PROLOGUE

3 0 0
                                    


Omy g!!! Late nako! 8pm na ang usapan namin ng mga bebies ko 7pm isang oras nakong late my g!..
Bakit lagi nalang kasing trapic dito! Kainis! Kailangan ko ng bilisan baka magalit na sila sakin! Haybuhay!.

Mag didiner kasi kami ngayon ng mga bebies ko. Ang iilang mga bebies ko may jowa iilan lang kaming wala kaya ayun Nbsb ako o baka akala niyo NO BOYFRIEND SINCE BIRTH? nagkakamali kayo haha NO BOYFRIEND SINCE BREAK yan guys hello sympre nag ka boyfriend nako ah! Sa ganda kong ito charot pero madaya si tadhana e hindi binigay sakin ayun break nakami hahah pero ayos lang andyan na man mga tropa ko masaya nako dahil meron akong sila dahil hindi nila ako iniwan kahit kailan kaya sila nalang naging priority ko.

Ay buti nalang naging mabait din sakin si tadhana naka rating din. Nag retouch muna ako ng makeup ko bago bumaba ng kotse at dumiretso na sa restaurant at hinanap ang table namin.

"Oh nandyan kana pala ang aga mo ah" bungad sakin ni Sabrina.

"Akala ko malelate ka" sabat din ni aubrey.

I just rolled my eyes parang hindi pa sila sanay "Its better to be late than never" i happily answered at sabay upo.

"Share molang?" Pambabara sakin ni Arianna.

"Ayan tuloy pati lovelife mo late din HAHAHA" sabrina giggled.

"So wet?"

"Kepkep mong hindi wet" isa patong si aubrey to! Lagi tuloy akong talo pag dating dito urghhh!

"Porket laging wet kepkep mo yabang mona!" Palaban na sabi ko.

"Atlis wet eh ikaw? Sabagay bagay lang sayo pangalan mo Summer dry na dry ang kepkep HAHAHAHA" sabay sabay silang tumawa sa sinabi ni aubrey.

"Happy?" I Sarcastically said.

"Girls girls tama na atlis dumating siya oh kain na tayo" pagawat samin ni cath. Buti nalang andyan si cath para pagtanggol ako kung hindi yatap ako dito!. Hindi na nila ako inasar at nag simula nakaming kumain.

"Btw girls malapit na tayong mag graduate sa senior high anong balak niyo sa bakasyon?" Basag sa katahimikan ni karille.

Sampo kaming mag kakaibigan odba bongga? Ang dami namin? Pero kahit madami kami lahat kami ay tutuo sa isat-isa walang plastik samin ah hahaha hindi uso samin iyon napa immature monaman kung mag paplastik ka sis! Grow up! Matanda na tayo para sa bata nalang ang salitang plastik!

"Wala pa din akong plano eh" Basha answered

"Same here!" Sagot ko

"Eh ikaw sab may plano kana?" Tanong ni basha

"Actually wala padin e pero kasama ko naman si paul baka si paul na ang mag dedesisyon kung saan kami pupunta" sabrina happily answered

"Edi sana ol!" Sachzna joined

"Kami ni zander sa boracay lang" karille

"Sana ol ulet" sabat ulit ni sachzna

"Oy ikaw sachz! Tigil tigilan mo nga yang sana ol sana ol mong iyan! Kaya hindi ka nagkaka jowa puro ka sana ol!" Iritang sabi ni nashrene

"E kung ayoko? Sabi kaya nila mag sana ol kalang magiging tutuo kaya ayan inaraw-araw
ko!" Palabang sagot ni sachzna

"Girls tama na bangayang iyan kumain nalang tayo" awat ulit ni cath. Walang nagawa ang dalawa kundi nagpatuloy nalang kumain. Nag kwentuhan pa kami habang kumakain pinagusapan namin ang graduation namin.

Nandito nakami ngayon sa parking lot tapos ng kumain at pauwi na
"Una nako girls kita kits ulet ah" paalam ko at sabay beso saka nilang lahat una nakong nag paalam dahil nag-text sakin si mommy may kailangan daw kaming pag-usapan. Ng makapag paalam nakaming lahat dumiretso agad ako pauwi sa bahay.

Pagka pasok na pag kapasok ko palang sa bahay sinalubong agad ako ng mga kasambahay namin.

"Ako na ho kaya kona ho" sagot ko sa kasambahay namin dahil kinukuha nya ang mga gamit ko, Dumiretso agad ako sa living room kung nasaan sila mommy. Nakita ko si daddy na nagbabasa ng news paper at si mommy naman ng magazine.

"Good evening mom , dad" bati ko sa mga magulang ko sabay beso Inalis agad nila ang binabasa nila.

"Take a sit " dad said

Hindi pa ako nakakaupo nag salita ulit si daddy "Summer may binilin samin ang lola mo" napatingin agad ako kay daddy sa sinabi niyang iyon kaya hindi pa ako nakakapagsalita tinuloy naniya ang kanyang sinasabi "Gusto ng lola mo sayo i pamana ang isla niya sa palawan"

"Pe-pero dad hindi kopa po kaya, dad patapos palang ako ng senior high pano ko ma imamanage ang ganon ang bata kopa"

Napakamot ng ulo sa daddy mukhang hindi rin siya maka paniwala "Ayon kasi ang bilin samin ng lola mo na sayo i papamana yon habang maaga daw para mapatakbo mo ng maayos, Alam mo naman na hindi ako makaka tanggi sa lola mo" dad said. Urgh pero hindi kopa kaya ang bata kopa para mapatakbo ang isang isla atchaka hindi pako graduate anong malay kodon.

"Baby sum, alam ko naman hindi ka makakatanggi sa lola mo kaya pagbigyan mona" Mom Joined in. Ahh yes hindi nga ako makaka tanggi sa lola ko dahil mahal na mahal ko yon no!.

"Ah oo na nga dad, mom i try" i said

"Wag mong i try gawin mo, pwede monaman bisitahin yon anak para makita mo at mapagplanuhan mo kung ano ang gagawin mo pwedi karin namin tulungan anak sabihin mo lang" dad said

"Do your best baby sum" pacute pang sabi ni mommy , Si mommy talaga parang bata pa at bini-baby pako.

"Ah yes dad i will" mukhang wala nakong magagawa at hindi naman ako pweding tumanggi no choice kaya go nalang.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 21, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Islang Sawi (Island Series#1)Where stories live. Discover now