Imahe 1

8 0 0
                                    

Nasa bar si Reina at ang dalwa niya pang kaibigan para magwalwal dahil kakatapos lang ng break up niya.

She's sipping her shot as she felt something on her elbow. She looked at her side and saw a man widely smiling at her.

"Hi."

Nangunot ang noo ni Reina sa lalaki. She somewhat felt familiar with his presence and face pero di niya sure dahil sa madilim ng kaunti ang kinaroroonan nila.

"Uhm yes? Do i know you?"

"Yeah. You're Reina, right? Carlo's ex?" nagulat si Reina sa pagkabigkas ng lalaki ng isa sa mga ex niya 3 years ago.

"And you are?" tanong niya sa lalaki.

"I'm Estefan. Ako yung pinainom mo dati sa inuman sa kabilang bar kasama nila Carlo."

Medyo sumasakit ang ulo ni Reina kakaisip kung sino ba ang lalaking nasa harap niya ngayon at dahil na din sa nainom niya. Pero unti unti din niyang nakilala ito.

"Yung may motor?" tumango lang naman ang lalaki habang nakangiti sa kanya.

"Yup. Hindi naman talaga ako umiinom eh. Pero you're a beautiful lady kaya i insisted. Ininom ko yung bigay mo."

"Oh sorry." natawa si Reina ng bahagya sa pagkahiya. "But what are you doing here? Kala ko ba hindi ka umiinom?"

"May problema kasi ako. Ikaw?"

"Break up." matipid na sagot niya kay Estefan. Nagkwento siya about sa break up niya with another guy named, Nathan. Alam niyang kakakilala niya lang ulit kay Estefan pero dahil nadin ng pagkatipsy ay nagiging madaldal siya.

"Alam mo, leave him be. He's toxic. Okay lang na iniwan mo siya for your own good." tumango tango naman si Reina sa mga payo ni Estefan sa kanya.

"Reina!"

"Whut?"

Inikot lang ni Reina ang mata sa boses ng kaibigan niyang si Topher.

"Tara na. Uuwi na tayo. At sino naman to?"

"He's Estefan. One of my friends here."

"Alam mo ang kulit mo talaga. Sinabi kong magpahinga ka muna diba? Diba? Diba?" sabat naman ng isa niya pang kaibigan na si Kent.

"Oo, alam ko. " bumaling naman siya kay Estefan "Hey, uhm.. We'll better get going. Ingat ka ha? Una na kami. "

"Ah oo naman. Aalis na din ako. Sasabay na din ako." ngiting sagot ni Estefan sa kanya.

Magaan ang loob niya kay Estefan. Hindi niya maipaliwanag pero she somewhat feel at ease with him.

Nang makalabas sila ng bar ay nag punta sa kanya kanyang sasakyan at umuwi. Pagkarating naman ni Reina ay nakatanggap siya ng notifications galing kay Estefan at lumawak naman ang ngiti ni Reina dahil doon.

Halos buong magdamag silang magkausap hanggang sa makatulugan na niya.

Halos araw araw na niyang kausap si Estefan. Mula pagkagising hanggang sa pagtulog. Paminsan minsan naman ay lumalabas silang dalawa for a date. Tatlong buwan silang ganon hanggang sa magkayayaan ulit sila na magbar ulit.

She's drunk and he's drunk..

They're fondling under one blanket... under the night sky...

Singing their love in alluring way..

Kinabukasan...

"Hey.. I gotta tell you something."

Nasa sea side silang dalawa ni Estefan watching the beautiful sunset.

IMAHE [A Short Story]Where stories live. Discover now