Tadhana

372 11 4
                                    

Eula's POV

Nandito ako ngayon sa gazebo ng park watching kids playing habang ang mga matatanda ay nanonood o nakikipag laro sa kanila. How I wish I have these kind of moments. Pero iniwan niya ako dahil sa kasalanan niya. Its been 5 years since we saw each other. Natatandaan ko parin ang mga sinabi niya bago niya akong iniwan. "If we see each other again, ibig sabihin doon ay itinadhana tayo upang magsimula uli at kalimutan ang nangyari." Rinig ko ang boses niya sa utak ko. Huminga ako ng malalim bago ako umalis pero bigla na lang. "Eula?" Tanong ng lalaki na mismo nag iwan sakin. "Albert." Mahinhin kong sabi habang unting-unti akong umikot para maharap siya. "Its been so long." Sabi niya na parang wala siyang kasalanan. "I have to go, it was nice seeing you Albert." Sabi ko, sa totoo lang it was not nice, aalis na sana ako na bigla na lang hinawakan niya ang braso ko bago ako makaalis. Binitawan niya ito bigla. 

"Please, let's talk." sabi niya pero wala na akong masabi. Taena mo Eula bat kasi nagtambay jan. "I don't think WE have something to talk about." Sabi ko pero gusto ko siya talaga makausap, oo aaminin ko mahal ko pa rin siya, Pero pinapanalo ko yung pride ko. "Ok, I'm sorry Euls, kahit di mo na akong kailangan patawarin ang importante makausap lang kita upang maipaliwanag ko sayo ang lahat." He says as a tear slid down on his cheek. "Please." Mamakaawa niya. "Ok fine." Sabi ko na walang ka emo-emosyon. I will test his patience, Like I did to him bago niya ako ligawan. "So, what do you want to talk about?" I ask waiting for his answer. He takes my hand but I quickly let it go. Binigyan ko siya ng masamang tingin upang sabihin sa kanya na mag-adjust. "Mag-usap lang diba?" Sabi ko na may halong taray. Nakatingin lang ako sa kanya habang hinihintay ang mga salita na gusto niya ipaliwanag. "Albert. Kung di naman importante ang iyong sasabihin, eh ayaw ko naman e aksaya yung oras ko na makipagtitigan sayo." Sabi ko at paalis na sana na bigla na lang. "Mahal parin kita Eula!" Sabi niya na kahihinto ko. "I still love you Maria Julia!" Sabi niya at hinarap ko siya.

"Nice try Albert." Sabi ko at nakita ko na siyang umiiyak. "Eula walang nangyari samin ni Ivy, ginawa niya lang yun para mag hiwalay tayo! Eula please naman oh. Wag mo naman akong iwan sa ere!" Sabi niya na pagkukulo ng dugo ko. "Iwan sa ere?!  Oh sige nga, Sino kaya ang nang iwan sa ating dalawa? diba ikaw?" Sabi ko at I saw the guilt in his eyes. "Eula I said I'm sorry." Sabi niya habang lumalapit ito sa tinatayo ko. "Sorry is not enough from what you did to me Albert. Sa limang taon na nasaktan ako, akala mo sa isang sorry mabuti na ang lahat? Albert di yun kadali mag mahal uli. Oo aaminin ko na sayo mahal pa rin kita Albert, pero yung ginawa mo ang kinakakasakit ko parin hanggang ngayon!" Sabi ko habang tinitiis ang pag-iyak. Nagulat ako na bigla niya na lang ako niyakap. Di ko na matiis, umiyak na ako sa balikat niya. "Mahal parin kita Albert, pero gago ka talaga eh." Sabi ko at narinig ko ang tawa niya. "I love you too Eula." Sabi niya habang randam ko ang pagkangiti niya, gago talaga to. 

"Albert, should we take it slow? Para lang makatiwalaan natin ang isa't isa." Sabi ko nung naghiwalay na kami sa yakapan. "If that's what you want Eula, I'm asking your permission to court you." Sabi niya at kinuha ang mga kamay ko uli. "Permission granted." Sabi ko at sinundan ng tawa. "I promise di na kita sasaktan uli." Niyakap niya uli ako habang hinahaplos ang buhok ko. "Don't make promises you can't keep." I say sincerely. 

A week later

"Oh julia, pikit mo mata mo." Sabi ni mama at agad naman ako pumikit. She guided me i don't know where. medyo mahaba nilakad namin. "Open them." Sabi niya at nakita ko ay may isang picnic table na napapaligiran ng rose petals sa burol medyo malapit sa bahay kung saan makikita ang maynila. May isang basket sa gilid na may wine. "Oh siya, kita nalang tayo sa bahay ha." Paalam ni mama at umalis. "Flowers for you." Sabi ni Albert ng nakita ko siya lumalapit sakin. "Nag-abala ka pa talaga eh no?" Sabi ko na ikinakakatawa niya. "Siyempre bumabawi ako sayo noh?" Sabi niya at agad ko siyang binigyan ng halik sa kanyang pisnge. "Mas mabuti kung nandito." Sabay turo sa kanyang mga labi. "Che! Bahala ka na nga diyan." Sabi ko as I rolled my eyes at him. "Ikaw naman di mabiro, lika nga dito." Sabi niya at hinila ako sa mesa at nanakaw pa ng halik sa ulo ko. mga alas cinco na ng hapon, inaantay ang sunset. 

"Albert thank you for not giving up on me." I say as he pulls me close. "Eto grapes kumain ka muna." Sabi niya at nilagay ang grapes sa bibig ko. Tinignan ko siya ng masama. "Joke lang pero Thank you din for giving me a second chance. Nganga." Sabi niya at kinain na rin yung grapes na hawak niya. "Happy?" Tanong ko na bigla siyang ngumiti. "Very happy, that I'm with you." Sabi niya at biglang uminit ang pisnge ko. "Uy si julia nag b-blush." Pagbibiro niya. "Che!" Sabi ko at tumalikod sa kanya at nagtago ng ngiti. "Albert." Mahinhin kong sabi. " Yes mahal?" Tanong niya. "I'm ready to be your girlfriend, and maybe soon your wife." Sabi ko na ikinagugulat niya. "Seryoso ka Julia?" Tanong niya. "Bakit, ayaw mo?" Tanong ko balik sa kanya. Ngumiti siya na parang nanalo sa lotto. "Gusto. Gustong gusto!" Sabi niya at niyakap niya akong mahigpit. "sa wakas, GIRLFRIEND KO NA ULI SI MARIA JULIA AMORSOLO VALDES!" Sigaw niya. "Huy Albert." Sabi kong tawang tawa. "I LOVE YOU EULA!" Sigaw niya uli. "I LOVE YOU TOO ALBERT!" sigaw ko rin at nagtawanan kaming dalawa sa harap ng sunset. 

"SA WAKAS! CONGRATULATIONS! Sigaw ng pamilya namin sa likod. Bigla ko tinago yung mukha ko sa kahihiya. "Asus si Eula hiya, hiya pa." Sabi ni mama at umupo sa harap namin ni Albert kasama si tita Liza. "I love you mahal." Bulong ni Albert sa tenga ko. "I love you too." Sabi ko and he gave me a peck on my lips. 


Helloooo. kilig kayo noh? SAME! Char AHHAHA. sana ma enjoy nyo yung mga sinulat kong imaginations AHAHA labyu all. pasensya na sa mga maling grammar at ispiling walang perpekto sa mundo HAHAHA. MABUHAY ANG EULBERT!



Eulbert OneshotsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon