"Good morning everyone. I am Aki Montenegro."
"I'll be your principal from now on."
Woah! Principal? Siya? Ayos ah, eh ka-edad lang namin yang lalaking yan eh.
"Sige ituloy niyo na." sabi niya.
"Rence dali ituloy niyo na. Huwag kang mag-alala sa kanya." sabi ko.
"Tama. Daliaan niyo na."
"Dali." yan ang mga sinsabi namin.
"Ikaw ba talaga yung bago naming principal?" tanong ni Rence.
"Oo"
"Then why are you making such a rule?"
Lahat ng nandito nakatingin sa kanya including me.
"Because I'm the principal of this school and my father own's this." sabi niya. Aba..
"And I hope walang magde-date dito sa campus na 'to. Clear?" O_____O WTH! Inemphasize pa talaga. Argh!
"Sir, if we break the rule---"
"If you break the rule...." sabi ng principal namin kuno ^^ Tinuro niya yung dala-dala niyang papel kanina at sinabi...
"It explains clearly here." at saka umalis. Nanganga na lang kami sa ginawa niya.
"Aish! Wag kayong mag-alala at ituloy natin 'to. Daliaan niyo ipakita niyo sa lahat how courageous love is" sabi ni MJ.
"Action!" sabi niya ulit sabay action ng pang action. (gets niyo? XD)
"Ingrid..." Rence
"Don't worry about such rules. Since ginawa niya ang rule na iyon, there must be a person to break the rule." sabi ko.
"Pero kung consequences of breaking the rule ay papatalsikin ka sa school na 'to. Tapos ano na?" Ingrid.
Nagtinginan na lang kami sa isa't-isa at napa-isip.
"Ingrid kung pipilitin akong patalsikin dahil dito.. hindi ko alam... hindi ko alam kung anong gagawin ko.." Rence
Bigla na lang umalis si Ingrid. *sighed* Ikaw ba naman sabihan ng ganun. Aish! Alam kong umiiyak yung Ingrid na yun ngayon. G*g* din 'tong Rence na ito eh para sabihan ng ganun si Ingrid eh alam ko namang mahal na niya si Ingrid eh.
"Ingrid.." Rence
"RENCE!" sabi ko tapos sinundan ko si Ingrid.
"Ingrid wag ka ng malungkot. Hahanap ako ng paraan para kausapin siya about it, okay?" sabi ko,
"Since the new principal came here, he changed the rule." sabi niya sakin habang umiiyak.
"Tapos pano siya makikinig sayo?" tuloy niya. Tapos umiyak na siya ng umiyak.
"Okay. I mean, may karapatan pa rin tayong malaman, diba?" sabi ko. Imupo ako katabi niya. Nandito nga pala kami ngayon sa rooftop.
"Huwag ka ng umiyak okay?" ako
"*sniff* Do you know kung saan ako pinakamalungkot?" Hindi ko inisip na magiging ganun si Rence, Ally.. *sniff*" sabi niya at humagulgol nanaman.