"BILISAN mo!"sigaw nang team ko sa akin kaya walang sabi sabing tinapon ko ang bola sa kanila.
"Sandali sabi e!"balik sigaw ko at minadaling isuot ulit ang sapatos.
Tumayo na ako at bahagyang binaba ang jersey short shorts at lumapit sa kanila.
"The Captain should not be late."pagpaparinig ni Coach.
"Hindi naman porke Captain ay hindi na male-late.Ikaw Coach?Hindi ka nahuhuli?"
Umismid siya at nagsimula na kaming paliwanagan.Halos napapalibutan na ang buong malaking field nang mga tao.
"Pamilyar naman sila."nakakunot nuong sabi ko at bahagyang sinulyapan ang kabilang grupo na galing sa kabilang bayan.
"Seryoso ka?Sila pa talaga hindi mo natandaan?!E 'yung Captain nila ang dahilan kung bakit halos madisgrasya si Yna."
Napatingin ako kay Yna na agad umiwas nang tingin.Napatango nalang ako at sinabi sa kanila ang kailangan kong sabihin.Limang minuto lang ang warm up namin at naghintay nalang kami nang signal.
Napakamot ako sa nuo ko nang pumito na ang referee kaya tumayo na ako.Komportable na sana ako sa inuupuan ko e.Hindi nawala ang ngisi ko habang nakikipag-agawan nang bola.
"What's your name?"nakangising tanong ko habang nakatutok lang sa bola na pinag aagawan nang paa namin.
"Nakalimutan mo na talaga ang halos makabali nang buto sa kaaway mo pero pinoprotektahan mo naman—"
Galit kong sinipa ang bola at dahil sa lakas ay hindi iyon naabutan nang keeper na parang nakatulala sa mga paa namin.
"Next time,Babe."nakangising sabi ko sa babae bago sila tinalikuran.
Napatingin ako mga nagsisigawan na mga tao at agad na nahanap ang mga kaibigan.Nakakagat ako sa neckline nang jersey ko habang nagpatuloy sa laro para pigilan ang bibig na mang-inis sa kanila.
WHAT the fuck?How can she be so hot while playing the ball?
Nakaawang lang ang labi ko habang tutok na tutok sa kanya na nakangising nakayuko pero halatang nag-uusap din sila sa kalaban niya.Ilang sandali pa ay nagdilim ang mukha ni Crisha at malakas na sinipa ang bola.Goal!
Napatanga ako at napakurapkurap nang nagsisigawan na ang mga tao lalo na at tinapik tapik ako nila Rainer na halatang bumilib din.
Parang wala ako sa sarili habang naglalaro sila hanggang sa nag break.Kumunot ang nuo ko nang nakitang agad na yumakap ang lalaki na kasama niya kahapon sa Cafeteria.
"BABE,I'm sorry.Wala lang ako sa sarili kahapon dahil stressed sa mga gawain sa school."paghingi niya nang tawad.
Tumigil akonsa pag-inom nang tubig at nginitian siya.
"Yeah.That's okay."
Ngumiti siya at inayos ang naka-ponytail na buhok ko.
"I'm sorry,again.I didn't agree to our break up right?"
"Yeah.Let's talk later."
He nod and put a soft kissed in my lips.
Bumalik na ako sa gitna kahit pagod pa.Panay ang kamot ko nuo dahil naiinis na sa mga kalaro namin.
"Yna,get this!"sigaw ko at sinipa ang bola papunta sa kaniya.
Nanlaki pa ang mata niya dahil sa gulat.Ngayon ko lang kasi siya ulit tinawag nang pangalan niya.
"Get that—"
Kumurap siya at agad na sinipa ang bola.Ngumisi ako habang nakatingin sa bola na hindi nakuha nang keeper.
YOU ARE READING
Love leads to change
RomanceIs it really true that Love leads you to change? Crisha and Jude will prove us that.