chapter~6<fashion show>

0 0 0
                                    

Nang maka balik ako sa school agad akong nilapitan ni Leslie at agad ako niyakap na parang ang tagal naming Hindi nag kita.

"Ohh Leslie halatang miss na miss mo ako ahh."Sabi ko

"Oo shempre mga 2 weeks ka ding Hindi pumasok no"

"Kailangan kong makahabol sa mga pinag aralan nyo ang dami ko kayang na miss tara na bilis may pupuntahan pabtayo mamaya"pag mamadali ko habang hawak ko Yung kamay nya at hinihigit sya pa punta sa room namin

"T-teka teka nga Lang wag kang masyadong mag masalo marami Ka pang ora's at saka Baka mabinat Ka Nyan kagagaling mo Lang sa sakin Baka mamaya mag kasakit Ka nanaman."pag aalala nyang Sabi sakin

"Ok Sabi mo ehh"Sabi ko Naman na may halong biro.ginawa Kong biro Yung sinabi. I Leslie na mag dahan dahan Lang daw ako Kaya ang ginawa ko nag biro ako Ng mabagal na lakad.

"Anong ginagawa mo?"taas kilay na tanong ni leslie

"Ehh Sabi mo Kasi mag dahan dahan ako sa pag kilos kobkasi Baka mabinat ako"pag bibiro ko

"Sira Ka talaga"Sabi nya habang tumatawa

Hanggang sa naka punta na Kami sa room namin.nang matapos ang klase namin,naisip ko na puntahan si maam Georga para kausapin about sa grades ko malaki din Kasi nawala sa grades ko ehh.nakita ko si maam na palabas Ng faculty room nila Kaya agad akong tumak Bo papunta sa kanya.

"Excuse me ma'am"pag tawag ko sa kanya

"Oh sophia.how are you?.okay Ka na ba?"tanong ni ma'am sakin

"Ummm I hope so po"maikling sagot ko

"Do you need anything?"

"Ummm Wala Naman po.gusto ko Lang pong tanungin Kung papano po ako makakabawi sa grades ko?"

"Mataas pa rin Naman ang grades mo ms.phalmer ahh medyo nawalan Ka Lang Ng ilang points pero I'm sure Naman na Kaya mo bumawi sa next grading."

"Papano ko po ba mababawi Yung mga nawala Kong points ma'am kailangan ko rin po kasing bumawi ehh?"

"Ummm may naisip na ako.why don't you offer to help design for next week's event?.malaki rin ang makukuha mong points for your grades."

"Sige po ma'am tutulong po ako sa event na gagawin"pag payag ko sa sinabi ni ma'am"ano po Pala Yung gagawing event next week?"

"All teachers and perents decided to make a fashion show.And pipili sila ng mananalo for this year.ummmm I announce this after class natin mamaya."

"Thank you ma'am"

Nang maka Alis na si maam nag punta na rin ako sa room para sa next subjects namin.at ayon nga nag announce si maam Georga about don sa napag uusapan namin kanina at namili sya Ng lalaban para sa fashion show na gagawin next week.nang natanong si maam Kung sino ang I papanlaban,Maxine gave an opinion na hatiin ang class namin sa dalawang grupo at si Maxine ang magiging leader sa kabilang leader at ako Naman sa isa pang grupo.pumayag Naman ako Kasi para Naman yon sa class namin.habang nag paplano Kami sa group namin,naisip ko na mag bigay ng opinion sa kanila para sa gagawin namin.

"Ano Kaya guys Kung ang gamitin nating matirials ay Yung mga pinag dugtong dugtong na damit at pinag halo halong recyclable matirials.Kasi makaka effect din yon para mas lalong maka attract sa mga paningin ng judges.?"pag binigay ko Ng opinion

"Pwede Naman Yun sophia.but we need to buy a lot of clothes.diba gagastos din tayo dun?"

"We don't have to spend.we can use na clothes we no longer use or the once we use to wear."

"That's good.but kelan tayo nag Sisimula?kailangan na nating mag start Kasi malapit na Yung event."

"Wait Lang ha tawagan ko Lang si mama"

Pumunta muna ako sa Labas para tawagan si mama.

*Ringggg..ringggg..ringggg..*tunog Ng phone ko

"Yellow ma?"

"Oh anak ready Ka Baba malapit nako?"

"Ma pwede po ba mag extend po ako Ng time ko dito sa school may impotante Lang po kaming gagawin?"

"Ummmm ano ba Yung kailangan nyong gawin.baka kailangan nyo Ng tulong?"

"I can explain to you later but not now"

"Ummmm sige anak basta may curfew Ka"

"Hanggang anong ora's Lang po ako pwede?"

"Siguro mga 9 pm dapat NASA bahay Ka na."

"Sige po mathank you po."ohhh Sophia Baka mag gala kapa with your friends ha?"

"No ma.basta uuwi rin po agad pag matapos nito.thank you mama"

"Sige na mag ingat Ka pag uwi ha"

"Yes mama"

Binaba ko na yung phone ko at agad bumalik sa group plan namin.at hanggang sa matapos na Yung plan namin at nakauwi narin ako.nang makarating ako sa room ko,agad na akong nag bihis at nag pahinga.nag open ako Ng loptop kopara ituloy ang Plano namin Kasi Hindi matapos Yung Plano namin kanina because Wala na kaming time Kaya nag desisyon Kami na ituloy nayang but online group na lang.habang nag uusap Kami sa chat Ng mga Ka group ko biglang pumasok si mommy at daddy na may dalang milk for me.ganon Lang talaga sila mommy sakin dati pa.

"Hi mommy hi daddy"

"Anak bat Di Ka pa natutulog late na maagaka pa bukas sa school mo?"tanong ni daddy.

"Hindi pa po Kasi namin tapos Yung plan namin kanina Kasi Wala na po kaming time Kaya napat uusapan po namin na ituloy nalang by online."

"Ganon ba.para San ba Yang ginagawa nyo at parang impotante Yan?"tanong ni mommy

"Nanalo po Kasi Yung school namin last week sa game at nag decide po Yung mga perents at teachers na gumawa Ng event."

"Anong klaseng event Bayan?"tanong ulit ni daddy

"Ahhh isang fashion show po ang gaganapin next week.ehh kailangan po namin Ng maraming time Kasi medyo matatagalan po Yung pag gawa namin."

"Sino Yung ipapanlaban nyo sa class nyo?"tanong again ni mommy.

"Actually mommy hinati po Kami sa dalawang group.ako po Yung leader sa group namin at si Maxine po Yung leader sa kabila."

"Maxine?"gulay na tanong ni daddy

"Yes daddy.ummmm is there any problem?"

"Wala Naman"Sabi ni daddy

"Bakit po parang gulat na gulat kayo?"tanong Kay daddy"kilala nyo po ba si Maxine Montenegro?"

"Maxine Montenegro?Hindi ahh"Sabi ni daddy.

"Sige na anak matulog kana tamana Yan"Sabi ni mommy

"Sige po good night mommy good night daddy"

"-good night"
"-good night"

-----------------------------------------------------------------

Thank you for reading my story.

Plss follow,vote,comment,read.



You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 28, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Your MineWhere stories live. Discover now