Chapter 1
"DAVE'S POV"
Pagkagising ko nagstrecth muna ako tsaka pumunta sa wash room, binuksan ko ang gripo at binasa ang muka ko, kinuha ko ang towel na nakasabit sa likod ng pinto at pinunasan ang muka ko hanggang matuyo ito, paglabas ko sa wash room hinagilap ko agad ang suklay tsaka sinuklay ang buhok ko.
Lumabas ako at dumeretso sa dining room para kumain, umupo ako sa tabi ni Ate Diana habang ang katapat ko naman ay si Mommy, kumuha ako ng bacon and egg at nilagay ito sa pinggan ko, nilagyan naman ako ni Mommy ng fried rice sa pinggan ko tsaka ako nagsimulang kumain."Oh I'm very sorry to forgot that Diva and her family is coming today night" pagpapaalala ni Daddy samin.
"Omo that's so exciting I really need to go shopping" excited na sabi ni Mommy.
"Tch" singhal ko na ikinagulat ng lahat.
Nanlaki ang mata nilang tumingin sakin, halatang gulat na gulat sila, tahimik kaming nagtitigan walang kibong ginagawa, ang mga ulo namin ay kibo naman ng kibo, kunot noo namang tumitig si Daddy sakin, habang sina mommy at Diana naman ay gulat na gulat parin, si Day naman ay walang pakealam at patuloy parin ang pagkain.
"What's your problem Dave?" mukang galit na sabi nya.
"No" wala sa sariling sagot ko.
"You should surprise them baby, lalo na si Dwayne" nakangiting sabi ni Mommy.
"Tss" singhal ko tsaka tumayo at naglakad papalayo.
"Zion Dave!" rinig kong sigaw ni Daddy.
Nagdere-deretso ako haggang sa makarating ako sa kwarto ko pumasok ako sa wash room at nagsimulang magtooth brush at maligo.
Dadating sila mamayang gabi at ayaw na ayaw ko yun, nawala ako sa mood ngayong umaga hindi naman sa ayaw ko sa kanila, oo ayaw ko sa kanila lalo na kay Dwayne, matagal ng may gusto sakin si Dwayne nung grade six kami tsaka sya nagkagusto sakin pero wala akong pake, magkaibigan sina Daddy at Tita Diva para na nga silang magkapatid.
'Please gisingin nyo ko ngayon na!'
Hindi ko namalayang suot ko na ang roba ko at lalabas na ako sa wash room, binuksan ko ang kabinet nang nakita ko agad ang jersey ko at doon lang ako napangiti, tinanggal ko ang roba ko at sinuot ang jersey, sinabit ko ulit ang roba ko sa likod ng pinto tsaka kinuha ang suklay at sinuklay ang buhok ko.
Lumabas ako mg kwarto na fresh na fresh bumaba ako para pumunta sa garage, malayo palang ay nakita ko na sina Daddy at mommy na nakaupo sa sofa na mukang naguusap nang magtama ang paningin namin ni Daddy, gulat akong nakatingin sa kanya habang kunot noo naman syang nakatingin sakin.Pinagpatuloy ko ang pagbaba at naglakad papuntang garahe ngunit natigilan ako ng may humawak sa balikat ko, dahan dahan kong nilingon ang tao humawak sa balikat ko at nakita ko si Daddy, huminga ako ng malalim at tumingin ng deretso sa kanya.
"Where are you going?" medyo masungit na sabi nya.
"Somewhere" sagot ko at pinagpatuloy ang paglakad.
Nang makarating ako sa garahe may dala naman si Yaya Ara na towel at tubig, hawak din nya ang cellphone ko at car keys, sumakay ako sa loob ng kotse istinart ko ang sasakyan tsaka ito pinaandar, binuksan naman ni Manang Nelia ang gate, nagdrive ako papunta sa court namin sa school, habang nagda-drive ay binuksan ko ang music player.
Now Playing: You are the reason
By:♪♪There goes my heart betting cause you are the reason, I'm losing my sleep please come back now♪♪