Part 1

22 0 0
                                    

                  ⭐ccEvilflower⭐


TERRA ÁNGELYC



"Kuyaaaaaaaaaa". I ran towards my brother and hug him tightly. He hugged me back and planted wet kisses all over my face and I giggled. God! I super missed him it's been years since we last saw each other.

"Did you missed me that much Terra?" He asked half laughing.

"Kuya naman e! Syempre!" He laugh again and mess up with my hair.

I saw my mom and dad smiling at us in the front door. Alam kong na missed din nila si Kuya kaya pumasok na kami ng bahay. Our table's full of foods, pinaghandaan talaga nila ang pag-uwi ng kapatid ko. And tomorrow will be the official welcome back party for my brother Tellus, all my relatives and his friends will come over.

"Ma, may nanligaw ba dito sa kapatid ko habang wala ako?" Nahinto ako sa pagkain at tumingin kay Kuya.

"Anong klaseng tanong naman 'yan Kuya? Ang bata ko pa para sa ganyan!". Nag ngitian naman silang lahat sa sagot ko lalong lalo na si dad kaya sinimangutan ko siya, lalo tuloy siyang natawa.

"Raph, your sister's an adult kaya pwede na siyang tumanggap ng mga suitors." Mom answered.

"Ma, twenty pa lang si Terra. Hindi pa nga ito marunong mag hugas ng plato e."

I face him. "Excuse me brother? Marunong na kaya akong maghugas, gusto mo ako na maghugas ngayon?"

"Okay! But still hindi ka pa pwedeng tumanggap ng manliligaw. Understood?" He said with finality.

Pagkatapos naming kumain ay ako talaga pinaghugas nila. Kuya Tellus Raphael is my adopted brother, my mom and dad adopted him three years after their marriage hindi kase sila pwedeng magkaroon ng anak like what the doctor told them pero they had me five years after they adopted kuya Tellus.Pagkatapos ko sa kitchen dumiretso na ako sa room ko. I need to rest early because I will have a very long day tomorrow.


"My angel Terra. Look at you, you're so beautiful. Manang mana ka talaga sa lola mo apo." Dumating na pala sila lola at mga tita at tito ko kasama ang mga pinsan ko. At si lola Eme hindi na naman ako tinantanan pagkadating niya, she's always like this palaging naglalambing sa akin minsan lang kasi kami makikita, they live in Manila together with my mom's siblings at bihira lang silang pumupunta dito sa Cebu.

Umikot ako sa harap ni lola to show my dress. I'm wearing a blue tube dress na hanggang tuhod and haba and I pair it with my white flat shoes. "Maganda ba ako La? Parang hindi naman e. Mas maganda ka parin sa'kin."

"Hay naku! Kulubot na ang balat ni Lola mo Angel kaya nabawasan na ang kagandahan ko. Buti nalang talaga at may nagmana sa'king kagandahan." Then she hugged me tight.

Namamangha parin talaga ako kapag magkaharap kami ni Lola Eme para kasing nakaharap ako sa old version ko. We look a like from the face, height pati narin sa kilos we're almost the same. Sabi nga ng mga tita at tito ko replica daw ako ni Lola Eme. Lola Eme has this mestiza look na namana niya sa mama niya na may dugong Kastila and I have it all kaya subrang attached talaga ni Lola sa'kin.

"Nandiyan ka lang pala Terra. Nandiyan na ang mga kaibigan mo. Go and entertain them." Iniwan ko na sina mom and lola sa sala at pinuntahan ko ang mga kaibigan ko sa likod ng bahay. We held the party in our garden at the back of our house where we put a mini stage.

I saw Lilia and Zoel sa katabing table nila kuya.

"Lil, Zo!" I wave at them, before I go to their table.

"Where's Venice?" Tinuro ni Lilia ang table nila kuya, and there I saw my friend beside my brother. Laughing.

I sighed. "Naghiwalay na sila ni Titus?" Titus is my friend Venice boyfriend. And my brother is Venice long time crush.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 19, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

TERRAWhere stories live. Discover now