Nasa classroom ang mga students ng section 6.Lunch break pa nila.Excited na excited sila sa welcome party ng mga students mamaya.Yung ibang mga students kumakain at ang iba naghaharutan at yung iba ang ingay.Pero may isang student na napakangtahimik.Ito'y si Iris.Minamasdan lang niya ang mga kaklase niyang maingay.Nakangiti lang siya habang yakap-yakap niya ang doll niya na si Agatha.Sa tabi niya may isang lalaki na nakatingin sa kanya.Ito si Sean.Lumapit siya kay Iris para kausapin.
"Ummm,hi.Ako si Sean and you are?"masiglang tanong ni Sean.Tumingin si Iris kay Sean."Iris,it's Iris"seryosong sinabi ni Iris."Hmmmmm,nice meeting you ms. Iris"seryosong sinabi din ni Sean.Napangiti si Iris at hinawi niya ang buhok ng kanyang doll.Nagulat si Sean dahil nakita niya ang doll ni Iris kasi takot siya sa mga dolls.Bago magsalita si Sean,biglang nagsalita si Iris."Mangyayari ulit ang mga nakaraan,Wala na tayong magagawa dahil sa section na pinasok natin"misteryosong sinabi ni Iris na ikinatakot ni Sean."A-ano?Ano bang sinasabi mo Iris?"natatakot na tanong ni Sean.Ngumiti lang si Iris."Wala na tayong magagawa,if we wanna survive we have to play the game......"malamig na sinabi ni Iris.Tila natatakot na si Sean kaya lumayo na siya.Ngumiti lang si Iris tapos naging seryoso muli ang mukha niya.Sa kabilang banda makikita mo na naglalambingan sina Abigail at Aaron.
"Kyahhh!!!Mamaya na ang Welcome party!!!Im so excited babe!!"excited na sinabi ni Abigail."Ako din babe!!!!And dapat magkapartner tayo kaso..."sabi ni Aaron.Tumingin si Abigail sa kanya."Ano?What?Is it because meron kanang iba?Huhuhuhu."nakasimangot na sinabi ni Abigail."Im just joking babe.Alam mo naman na ikaw lang ang mahal ko"nakangiting sinabi ni Aaron at pinisil ang pisgni ni Abigail.Pinalo ni Abigail ng mahina si Aaron sa balikat."Good,kasi kapag may iba kanang babae,puputulin ko yang patutuy mo at gagawin kong key chain."sabi ni Abigail."Oo na babe.Instead key chain,cigarette nalang para ma-.Aray!"sabi ni Aaron kasi binatukan siya ni Abigail sa balikat."Joke lang babe hehehe"sabi ni Aaron."Ikaw ha,gagawin ko talagang key chain 'yan kapag 'di ka tumahimik!"sabi ni Abigail."Hehehehe"sabi ni Aaron at yinakap lang niya si Abigail.Namula lang ang mukha ni Abigail at nakikiligan.Pinipigal niyang tumili dahil sa kagwapuhan ni Aaron.May lalaking nakatingin lang sa kanila at ito ay si Ian.Nakapokerface lang siya habang minamasdan sila.Yumuko siya.
"Nang dahil sa'yo,hindi na ako naniwala sa salitang LOVE,Nang dahil sa'yo naging miserable ang buhay ko"malamig na sinabi ni Ian.Tinutukoy niya si Abigail.May nangyari sa past na ayaw niyang sabihin.May isang babae na lumapit kay Ian.Ito si Amber."Get away from me"sabi ni Ian habang nakapokerface parin.Tumingin lang sa kanya si Amber."Ang sungit mo naman Ian,dahil ba kay-"hindi natapos si Amber sa pagsasalita kasi tinakip siya sa bibig ni Ian."Shut the f*ck up"naiinis na sinabi ni Ian.Tumango lang si Amber at inalis ni Ian ang kamay niya."Ano ba talagang problema mo?"kalmadong tinanong ni Amber.Hindi sumagot si Ian at lumayo.Nagbuntong-huminga si Amber at pumunta sa seat niya.Sa kabilang banda makikita mo na nililigawan ni Angelo si Maxz at tila walang pakielam si Maxz.
"Sige na sweetheart ko,sagutin mo na ako"pagmamakaawa ni Angelo kay Maxz.Tumingin si Maxz kay Angelo."Sabi ko nga lumayo ka sa akin Angelo,i dont have time for love.So please,lumayo ka na sa akin"sabi ni Maxz at lumayo.Nalungkot naman si Angelo at nagpout.Kinamot niya ang ulo niya."Someday you'll be mine Maxz"sabi ni Angelo.Tumingi siya sa kana at nakita niya na ang mga clasmates niyang si Destiny,Cristina at Faith ay nakatingin sa kanya.Umiwas naman sila ng tingin at umiling naman si Angelo.
BINABASA MO ANG
Grade Six,Section 6 Book 2
HorrorIsang eskwelahan na tinakot ng lahat......Ang babalik para sa iyo para makaranas ulit ng impyerno.May isang studyante na maghihiganti.....................Hindi ka makakatakas kapag ikaw ay nasa........SECTION 6.........