MY MOMENT in the bath took me longer than the usual. I soaked myself in the tub for roughly more than half an hour. I had to constantly remind myself that this is just alright. That I'm giving this all a try for my parents.
I blow-dried my hair, took it all in a messy bun using pins. Kahit papaano may alam naman ako sa pag-aayos. Natutunan ko ito sa aking best friend at sa panonood na rin sa ilang pag-aayos na ginagawa sa'kin ng ilang stylist sa tuwing may dadaluhang okasyon. I put a light make up on my face. Not making so much effort. Just enough to give my fair skin a glow.
I wore an emerald, spaghetti strap, cowl-neck top. This cross-back top shows my shoulders and a little bit of my back's skin. The slightly loose neckline shows a bit of my cleavage, not so much though. Just enough to remind myself that I have natural mounds on my chest, though it's not that big.
I chose a cool color for my top, para kumalma ako kahit papaano, to relax myself. At paalalahanan ang sariling ginagawa ko ito para sa aking ama. I paired this with a black, decent fitted jeans, and a beige, ankle-strap, block heels.
Iyon ang pinili kong suotin, sa halip na isang dress. Ayokong magmukhang, sobrang nag-ayos para sa kaniya. Baka isipin niya pang nagpapa-impress ako o nagpapaganda para sa kaniya. I just want to at least remind that Timothy, that this whole damn thing isn't my idea.
Other than my diamond set of earrings and necklace, I also have with me a leather strap watch on my left wrist.
Bumaba agad ako pagkatapos kong mag-ayos. Dumating na raw kasi.
"Oh, heto na pala siya. The sole heiress of the Buenas... Leia Beatrice Buena."
Nasa pangatlong huling baitang pa lang ako nang ideklara iyon ng aking ama. He sounds so happy. He's so excited for this. No doubt about that.
Masaya sana ito kung mahal ko ang taong sasalubungin ko ngayon. Mas masaya sana kung nagmamahalan kami no'ng taong kausap niya. And to see my own father being this welcoming for him must feel good to me. But then, that isn't the case.Nag-angat ako ng tingin. Noon di'y nakita ko ang lalaking ipinangako sa akin. Prenteng nakaupo sa malawak na sala. Malaki naman ang aming sopang sobrang lambot upuan. Pero parang lumiit nang makita kong nakaupo siya roon, nakadipa and mga magagandang braso sa sandalan na parang inaangkin iyon. Akala mo, kaniya.
Naglakad ako palapit kay Dad at humalik sa pisngi nito, saka saglit na sinulyapan ang panauhin. He stood up.
"Dad who is he?" Kunwari'y patay-malisyang tanong ko.
Gusto ko lang makasigurong ito na nga ang panganay na anak ng mga Cervantes. Baka naman nag-a-assume lang ako rito. Isa pa'y nagbabakasakali pa rin akong, nagbago na ang isip ng ama ko.
But when I heard him laugh with exaggeration, I knew he didn't. He's still pushing it through. In fact, he seemed too giddy for this. Nakangiting idinipa niya ang kanang braso tungo sa direksyon ng bisita.
"Lee ija... this young man on my right is your fiancé—Timothy Ylles Cervantes." His hand went to my back. "Timothy, this is my daughter, Leia."
Inulit niya pa. E, para namang hindi ko narinig kaninang inanunsyo niya no'ng pababa pa lang ako.
I moved my gaze to our very special guest. Please note the sarcasm in there.
Naglakad ito palapit sa kinaroroonan ko. Subconsciously, I scanned his entirety. I rolled my eyes at the sight. Itsura palang, mukhang playboy nga.
BINABASA MO ANG
Lost in Love [On Hold]
RomanceBeatrice is a young woman who has the kind of life that anyone would probably want to sell a kidney just to experience a bit of. But she is not happy. She wants freedom. Will she have it? Or will she forever be stuck in there?