part 1

128 3 1
                                    

"Hoy Llyka samahan mo ako ha. Bibili ako ng necklace." pasigaw na utos o sabi man iyon  ng friend kong si Amylyn. Hindi naman sya totally pasigaw. Malakas lang talaga boses nya at mejo hyper pa. So technically, sigaw talaga. haha gulo ko XD

"Yung nakita natin sa mall? yung parang clock na parang antique?" sagot ko.

"Yeah. Bagay kasi sa dress na isusoot ko sa party."

"Saang party?" usyoso ng isa ko pang friend na si Mika habang pinupoyod yung long black shiny straight hair nya. Kakainggit nga eh,. Akin kasi mejo kulot ang baba pero tuwid sa taas. Gets ?

"Sa anniversary party ng parents nina Jeep at Mazda," sabi ni Amylyn. Ganda ng name ng magkapanit noh! puro cars.

"pwede sumama ?" tanong ulit ni Mika.

"yeah. lahat naman na kaklase natin ay invited." ako na ang sumagot kasi busy si Amylyn sa pagaayos ng gamit nya. like duh, ipag sigawan ba naman ni Mazda sa buong klase ang tungkol sa party. oh well, baka nga hindi napakinggan ni Mika yun.

"may damit kana ba para sa party?' sabat ni Amylyn.

At nabigla ako sa tanong nayun.

"OMEGAD" sambit ko.

"bakit sis?"sabay na sabi ng friends ko.

"wala pa akong dress.." nahihiya kong sabi.

bigla akong binatukan ni Amy tapos humagalpak naman sa tawa si Mika.

"aray ha. masakit yun."

"eh gaga ka teh! bukas na yung party tapos wala kapa isusoot? ano gusto mo, mag ala asawa ka ni Tarzan ang peg mo don? Formal party kaya yun." talak ni Amy.

"so? kaya pa namang bumili ngayon ah." palusot ko.

"oh, maya na kayo mag-talo. tayo na muna umalis at makapag-sopping na agad at para narin maka rami at maka uwi ng maaga." naka ngiting wika ni Mika habang papalabas na ng pinto. Grabe ang daming at nun ah.

Sumunod nalang kami ni Amylyn sa kanya palabas. Nag byahe narin kame papuntang mall. Nauna naming puntahan ang department store para sa mga damit at sapatos. haha new shoes and dress for just a party. Kami na mayaman pero nag-co-comute at wala pa kaming sariling kotse dahil 16y/o palang kami XD

After shopping for our susootin, nag punta na agad kami sa Antique Shop. grabe puno ito ng vases, boxes at uba pang antique things.

Punta agad kami sa necklace section.

Mika: wow, ang gaganda naman ng accesories dito.

Ako: I know right! Ang aastig pa.

Mika: pero diba, mga secondhand na ito? Baka mapagaya kayo dun sa movie ni Kris na "segundamano" grabe scary yun.

Amy: ang alam ko, hindi naman sila talagang seondhand na tipong sa mga ancestors ito galing. mukha lang talaga.

Ako: pano mo nalaman?

Amy: tinanong ko yung babae dun kanina. Yung naka black.

Lumingon ako dun sa tinuro nyang lugar kung saan daw naka usap ni Amy yung babae, pero wala na ito dun.

Ako: wala naman-- hoy Miks 'bat ang dami naman ata ng hawak mo?  bibilin mo lahat?

 Infernes, madami talaga.

Mika: yeah. Hindi naman daw secondhand eh. at ang gaganda talaga.

Ako: ah,, okay *paling kay Amy,* nakita mo na ?

Amy: yeah. *tango* tayo na mag bayad. :D

Habang nag-babayad sila, may napansin akong isang necklace. Maganda dito, mikhang locket pero hindi. May something sa necklace na parang gusto ko itong bilhin.

Amy: sis ! tayo na. mejo gabi na. ang bagal nyomag shopping eh!

Bigla akong bumalik sa realidan. Binitawan ko ang kwintas at sumama na sa aking mga kaibigan. May kung ano sa akin na parang nagnghihiniyang na kung ano.

Nag paalam na kami sa isat isa at nag kanya kanya ng ng uwe. Magkaka hiwalang ang daan ng pauwe sa amin e. Excited na ako para sa party bukas. Sakto, Sabado bukas, hindi kami haggard kapag pumunta sa venue.

Habang naglalakad at hinahanap ang susi ng bahay, may naka bunggo akong babae.

sabay kami: oops! sorry! *sabay alis*

Parang nagmamadali ang babaeng yun ah. Hindi ko nakita itsura nya kasi I'm busy finding my susi. Nung makita ko ang susi, nagpatak naman ito -_- great.

Pero nung lilimutin ko na, may nakita akong paa, at nung itaas ko ang yung tinging ko, may white lady na sa harap ko!

Haha. Joke. Hindi white lady nakita ko. Imagination ko yun. kaya naman minadali ko na ang pagkuha ng  susi ko dahil sa imagination ko.

Pero bukod sa susi, may nakita akong kwintas. Kamukha iyon nung nasa shop.

Agad kong pinulot iyon tapos tiningnan. baka sa babae ito kanina. isip ko. Pero paglingon ko, wala na agad yung babae. Mala Flash eh. 

Biglang lumakas ang hangin. Kinalibutan ako kaya nag madali na akong pumunta sa bahay, hawak ang kwintas ng babaeng biglang naglaho.

Misteryosong KuwintasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon