CHAPTER IV

13 1 0
                                    

Chona's Pov...

Ang sarap talaga ng tulog ko ngayon...iniisip ko kung anong kapalpakan nanaman ang magagawa ko mamaya....hehehe..adik noh??

Hindi na talaga ako mag papahuli sa klase mamaya.. Ang sungit pa naman ni mrs.perez. akala naman niya kakayanin niya ang i.q ko.bwhaha.pero joke..hehehehe.

Chona...!! Tawag ni nanay..

Bakit po nay!? Sagot ko

Halika anak... Isuot mo ito.. May hawak si nanay na bagong uniporme..

Ano po iyan inay.. itinuro ko ang hawak ni nanay.

Uniporme...! Sabi ni nanay sabay abot sa akin..

Oo nga po pero bakit po bago? Sagot ko habang hawak ko ang uniporme at saka kunwariy sinusukat ito..

Pinatahian ko kayo ng bago anak, sumahod na ang nanay..alam ko naman ang sukat mo kaya ayan.. Yan na ang susuotin niyo ni chenchen...- sabi ni ni nanay ng may ngiti sa labi.

Opo... Inay oho inay..oo inay..oh inay..ina---..biglang binatukan ni inay si chenchen dahil kagagahan niya..bwahaha..pero natawa ako doon..may pinag manahan talaga sa akin iton..ang kagandahan..aguyyy,,!!Bwahahha..Inay naman eh..Salamat po inay... Dali na ate. -si chenchen

Tig ta-tatlo kayo ng palda niyan, at tatlong blouse.. Para hindi kayo laging mag lalaba tuwing uuwi. At para hindi agad mangupas.. -Bilin ni inay..

Hindi mo na ba dapat pang dinagdagan inay yung pang itaas. Pwede naman po kasing tig dalawa nalang eh. Pero salamat po nanay ha. Maluha luha akong nakayakap kay nanay habang nag papasalamat.

Ate maayus ka ng tingnan...mukha ka ng tao ulit.. Hahahaha.... - si chenchen..

Aba! Kailan mo pa ako natutunang laitin payat!! - naka taas ang aking kilay habang inaayus ang uniform ko..

Sussszz ate!, ito paraan ko ng pag-puri.. May kasamang katotohanan..tumatawa habang tinatapik tapik ako ni chenchen sa balikat.

Magtigil ka bunso...baka gusto mong kutusan kita diyan... Hindi porque matalino ka pwede mo na akong maliitin..kapatid lang kita!! Ako parin ang mag mamanana sa lahat ng kayamanan ng ating mga magulang!!lumu--araayyy...!!hindi ko na naipagpatuloy ang sasabihin ko ng bigla akong binatukan ni nanay..ginaya ko kasi ang isa sa mga kuntrabida sa isang teleserye..hahahah

Gawa ate..!! - naka simangot niyang
sagot.

Umayos kayo chenchen! Chona.. Kung ayaw niyong patigilin ko kayo sa pag-aaral!!!!- si nanay..habang seryusong naka tingin sa amin..pero napakamot na lamang kami ni chenchen sa ulo ng bigla siyang tumawa sabay peace sign tapos kurting heart gamit ang hinlalaki at hintuturo niyang mga daliri.. Laughtrip ang adik.. Haha joke..nanay ko yan eh.. kumukurap kurap pa siyang naka ngiti.. .. Uso na pala sa panahon niya ang pabebe..hahaha..

Tsss!! Tara na nga..aya ko kay chenchen habang nakatingin kay nanay.. Ang dami mong alam nay!! Hahahaha..- tiningnan ko siya ng nang-aasar na tingin.

Hahaha mag iingat kayo mga anak Si inay habang kumakaway sa amin..........pano nga ba ulit yun.??.

Bumubulong pa siya sa sarili niya at tila inuulit niya ang heart sign na ginawa niya kanina kung tama ba iyon. Hahaha.. Si nanay talaga...kaya alam ko kung saan talaga kami nag mana ng ka adikan ni chenchen eh.hahahah

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 12, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

"The Promise"Where stories live. Discover now