Anong klaseng babae ako tiningnan ko ang sarili ko sa ilalim ng kumot pero ... Iba na ang suot kong damit shocks ..
"If i were you sasagutin ko na yan at baka importante yan "
Nagriring parin yung phone ko at mukhang importante nga kaya sinagot ko na..
"Hello ? Kate where are you ? Are you okay ? Nasaan ka susunduin kita ?"
Its kuya .. Mukhang nag aalala nga sya . Buti pa sya..
"Kuya calm yourself.. Im okay kuya ced im safe... "
"Are you sure bout that? Asan kana bakit di ka umuwi ? Anong nangyare sayo ? Saan ka ba natulog im so worried about you kate if you only knew"
"Im sorry kuya .. Dont worry im going home na and ill explain it to you later .. I need to hang up na po kuya see yah " ayan na lang ang nasabi ko . Kasi di ko na alam kung ano pang gagawin ko o anong sasabihin ko sakanya nahihiya ako isa akong malaking kahihiyan sa pamilya namin paano ako mag eexplain sakanya ayaw ko rin malaman nya muna ang napagusapan namin ni papa kagabi sa phone at baka mag away pa sila..
"I think i need to go home na they are worried about me na" hindi talaga ako makatingin sakanya hayy paano ba to?
"Ahh ganun ba hmm. Sige hahatid kita pero for now kain muna tayo ng breakfast saka may hangover kapa at alam kong masakit yabg ulo mo!" Pano nya nalaman may nasabi ba ako ?
"Ah eh sige!" Ang bait naman yata nya? Himala yun di kaya sa nangyare ? May nangyare ba ? Itanong ko kaya? Kakahiya naman.. ehh bakit pa nga ba ako mahihiya eh mukhang nakita nya na ang lahat ... ehh paano kung hindi ? Ahh basta bahala na mas maganda na yung sigurado !
"Ahh ano.. ano.."
"Anong ano?! Tss. Hipon talaga!"
"Ano kasi ... yung ano... kagabi ano .."
"May speech defect ka noh ? Tss. Anong ano ? Puro ka ano!"
Langya akala ko bumait na sya... di pa pala hayy kabwisit. Haaayy bahala na nga si God saakin !
"ANONGNANGYAREKAGABEMAYNANGYAREBASAATIKAGABINAHUHAMONABAANGPAGKABABAEKO!?"
Whooo. Nasabi ko rin...
"Anong sinabi mo ang bilis naman kasi .. may speech defect ka nga! Pero pasalamat ka at medjo naintindihan ko .!" Hay naintindihan naman pala ehh letche!
"So ano nga ?"
"Hmm . Kagabi kasi ahm ..merong ..."paano na meron nga!!!
"*cry* paano na ko nito ? Sira na ang career ko ? Ano nang sasabihin ko sa pamilya ko ? Pahamak ka talaga sa buhay kong PAA ka ! "
"HOY ! WALA AKONG GINAWA SAYO SANA MANLANG PNATAPOS MO AKO DIBA ? HAAYYY SA TINGIN MO PAG NANASAAN KITA ?! ASA KA TSS. FYI DI AKO PAPATOL SA MUKHANG LOLLIPOP NA KATULAD MO!"
natahimik ako sa sinabi nya syempre kahit naman siguro sino masasaktan sa sinabi niya .. ako mukhang lollipop? grabe naman .. pero paanong...
"AHH ..EHH SINO ANG NAGPALIT NG DAMIT KO? BAKIT MO AKO DINALA DITO ?"
"LASING KA KASI! AT SI MANANG OLGA ANG NAGPALIT SAYO ANO TINGIN MO SAKIN GUSTO MAKITA YANG KATAWAN MO?!"
"WALA NAMAN AKONG SINABI! NAGTATANONG LANG AKO! KASI PASASALAMATAN KO SYA!! SOBRA KANA MAGSALITA NAKAKASAKIT KANAM UUWI NA AKO!"
"So..sorry ano kasi sabi mo kasi ayaw mo pang umuwi kasi galit ka nga sa dad mo at ayaw mong malaman ng kuya mo ang paglalasing mo dahil sabi mo tatanungin lang nya ng tatanungin ang dahilan ! kung gusto mo na umuwi anjan si mang hustin ipapahatid na kita !"
"sige sa..salamat ! s..s..SORRY nga pala!" bihira lang ako magsorry sa mga tao pero syampre may nagawa ako sakanyang di maganda ! di naman masamang magbaba ng pride kung minsan diba?
kinuha ko na yung mga gamit ko at umalis na matapos kong magsorry hindi ko na sya nakita :{ ewan ko kung bakit baka naman nagalit talaga sya ng sobra ! ganyn na ba ako kasama? ng makauwi ako syempre sermon ni kuya ang naabutan ko ..
"pwede ba kate? minsan magsabi ka kung di ka uuwi oo wala si dad ngayon pero kate im still monitoring you MINOR ka parin alam mo ? at alam mo naman kung anong klase kang tao diba? SIKAT ka kate ehh kung ano nanng mangyare sdayo ? paano na ? pati ba namn ikaw kate mawawala ? di ko na kakayanin yun!" ang lungkot lungkot ni kuya after he said that to me nag tano9ng na ako..
" KUYAA ! sorry na pero... nasaan si dad? "
"nasa Singapore as ussual bussiness.. basta kate wag na uulit okay?"
"opo kuya im sooo sorrry and i love you!"
"i love you too !"
hmm wala si dad so it means im safe.. di ako pumunta sa sinasabi nyang party kasi baka ipakilala nuya na ako sa FUTURE HUSBAND ko at di ako ready for that ...
naligo at natulog them pumunta na ako agad sa studio klasi may rehearsals for the promotion of the concert ..
"hoy babae ka anong nangyare ? tumawag saamin ang kuya mo !" -bella
"ahh ... ehh basta mamaya nalang ano rehearse na tayo? "
"umiiwas ka nanaman ehh may 5 minutes pa tayo kaya pwede mo nang sabihin saamin yan ni cryslei! right cryslei?"
"yeah.. nag alala rin kami sayo nohh! saka were best of friends ever since so you can tell us whats going on with you! alam ko may problema ka !" - cryslei
"yeah right ! oo na i kwekwento kona ! pero yung iba di ko na maalala ehh !"
then i told them what happened yung tumawag sakin si dad, yung sinabi nyang im with arranged marriage with someone, and nung nag bar kami ni PAA! at nung magising ako sa kwarto nya! ....
"whaat?!! you slept with him?" cryslei asked
"hoy masyado kang Over react jan cryslei di ka talaga nakikinig di ba nga may nag palit sakanya na katulong nila alex?"
"pe..roo.. bago mangyare ang palitan portion anong nangyare?" si cryslei parin
oo nga ano nga bang nangyare bago ang lahat nang yun ? di kaya ako ang may ginawa? AGRESSIVE ako kapag lasing kung minsan nga nananapak ako and..and,,,, andd... may incident na nangyare na may muntikan na akong .... halikan :/
"OKAY GIRLS REHEARSE NA TAYO!!!!"
after the rehearsals im soo freakin tired i was about to call my driver pero may isang lalaking nakasandal sa poste sa lobby ng studio and he is looking at me actually di pa kami okay , bakit sya nandito ? may susunduin ba sya? or isa narin syang Talent ? napatingin ako sakanya at..at nakatingin rin sya saakin yung tingin nyang akala mo any time bubuga sya ng apoy with matching laser beam sa mata?......
at papalapit na sya papalapit ng papalapit ng papalapit sa....
kanyaa....
BINABASA MO ANG
TEACHING LOVE TO THE HOPELESS
Teen Fictionnote: Hi thank you :D kung babasahin mo kahit maraming errors hahaha at kung hindi mo babasahin okay lang din :D <3 pero mas masaya kung babasahin mo ! baka sakaling may maishare sila sayo na dapat mo pang matutunan :D