"SHANG Shang,call your ate."sigaw nila Manang kaya napairap na naman ako.
Pabagsak kong sinara ang laptop at padabog na pumunta sa pool area.May ginagawa akong PowerPoint sa living room at disturbo naman sila.
"Hoy,kakain daw!"sigaw ko sa kanya at hinintay siya sa gilid.
Lumangoy siya papunta sa akin at umahon na kaya hinampas ko ang roba sa mukha niya.
"Ouch."kahit nasasaktan na malambot at malambing pa din ang boses.
"Ouch."i mocked at her. "Kakain na nga."inirapan ko siya at bumalik na sa loob.
Dumiritso ako sa dining area at lumapad ang ngiti nang nakita ang ulam.
"Bulalo!"I giggled.
Agad akong umupo at nagsandok nang kanin bago unang kumain.
"Oh,you didn't wait us."bungad nang mga magulang ko.
Tumawa sila at umupo na din kasama nang tatlong kasambahay namin.My parents are treating them well.They're like family to us.
"What's the dessert,po?"tanong ko kina Manang.
"Chocolate cake and banana smoothie."
Oh,the smoothie I like.
I continued eating and after that we eat the desserts.I just finished my report after our dinner before I go upstairs.I immediately fell asleep.
Kinabukasan ay balik na naman kami sa normal.Panay ang irap ko dahil ako palagi ang tinatawag nang Professor namin sa oral.Isang index card lang naman ang binigay ko pero bakit halos pang sampu na niya itong tawag?!
"Sir naman!Nabilang mo na ba kung pang ilang tawag mo na ito sa akin?"iritang sabi ko nang tinawag niya ulit ako. "May galit ka sa akin,Sir?"ngumisi ako.
"Miss Rondina."tinaasan niya ako nang kilay.
"Hoy,manahimik ka nalang.Sagutin mo nalang tanong niya."sinipa pa ni Pia ang upuan ko kaya nanahimik nalang ako.
Yumuko ako at hinilamos ang palad sa mukha.
"Good afternoon,Sir!"sigaw at tilian nila kaya nagtaka ako.
Liningon ko sila at nakatayo silang lahat kaya tamad din akong tumayo.Napaawang ang labi ko nang nakita kung ano ang nasa harap.What the fuck!Is this man really exist?!Green watery eyes,dark brown hair,broad shoulders and chest....masculine body—basically he's Freaking Hot and handsome.
"Shang,upo na!"hinampas ako ni Pia.
Napakurap kurap ako at agad na umupo dahil ako nalang pala ang nakatayo.
"Piste,Sino iyan?"bulong ko sa kanya.
"Kaya nga makinig ka."
Pinilig ko ang ulo ko at tumingin ulit sa harap.Parang nakakahipnotismo ang mga mata niya dahilan para wala akong narinig at namalayan.Fuck it.
"Crisha kanina ka pa tulala!"
Sigaw nila Teron sa akin kaya agad akong tumayo pero napahiya ulit ako dahil nakaupo pa pala silang lahat.
"Miss Rondina,What happened?"natatawang tanong ni Sir kaya napalabi ako.
"Nothing.Can I excuse myself?"
"Wait up.Anyways,this is Mr. Judeous Timothy Lopez.From Barcelona."
"Shi—Sir,Excuse me."kinuha ko na ang handbag ko bago nagmamadaling umalis.
Parang doon lang ako nakahinga nang nakalabas na ako nang classroom.What the fuck?Why I feel so dizzy?His eyes are really something.
Napailing ako bago bumaba nang building at dumiritso sa cafeteria.Hindi ko pinansin ang mga lalaking tumatawag sa akin.Mga walang kwenta.
YOU ARE READING
Love leads to change
RomanceIs it really true that Love leads you to change? Crisha and Jude will prove us that.