Prologue
"Tana... namimiss ko na si ate Cordelia.." sabi ng isang babae sa apat pa nyang kasama.
"Yah~ Sa tingin mo ikaw lang Gaia?" balik tanong ni Tana sa kanyang kaibigan. Napa-buntong hininga na lamang ang lima.
"Guys, don't be sad alright? Tara sa library, you want another mystery for the Mystery Club right?" masiglang tanong ni Thea sa kanyang mga kaibigan.
"Library sucks, but I like it when it's dark" simpleng sabi ni Aeron.
"Wait! May Mystery nga duon! May isang libro doon na lagusan sa other world daw, parang portal try ba natin?" suggested by Aura. Every eye of her friends shine just to here the word 'portal'.
"YEA!"
"Mystery Club are always here, always here, always here. Solving is our work, our work, our work. One, two, three... MYSTERY!"
☪☪☪☪☪ ✡ ☭☭☭☭☭
Nasa silid-aklatan na ngayon ang limang-magkakaibigan. Tuwang-tuwa si Aeron dahil sobrang dilim habang takot ng kaunti and mga kaibigan nya.
"Aura... nasaan na ba yung aklat na sinasabi mo?" tanong ni Tana habang tumitingin sa paligid.
"Ayun!" pabulong pero pasigaw na sabi ni Aura habang nakaturo sa isang libro na nakapatong sa isang lumang bookshelf, tangging yun lamang ang laman ng bokshelf na tinuro ni Aura.
Pumunta sila sa tapat ng libro at kinuha iyon, pero hindi nila kayang basahin dahil parang may kuryenteng dumaloy. Pinasa nila ang libro kay Aeron. Pero parang walang naramdaman si Aeron ng buklatin nya ang libro. Kaya pumalibot na lamang ang apat pa nyang kaibigan sa kanya.
"Ano ba naman yan! Wala namang naka-sulat eh!" asar na sabi ni Aeron at inilipat sa iba pang page ang libro. "TEKA!" sigaw ni Tana. Napatingin naman ang lahat sa kanya.
"Look guys, may sulat sa isang page!" sabi nya sabay turo sa isang page tsaka inilipat iyon.
"Hindi ko naman maintindihan yan eh..." inis na sabi ni Aeron. Bigla namang kinuha ni Thea ang libro at binasa.
"Once upon a time there live a six princessess. The Princess of water, fire, wind, earth, light and shadow. The Princessess are beast of friends, even the Princess of Darkness was moody and sometimes bad. They had a gurdian. A wolves. They love their gurdian as a boys. But the vampires didn't want them to love the wolves, vampires love the princessess in order to kill their kings and queens. And fought for them, but the wolf gurdians didn't let them have the princessess.
Vampires curse that when the princesses turned 18 they will get them. And get married to them. But the Goddess didn't let the vampires have them, the Goddess of water, fire, wind, earth, light and shadow. They put the young princessess into a babies and put them in the portal, were can they live ordinary. Now the Goddess was battleling over the vampires same as the wolves.
But one day, the oldest of them turns 18 and vampires appear with the black shadow to get the Princess and go in the portal. Now the five left Princesses met their ways, and now solving the mystery of their lost best of friend princess." Thea read it loudly. Lahat ay napanganga dahil sa binasa si Thea. Nakabawi din agad si Aura at ang iba pa.
"I think I got a cue on that story... the princessess, is us.." sabi ni Gaia. Nangilabot na lamang ang limang mag-kakaibigan ng maalala nila ang pagkuha sa kanilang kaibigan.
"Ibig sabihin...?" nanginginig na sabi ni Gaia.
"Yaaah~ Hindi naman yan totoo eh!" singit ni Aeron. At tinapak-tapakan ang libro. Kaya napatingin ang apat nyang kaibigan at nagulat sa nakita dahil ang libro ay wasak na, nahati ito sa dalawa.
"Kung totoo yan edi sana umilaw na yan pag nasira, ganun kasi ang nakikita ko sa mga enchanted churvanes na yan eh, tara na!" simpleng sabi ni Aeron at hinila na ang kanyang mga kaibigan.
Nang makaalis na silang lima ay biglang nagkaroon ng isang malakas na ipo ipo mula sa librong nahati at lumabas ang isang pintuan na parang portal. At nagbukas na ang portal patungo sa ibang mundo.
☪☪☪☪☪ ✡ ☭☭☭☭☭
☪☪☪☪☪ ✡ ☭☭☭☭☭
☪☪☪☪☪ ✡ ☭☭☭☭☭
Hello! First story ko po ito na tagalog~ Sana magustuhan nyo~ Romance, Comedy, Adventure, Fantasy, Action po ang genre ng story na ito. Sorry kung mahaba ang Prologue. Kamsahamnida~
xx iMango94 xx
BINABASA MO ANG
Love Like A Fairytale
AdventureSix ordinary girls. Six extraordinary boys. Six mysterical boys. What will the six girls do when they are swallowed through a portal of the another world? A world full of dreams. And a world full of mysteries. When their worlds turns to ordinary to...