CHAPTER ONE

39 0 0
                                    


"Good Morning Madam Xian," bati sakin ng sekretarya kong si Derrick

"Good Morning,"

"This is your schedule for today Madam and mamayang lunch may meeting ka together with mister Franco for thc ontract signing and that's an urgent Madam," pahabol nitong sabi bahang binabasa ko ang naka sulat sa tablet.

Napa hinga nalang ako ng malalim ng matapos ko basa ang mga iyon at napaka full ng schedule ko for today.

"Diba dapat bukas pa yan?"

"May importanting bagay na kaylangan gawin si Mister Franco, Madam kaya nakiusap syang isingit natin sya sa schedule mo ngayon."

"Importanting tao naman ako aa, hayyys hindi ba pweding ikaw nalang ng humarap sa kanya instead na ako?" tanong ko kay Derrick

"Gusto ko sanang ako nalang Madam kaso request ni Mister Franco na kaylangan nan'don ka din."

"Okay fine, anything more?"

"No more Madam, tawagan mo nalang ako pag may kaylangan ka, excuse me," lumabas na ito ng office ko napa sandal nalang ako sa aking upoan saka napa buga ng hininga.

My whole life ginugol ko sa company ng family naming which is The Hanson's Group of Company,when my dad past away ako na ang nag handle at para mag manage nito. I was twenty five that time na maging secretary ako ni dad. He told me when his still here "alam mo Khizxxianna kong bakit kita ginawang secretary ko, kasi balang araw anak ikaw din ang uupo sa inuupuan ko ngayon." that's what dad says.

Hindi ko enexpect that I'm running this company for almost five years without distraction and hassle sabi pa nga ng mga kaibigaan ni Dad "I'm was the living legacy of Philip Iverr Hunson" kaya walang sino man ang pweding maka papantay sa akin.

Kaya masasabi kong buhay ko na talaga ang company namin, now I'm thirty nine and still single without husband and children, minsan na iisip kong napapag iiwanan na ako ng mga kaibigan ko lahat sila may anak at asawa na ako ito mag fo-forty na wala parin.

Yong nanay ko naman hindi ako tinitigilan sakaka reto sakin at pinu-push akong makipag blind date sa kong sino-sinong lalaki para lang makapag boyfriend na daw ako pero ni isa wala man lang naka pag gising sa na bato kong puso.

I hate marriage.

Na pukaw ang pansin ko ng biglang mag ring ang telepeno sa harap ko agad ko ding sinagot iyon minsan nakakainis na marinig ang pag ring nag telepono pag araw-arw nalang may tumatawag.

"Yes?"

"Is is this Xianna?" tanong ng kabilang linya.

"No, who are you?"

"I'm Danniel,"

"Danniel, Danniel Matsunaga?"

"No, it's Danniel Fu--- "

"No? Okay bye." hindi ko na tinapos ang sasabihin nito at binaba ko na ang telepono.

Marami pa akong kaylangan gagawin ara e entertain ang mga ganong tawag you may think I may rude, yes rude na kong rude you know I'm busy person love life is out of my priority.

Back to work Xian, sabi ko nalang sa sarili ko.

Dumating ang lunch at kailangan ko e meet si Mister Franco para sa isang partnership contract, nasa isa kaming fine restaurant na malapit lang nito sa building naming kamasa ko Derrick na kanina pa pinag papantasyahan 'tong lalaking kaharap namin ngayon sa meeting.

Marami kaming pinag kasunduan about sa mga proposal nya about sa partnership namin and nagustohan ko ang plans na prenesent nya sakin his wiser that I think. I love it.

"Miss Xian?" tawag ng pangalan ko ni Mister Franco

"Hmmm?" sagot ko habang sumusubo ng pasta na in-order ko,

"Do you have plans this coming week end?" nag na paisip naman ako sa tanong nya Plans for this week end?

"Nothing why?" nagulat naman ko ng bigla ako sikohin ni Derrick kaya naman na patingin ako kanya agad din na balik ang tingin k okay Mister Franco.

"Benshoppe well having company gathering this coming Sunday I hope you could come, I'll just send you the invitation and Mister Derrick is also invited to the party." sabi nito sakin saka kumain ulit ng pagkain nito.

"Pag iisipan ko," sagot ko.

Tumango lang ito bilang sagot sa akin tinapos nalang naming ang aming pag kain tapos noon ay nag hiwalay na kami ni Mister Franco, kami naman ni Derrick ay bumalik nalang ng opisina. Kinukulit naman ako nito na pumunta kami sa party hindi naman kasi ako mahilig sa mga ganon mas gusto ko pang matulog ng buong para enjoy ko ang weekends.

Naka sandal ako sa aking upuan habang naka pikit ang aking mga mata iniisip ko ang mga trabaho namin para bukas, kakatapos lang din ng meeting with new investors and I feel so exhausted.

Napa mulat ako ng aking mga mata ng maka kinig ako katok sa pinto iniluwa 'non ang secretary kong si Derrick,

"Puro nalang work ang nasa isip mo Madam Xian, bukas na yan uwi na tayo mag gagabi na," sabi nito habang palapit sa table ko.

Isa-isa nitong pinulot ang mga naka kalat na mga bilog na papel na tinapon ko kanina at isinilid ito sa basurahan tapos 'non sinunod nya naman ang table ko nilinis nya din ito at inilagay ang mga papel sa isang folder.

"Tumayo ka na dan Madam, hindi nakakaganada ang stress," sabi nito sakin sabi sakin sabay hila sakin patayo.

"Gusto mo bang pumunta tayo sa party ni Mister Franco?" tanong ko sakanya.

"Mmmm, kong pupunta ka Madam, pupunta din ako pero parang maganda na pumunta talaga tayo para maka hanaptayo ng boys para sumaya ka naman no?" napataas naman ang kilay ko sa sinabi nito. "But I don't need boys just to be happy".

"Tara na Madam umuwi na tayo nasa baba na ang driver mo," sabi nito tapos ay inabot nito sakin ang bag ko at nilagay nya din sa balikat ko yong coat ko.

"Sige tara na," yaya k okay Derrick.

Pag labas namin ng office ay agad din kaming sumakay ng elevator sa parking area naka abang ang driver ko may sarili ding kotse si Derrick kaya nag hiwalay nakami pag baba ng parking area.

"See tomorrow Madam Xian,"

"See yah,"

Sumakay nako ng kotse ko at agad din kaming umalis ng Hanson's napa tingin nalang ako sa labas ng binta saka napapaisip kong pano ako mag kakaanak na sarili ko kasi mahirap tumanda mag isa panahon ngayon.

Pag dating ng bahay agad akong domeretso ng kwarto tapos kong mag bihis ay agad kong humiga ng kama ko naka titig lang ako sa kisami ng kwarto ko blanko lang ang isip ko hindi ko na namalayan nan aka tulog na ako.













To be continue.....

______________________________________________________

_SUNGYONGSOO15_


Oh My BabyWhere stories live. Discover now