free day [part 1]

77 3 1
                                    

MAYU

Forever kaasar talaga si Caleb. Ugh. Yeah i know him. Im making biro lang naman nung nasa canteen but i dont know his pangalan just his face lang nung time na yun thats why i was so gulat talaga nung sya pala the campus sweetheart. Err im so magulo. Just read na nga lang!

Its sabado today. And its so boring. And its so walang magawa here. And i have no kasama. Will i make laslas na ba? Err char!

"Mayu kumain ka na at ibinilin ka ni Ma'am Mayumi sakin" ay i have kasama pala, si yaya.

"Ill make kain later Ya. Ill make ayos lang may room"

Yeah. Im making ayos talaga my room. Yaya will be kawawa naman if ill make depende pa to her to ayos and ligpit my kalatS. Okay im so mabait talaga.

After kong nagclean i make baba na. Im so gutom na. Im so takaw pa naman.

"Mayu timplahan pa ba kita ng gatas?" sabi ni yaya. I make nod naman to her. Shes masarap kasi magmake ng milk. I so love it!

"Thankyou Ya. What time uuwi my dad at mom?"

"Ay oo pala anak. Baka bukas na daw sila makauwi at nagpunta silang isabela"

Aw so sad naman :-------(

"Kaya kung gusto mo daw magtawag ka ng kasama mo dito"

"Uhmmm. Ill think of it po Ya."

After i make kain my breakfast i make punta to our garden to make pakain my alagang rabbit. Uhh such a cutiee. I make bunot ng grass to our garden and make pakain my rabbit. Her name is Dreamie.

"Hi Dreamie. How are you na? Im lonely nanaman e haay. You want more pa?" i always ginagawa this. Talking to her. She's my buhay na diary na nga ata e. "Youre so sigla naman kahit you dont have kasama jan. Your not nalulungkot ba?" I understand naman my parents but sometimes talaga i feel so lungkot pag theyre not here. I feel so alone e. "Should i make hanap na ba your partner? Para youll have lovelife na? Haay but promise me na youll not make limot of me ha?" im so mukhang tanga here right?

"Oo naman Mayu"

"OMG DREAMIE why are you making salita?!!"

"Pfffffttt.. Hahahahahaha!" I make lingon naman kung sino nag laugh. And its Gabu.

"What are you doing here?" i make taray sakanya. He make me his laruan kasi kanina e. Hmp!

"Ang drama kasi ng bespren ko. Kaya nagpunta ako dito" he make sabi naman the he make lagay naman his things to our upuan.

"You make sagot nga ng matino! And why do you have malaking bag? You make layas na ba?! Oh my--"

"OA lang Mayu? Binilin ka saakin ni tita. Dito daw muna ako. Bantayan daw kita"

"Im not bata naman na ha?" i pouted.

"Weh?"

Aba he's making me asar nanaman!!!!!

"Hmp! Yaya is here naman e"

"Mayu. You dont want me here?"

"Huh?"

"Aalis nalang ako kung ayaw mo naman pala ako dito"

"Hey dont be so madrama nga jan! Thats not my punto naman e! So drama of you naman Tom" i make sabi to my madramang bestfwend.

"Akala ko ayaw  mo na ako. Ang gwapo ko pa naman!"

"Dreamie can you rinig ba that? No diba? Ew diba? Hahaha" sabi ko kay dreamie. Pay back time bestfriend hihi

Im waiting na may magtalk pero theres no ingay. I make lingon and Tom's wala na already. Hmp! Where is he naman kaya?

"Bye Dreamie. Ill go lang to mokong hihi"

I make pasok na to our house to look fot Gabu.

"Mmm! Manang ang sarap mo talaga magluto! Mmm!"

"Ay salamat anak! Kain ka lang at hanapin ko lang si Mayu"

Sabi naman my Yaya. Tss. So takaw of Tom talaga!

"Oh anak anjan ka pala"

"Yes yaya. Hey! Gabu your making kain nanaman. You didnt make kain ba to your bahay? You dont have pagkain ba dun?"

"Ang sungit ng bestfriend ko"

"Whut?!"

"Wala. Caleb ka lang jan e"

My blood make akyat naman to my face.

"Ang pula mo hahaha" Gabu is mamamatay na kakalaugh. Ugh the ugat of this guy talaga ugh!

"Where are you going? Oy sorry na joke lang naman e"

Im making punta na kasi to my room coz im making iwas coz lahat ng blood ko is in my face na ata gosh!

"Mayu may naghahanap sayo sa labas, kegwapong bata" sabi of my yaya

"Huh? Who naman kaya?"

"O-oy! Sino yan?!" Gabu's so protective nanaman bigla.

I didnt pansin naman him and i make punta na agad to gate.

Whut the... Whut the heck ang ginagawa nya here?! Whuuuut

"O-oy Mayu di mo naman simabi na may bibisita sayo sino pala y---"

"Hi guys!"

----------

May part 2 pa. Sorry kung slow update na nga, short update pa. Exams na namin guys so bear with me. Salamat. Love yah all!

- m ❤

She's A Pretty Conyo [On hold]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon