CHAPTER FIVE

10 0 0
                                    

Halos hindi ko magalaw ang pagkain na nasa plato ko , hindi ko rin makuhang igalaw ang kamay ko para abutin ang kutsara nasa harap ko at parang nawalan ng lakas 'nong mahawakan ko ang kamay ni Dannielle kanina. Hindi ako maka paniwalang nasa harap ko mismo ang taong dapat na kinalimutan ko na dapat i thought pag katapos nong gabi nayon ay sya ring pagtapos ng kong ano man ang ugnayan namin ng time nayon.

"Lumalamig nayang pagkain mo Madam, diba ayaw mo ng nalalamigan ng pag kain, sige kumain kana." sabi ni Derrick na nasa tabi ko.

Tuwag si Derrick ng isa sa katulong namin at nag request ng bagong food na para sakin then pag ka balik nito ay kinulit nya ako at aktong susubuan para kumain ako.

" May problema ba, bakit parang ang tamlay mo?"

" Wala lang akong ganang kumain," sagot ko .

Nabaling ang pansin ko sa ina ko at saka kay Jordan nararamdan ko na may gusto silang sabihin samin. Katabi ni Jordan si Dannielle na abala sa pag kain nito tahimik lang ito mula kanina at na papansin ko rin na nakaw ang tingin nya sa amin ni Derrick.

" Mom?" tawag ko sa ina ko.

Lahat sila ay na baling ang atensyon sa akin maliban kay Dannielle na kumakain parin.

"Yes Darling?"

" Diba na mention mo sakin earlier na may importate kang sasabihin sakin, what is it mom?" tanong ko.

Nag ka tinginan pa muna si Jordan at saka si Mommy alam ko na may something sa kanila and i think i knew what's all about.

" This is to inform you everyone especially you Darling I and Jordan are dating for almost a year and we both decided to live together. I was all alone for a long time when your dad was gone darling and i think it's time for us to move on and start for new life and new beginning." sabi ni mom at kita ko sa kanya na nanunumbalik na ulit ang saya nito.

" Are you to planning also for getting married?" tanong ko sa kanila.

" Yes kong papayag ka Xian," agad na sagot ni Jordan.

" Okay as long as you make my mom happy, I'm will be happy too."

Tumayo si Mommy sa inuupuan nito at pumunta sa side namin namin ni Derrick kaya na patayo din ako.

Niyakap ako ng ina ko naiintindihan ko sya at ayaw kong maging hadlang sa kasiyahan nito.
"Thank you Darling at pumayag ka, I love you anak." sabi nito sakin at yumakap din ako sa kanya ng mahigpit.

" I love you too mom,"

Niyakap din ako ni Jordan at nag pasalamat din sa akin naka tingin lang samin si Dannielle na cold naman ang tingin sa akin.

" Lets have some toast everyone," sabi ni Derrick nag taas ng baso niti at cheers kami at sabay-sabay na uminom.

" Congratulations Mister Jordan and Aunt Laureen," sabi nito sa dalawa.

Iinum na sana ako ng wine ko ng hindi ko na gustohan ang amoy nito nong saktong itataas ko na ang baso para uminom ay agad ko namang ilayo iti saka yong tubig nalang ang ininom ko.

Nag pasya kami na wag na munang umuwi at dito na mag palipas ng gabi sa bahay masayang ng bo-bonding silang apat ang kaninang tahimik na Dannielle ay nag simula ng mag ingay as usual business ang pinag uusapan nila.

Bigla akong na dapuan ng hiya Dannielle will be soon my step brother at hindi ko matanggap sa sarili na that man and i have been a one night stand at magiging part na sya ng buhay ko forever, all i need is to distance my self to him para hindi ma open yong nayari samin one month ago.

I decided na mag pahinga na at iniwan ko na ang mga ito at pumunta ng kwarto ko. Lately na pansin ko na panay ang tulog ko pag bandang hapon minsan nagigising ako ng madaling araw para kumain tapos parati akong na gugutom minsan may times na ayaw kong kumain pag wala ako sa mood ko.

Oh My BabyWhere stories live. Discover now