Chap 21

Ilang araw na rin ang nakalipas simula nunng ipinatawag kami sa gym,  iniannounce lang naman na magkakaroon ng final examination within a month.

And you know what ganun pa rin ang sitwasyon namin ng royalties, we're like strangers.

Nalaman ko na rin ang sagot sa mga tanong ko. I've learned that the goddesses were deceived by their friend Darkia. That time when they thought that Darkia was missing,  she was commanded to kill every person in that village including her friends. She doesn't want to do it but she couldn't do anything because if she doesn't obey Her Father's order, her mother and brother will be killed. But after that time, she felt guilty and is about to run away and ask for forgiveness from her friends but it didn't happened because she saw how happy they are even without her. She saw how satisfied they were with their new friends. And that's when she started to hate and loathe her friends. She became selfish and she craved for power so that one day she will show how miserable she felt and take revenge from the five goddesses especially to the goddess of Ice. Then, 17 years ago Darkia cursed the every Ice Elemental user but goddess Icelle came and using her full power she successfully lifted the curse and made a strong protection for us. However, what the goddess did has a consequence. People never saw the goddess of Ice since then.

Now I realize, Icelle saved a lot of lives. She sacrificed herself for us to be saved. Maybe you're wondering how come I can see her. It's because I am the one who visits them so meaning she's in their world and she can't go in this world.  She's too weak now, once she leave their world, she will die.  Its true that goddesses are immortals however, there's always a limit in everything. She WAS immortal but because of what she did,  she became fragile.

"Look who's here. How are you my dear cousin? " nakangising wika ng palaka na nasa tabi ko. I didn't bother to look at her.

"Masaya ba? Look at you you're all alone and no one wants to befriend you. " natatawa niyang sabi.

"At least I'm not fake. " nakangisi naman sabi ko saka lumingon sa kanya. I saw kung paano magtagis ang bagang niya.

"hahaha being fake is nothing compared to what I am gaining. Can't you see how happy I am in Blaise' arms and how your idiotic friends love me?" masayang sabi niya.  Well I don't care hindi rin naman magtatagal yun.

"Well I can see it. But it is more interesting to imagine how Zayne burns you once he learned the truth. " wala lang na sabi ko sa kanya. Nakita ko naman na galit na siya.

"that will never happen, I will make sure he will trust me more than any of you. And I'm gonna kill all of your friends. How about Ela?  Should I kill her first? " nakangisi niyang sabi saakin.

"Go on. At least mababawasan yung mga traydor na dapat kong patayin. " walang ganang sabi ko before I walked out. Nakasalubong ko pa si Ariela and I know she's looking at me now but I didn't bother to look at her. I know she heard what I said but I don't care.

Nandito kami ngayon sa office ng tatay ni Zayne. Ipintawag kami dahil may mission daw kami.

"I called you here to give you a mission. " tumigil siyang sandali at tinignan kami isa isa. "The King of Ice Kingdom gave you this mission. You are going to escort the Ice Princess in the Ice castle. " pagkasabi niya nun ay tumigil ang tingin niya sa akin ngunit di rin nagtagal ay umiwas na siya ng tingin. Anong problema netong matandang 'to?

"But why do we have to bring her?" sabi ni Leona na nakaturo saakin.

"I told you It was the King Frost's order.  Siya rin ang namili ng mga taong mag eescort sa Prinsesa, it is based on your rank in your class." sabi niya.

"But you know she might be the spy what if she hurt me?" maarteng sabi ni Janelle.  Tsk.

"As you said princess, 'might' ibig sabihin it's just a mere allegation because you don't have any evidences. " wooooh

"Sinasabi niyo po ba na nagsisinungaling ako? Isn't it risky? I mean, I am the princess pero may hindi mapagkakatiwalaan sa mga mag eescort saakin?" napakaarte talaga pero dahil tanga siya hindi niya alam kung ano ang sinasabi niya,  nakita kong napagasp si Ariela, Leona, Thun, at Fox.

"So you're saying that you know more than what WE know? Let me remind you PRINCESS, WE are the KINGS of this world you are just an INEXPERIENCED princess, how come you know more what's right more than we do? " ayan buuurn. Nagmamagaling pa ah natatawa tuloy ako. Hahahaha. Hindi na siya muling nagsalita at umalis na rin kami sa office.

THUNDER'S POV

Damn dude! Grabe yung kaba ko kanina sa office, ito naman kasing prinsesa na 'to kung ano ano pa sinasabi eh yan tuloy nagalit tatay ni pareng Blaise. Napalingon ako sa direksyon ni Leah. Nakita ko kung nagpipigil siya ng tawa.

Damn! She's so pretty.  Lalapitan ko ba or what?  Eh kasi baka magalit 'tong mga kasama namin eh. Nag away na nga kami ni Fox nung kelan eh. Pero kasi gusto ko kasi talaga siyang makausap. I want to know if she's really the spy. It's because I really don't believe them,  hindi naman ako iiwas eh kung hindi lang kami nautusan.  Alam ko kasi na hindi niya magagawa yun. Isa pa,  netong nakaraang mga araw I feel strange pag inaasar ko si Nerd. Maraming nagbago sa kanya. She's not the Fei Aquinas I know.

Nagdadalawang isip man ay nagpahuli rin ako para makasabay ko si Leah. Gusto ko lang talaga makasigurado. Kung ano mang sasabihin niya yun ang paniniwalaan ko. Sabihin niyo ng tanga ako, pero kasi para sakin mas paniniwalaan ko ang kaibigang alam kong totoong nagmamalasakit sakin kesa sa kwento kwento lang. Kasi diba isa pa if she's really a spy bakit andito pa siya kung marami ng nakakaalam na spy siya? Bakit di pa siya gumawa ng kaguluhan dito? Bakit hanggang ngayon wala pa ring makapagpatunay na spy talaga siya?

"Totoo ba?" tanong ko ng hindi tumitingin sa kanya. Sa harap lang ako nakatingin habang naglalakad. Alam ko alam niya kung ano ang tinatanong ko.

"No. " napangiti ako sa sagot niya. Kahit hindi ko nakikita ang mukha niya o ang reaksyon niya alam kong nagsasabi siya ng totoo. Ngayon alam ko na.