Date

11 0 0
                                    

Lisa's POV

Kasalukuyan akong nasa aking kwarto, nakahiga sa carpet floor habang tinititigan ang kisame. I'm suffering from boredom, I honestly don't know what to do. Nagpakawala ako ng isang malalim na hininga at lumingon sa kaliwang bahagi, hi to my bed. Lumingon naman ako sa kanan, and hello to my bookshelf. Isang idea ang pumasok sa aking isip. Tumayo ako at kumuha ng ilang libro sa ilalim na part ng bookshelf ko. While doing so, an album caught my eye. Kinuha ko ito at hinipan ang alikabok na bumabalot sa photo book. The title says 'Summer Vacation 2010'. Bigla namang nanlaki ang mga mata ko dahil hindi ko ineexpect na makikita ko ito dito. Buong akala ko kasi ay naitapon ito ng mama ko.

I opened it and the date that's written on the first picture was 23rd July. Again, I look down at it suprised. Oh shit! Naaalala ko pa din ang buong nangyari sa araw na yon, parang kahapon lang nangyari ang lahat. I smile like an idiot, reminiscing the first time me and the girl I used to love hanged out together. Her name's Jennie Kim.

It was weekend, Sunday actually. Kim family are very much religious, so as always, kailangan niyang pumunta sa simbahan kasama ang kanyang mama at mga kapatid. Although, despite the fact that her family and relatives are religious, Jennie wasn't one. mahilig mag mura ang babaeng yon, I mean there has to be two incoherent words in her every sentence. Jennie is a smart girl through, but very sneaky. Kapag kasama niya ang parents niya, parang anghel kung kumilos, sweet and innocent and a cute honey bunch. Pffft, that girl is just good at acting.

So, at half past ten, I sent her a message which she replied within three or four seconds later. Her reply was very interesting.

Me: Good morning Nini! Are you free today?

Jennie: Bitch, don't call me Nini. It's Jennie you asshole and morning too.

Oo, yan ang sabi niya. Natawa ako at nag type ulit ng panibagong message.

Me: Nagmumura ka din ba kahit nasa simbahan ka?

Jennie: Eh, wala akong pake. I'll text you later, kailangan kong makipag 'socialize' with fam.

And I did. I waited for her text like for one hour, two hours, lumaki akong impatient kaya tinawagan ko nalang ang long time bestfriend ko. Madali naman niyang sinasagot ang tawag lagi. Isa sa mga gusto ko sa kanya. Nag usap kami saglit, humihingi na naman ng tips ang gaga dahil may nililigawan ito.

It's been a while since I've developed feeling towards Jennie, nagtatalo pa din ang isip ko kung mag coconfess na ba ako o hindi pa muna. Isa sa mga nag aalala ay ang bestfriend ko, si Jisoo. Nag aalala siya para sakin, because apparently Jennie is straight, has never been into relationship, but has been crushing or I think inlove with this guy for over five years straight already. Kahit ako ay hindi rin sigurado dito sa risky plan ko. Kaya sa bandang huli, I settled on just taking her out.

Naghintay pa ako ng mahigit isang oras hanggang sa nag decide nalang ako na tawagan siya. Once she picked up, I reminded her about my unanswered question from earlier. Nag sorry siya ng ilang beses pero nangako siya na mag papaalam muna siya sa kanyang mama. I wasted another few minutes waiting until I took a cab and stopped just a couple blocks away from her house. Basically, I didn't do much other than waiting and staring at nothing in particular. Time check? half past 4pm. Nag decide ako na maghintay pa ng ilang minuto, I was already tired, nangangalay na ang mga paa ko. Pero nanatili akong nakatayo at nang pipindutin ko na ulit sana ang call button nang makita ko siyang lumabas sa kanilang gate. Through, kasama niya ang kanyag kapatid. Obvious sa kanila na may pupuntahan sila.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 16, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Jenlishots Where stories live. Discover now