Chapter 1

1 0 0
                                    


Rosie's P.O.V

"Dad...please wakeup na!" sabi ko habang nasa tabi ni daddy.

Ilang linggo na syang naka coma kaya kami umuwi ni kael dito dahil sa kanya, galing kami ng america kahapon lang kami naka rating dito, habang wala kami si Aunty Press ang nag bantay sa kanya.

"ate i'm hungty na po" sabi ni kael.

Simula ng iwan kami ng aming ina ipinadala kami ni dad sa america kasama si tito Samuel, dun kami nag aral, simula noon ako na ang tumayong ina at ama ni kael dahil nandito si daddy at inaasikaso ang Beach resort namin sa Bagac, Bataan.

"O sige bibili si ate, ano bang gusto mong pagkain kael?" lumapit ako sa kanta at umupo sa tabi nya.

"Chicken with rice... saka milk po!" sabi nya ng nakangiti, 10 years old palang si kael kaya sweet sya hehe, sana hanggang pag laki ganyan sya.

"o sige, sama kana kaya sakin, dun na tayo kumain sa cafe ng hospital."asik ko.

Tumango sya bilang pag sang ayon.

Lumabas kami ng room ni daddy at sumakay kami sa elevator, nag tama ang mata namin ng isang janitor at ngumiti sya akin, sinuklian ko rin ang matamis nyang ngiti, nang bumukas ang elevator ay pumasok na kami sa isang malaki na cafeteria ng hospital na ito.

Inorder ko ang gusto ni kael, wala akong gana kaya nag pancake and coffee nalang ako.

Nang matapos na kami kumain ay umakyat na kami sa 5 flor kase nandun ang room ni dad.

Laking gulat namin ng nakita namin si dad na naka mulat ang mata, agad agaran kong tinawag ang doctor.

"Doc, si dad po naka dilat na!" asik ko, bakas sa boses ko ang pagka tuwa.

Pumasok ang doktor sa room ni dad at may tinapat sya sa mata ni dad na kung anong may ilaw.

"He's fine now!" asik nya.

"Bakit po di nag sasalita yung daddy namin?" tanong ko, nakatingin lang si kael kay dad at walang imik.

"Normal lang yan sa mga na cocoma ija" asik nya sabay ngiti.

Nag lakad na ang doctor palabas ng room ni dad bago sya nakalabas nag salita ako.

"Thanks doc!" lumingon sya at ngumiti.

nang nakalabas na si doc lumapit kami kay daddy nandun kami sa bed side at nakatingin sa kanya, tulog ulit sya, ni hindi man sya nagsalita kahit isang word.

Okay na rin, at least okay na sya.

Si tito Samuel muna ang namamahala sa Resort namin sa Bagac, at plano nya itong sakin i pasa dahil pupunta sya sa america aasikasuhin nya yung business nila ni tita Lyda.

Maya maya pa ay biglang bumukas ang pintuan at laking gulat ko na bumungad samin si tita Press, naka long sleeve dress na black sya at naka itim na takong, black pearl din ang hikaw, kwintas, at bracelet nya, para syang isang malaking itim na dyamante na kumikinang pag nasisinagan ng araw, sabi ng karamihan ay mag kamukha daw kami, mas maputi lang ako sa kanya, magkasing katawan din kami, mag kaiba kami ng buhok, sa kanya kulot ako naman straight nag mana kay mama.

"Rosie, kamusta ka? Kamusta si kuya?" sabi nya ngumiti ako sa kanya ngunit hindi sya ngumit pabalik, nasa likod nya ang mga body guards nya.

"Okay naman ho ako tita, si daddy po nagising na po sya kanina." tumikhim ako "Idinilat nya lang po ang mata nya, ngunit di sya nag salita" asik ko.

"Mabuti naman at ganon," asik nya, tumango ako bilang oag tugon.

"By the way Rosie, nag punta ako dito para sana sabihin sayo na ako muna ang mamahala sa Resort, kasi diba nag aaral ka?" asik nya.

Gusto ko sanang matuwa ngunit nangako ako kay tito Samuel na ako yung mamahala nito.

"Okay lang po tita, kaya ko po, at saka nangako ako kay tito Samuel na ako ang mamahala hanggat di gumagalung si daddy." asik ko

Biglang sumimangot si Tita

"Ako na Rosie, wag nang makulit!" sarkastikong aniya.

"Ako na po tita, kaya ko naman pong pag sabayin yung pag----" naputol ang pag sasalita ko nang may sumingit na pamilyar na tinig.

Daddy?

"Kaya na ni Rosie yan Press mag t-tiwala ka sa kanya, mapapatakbo nya ang negosyong itinayo ni Papa." ani ni papa

"Pero kuya....Fine!" ani ni tita an animo'y na iirita.

Lumapit ito kay Dad at yumakap, nang kinalas nya na ang pag kakayakap nila ay nag salita sya.

"Mauna na ako kuya, mag flight pako pabalik ng manila!" aniya

Lumabas ng kwarto ni daddy si Tita Press pero bago sya makalabas ay nag salita sya.

"Pagling ka kuya... Rosie una nako!" aniya pa.

Tuluyan ng naka alis si tita

"I'm glad you're here anak" si daddy.

lumapit ako kay dad at niyakap sya ng mahigpit "I miss you so much daddy" sabi ko habang naiiyak.

"Hoy ate sali nyo ko hahahaha!" si kael, nag tawanan kaming tatlo, at nag group hug kaming tatlo.

kumalas na kami sa pag kakayakap.

" anak mabuti at pumayag ka sa gusto ni tito Samuel mo?" asik ni dad.

"Nakiusap po kasi sya e, ako daw muna ang mamahala hanggat di maayos ang lagay nyo" ani ko.

" O sige, umuwi muna kayo ng kapatid mo sa Bagac, Bataan dun mo na muna pag aralin si kael at ang sarili mo, pwede ka namang mag mag aral e." si daddy.

"sige po daddy, bukas na bukas uuwi po kami ng bataan ni kael." ani ko.

"Anak salamat ah?" ani ni dad ng naka ngiti.

"Okay lang yun dad, ano po ang gusto nying kainit at bibilhan ko kayo?" sabi ko at nginitian sya.

"Chicken soup napalang anak ,salamat" aniya.

Tumayo na ako at lumabas ng silid ni daddy para maibili sya ng pag kain, actually gusto ko nang umuwi ng Bagac pa makapag Beach pero sigurado aking matatambakan ako ng gawain nito, kaya pag may time nalang.

Tumunog na ang elevator kaya lumabas na ako para mabili ang gusti ng aking daddy.

Nang pumasok ako za Cafeteria ay may nakita akong isang pamilyar na lalaki.

Jacob?

Nag init ang dugo ko ng nakita ko yung lalaking nang bubully sakin nung mga bata kami, anong ginagawa nya dito, GRRRR.

( So guys hanggang dito nalang, don't forget to vote and comment thankyouuuu❣💝)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 09, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I Fell In-love with My Mortal Enemy!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon