CHAPTER III

19 0 0
                                    

Rena's Pov

Pagkatapos ng aming klase ay agad akong um-uwi... Sinundo ako ni kuya rex na siyang personal driver ng aming pamilya..

Hindi naman kami mayaman, hindi rin mahirap.. Na sa katam-taman lang..  Guro ang aking ina sa elementarya at sundalo naman ang aking ama. Kay bihira lang itong makauwi dahil sa malayong lugar siya na ka destino.

Naging masaya ang unang araw ko sa unang klase dahil kay chona. Parang adik kasi iyon minsan..kung ano ano ang trip ang naiisip eh.

Naging kaibigan ko si chona simula pa nung first year ako, sa highschool kami ( nakaraang dalawang taon ).. Dito na kasi kami nanirahan pag-katapos nung nangyari sa kuya ko doon sa maynila eh..

Halos mabaliw ang aking ina dahil sa pag kakasak-sak kay kuya ng isang grupo ng mga lalaki habang nag-lalakad siya papuntang garahe ng kung saan kami dati nag aaral..kayat pinilit na lamang ng aming magulang na lumipat dito sa probinsya.. kasalukuyang nasa 1styear college siya ngayon at dito na rin nag-aaral ang kuya ko.

Hello anak?kumusta ang unang araw na pasok mo..?si mommy ng naglalakad papalapit sa akin..kararating lang niya galing sa paaralan..

Oh mommy!okay lang po..masaya dahil kaklase ko ulit si chona..sagot ko, habang nakayakap sa kanya.. Yumakap din siya sa akin sabay baba ng shoulder bag  gamit ang isang kamay.

Sino nga ba ulit iyon anak? Pinakilala mo na ba siya sa amin..tanong ni mommy na nakatingin sa kisame na para bang inaalala niya kung nakita niya na ba si chona..

Umupo naman ako sa sofa at kinuha ko ang remote upang buksan ang tv.

Ah!..hindi pa po mommy..kahit naman po kasi parang adik mag isip yun, hindi naman po mahilig sa party iyon eh.heheheh ! Natatawa kung sagot..

Ah ganun bah? Bakit hindi mo imbitahan dito sa susunod na linggo anak, birthday ng kuya mo at mag hahanda ako.. Hindi naman ganun karami.. Sakto lang para sa ating pamilya at kaibigan ninyo...suhestiyon ni mommy..

Tlaga po?? Sige po mommy...pero hindi ko po alam kung sasama ba siya sa akin eh..sagot ko na patuloy parin na nanunuod ng tv.

oh di pilitin mo..hehe..natatawang sabi ni mommy at nag lalakad papuntang kusina para kumuha ng tubig..

Pero pipilitin ko siyang sumama, hindi ko pa naman siya naipapakilala sa mga magulang ko eh..

Mas gusto niyang umuwi ng maaga upang tulungan ang kanyang ina..mabait si chona kaya lang parang adik kung mang trip minsan..

Minsan naiisip ko tuloy kung may sapak ba sa ulo iyon eh. Hahaha..kung ano ano ang ginagawa..pero diko maitatangging matalino siya sa klase.

Wala nga lang interes dahil mas gusto niyang tulungan ang kanyang nanay sa pag ta-trabaho dahil sa hirap ng kanilang buhay..

Kahit hindi naman daw siya maging honor ang importante makapag tapos nalang siya ng highschool..yun lang at tutulungan na niyang mag trabaho ang kanyang ina..

Sa totoo lang naaawa na rin ako sa kanya eh.. Kung mas mayaman lang kami, pinakiusapan ko nalang siguro si mommy sila na lang ang mag-paaral sa kanya..

"The Promise"Where stories live. Discover now