The Beginning

41 4 1
                                    

The Beginning

I continued playing despite the annoying voice that kept on calling.

"Ano ba, Miracle! Hindi ka pa ba lalabas d'yan? Kakain na sabi!"

He called me Miracle again. Alam na alam niyang ayaw ko sa buong pangalan ko!

"You shut up, Vincent! Lalabas ako kung gusto ko!"

I didn't grow up calling him Kuya. I don't want to. I won't. Ever.

"Bastos ka talagang bata ka! Bahala kang magutom d'yan!" pagdadabog niya.

Hindi naman ako umimik at pinakiramdaman lang ang unti-unting pagkawala ng mga yabag ng kaniyang paa, medyo mabibigat dahil sa inis sa akin. I don't care. Hate me all you want, brother.

Ibinaba ko saglit ang aking cellphone. Hindi naman ako naka-survival mode ngayon kaya ayos lang na hayaan iyon. I opened my laptop and went to YouTube. Nakakapagod din naman kasing mag-isip ng puwedeng design ng bahay, at puwedeng ilagay sa aking Minecraft.

Nagbobrowse lang ako ng puwedeng panoorin, wala kasi akong mapili. I was about to close my laptop again, but a weird video captured my interest. Written in the thumbnail was 'Do not watch this video,' and the background was a place in Minecraft. I got curious because of the title and also because no one really watched the video, according to the Views count. Imposible namang glitch iyon dahil napakalakas ng internet connection sa bahay.

One minute lang ang video. At the first three seconds of the video, the screen was just all black. I waited, even if I'm a really impatient person, because I got curious. Hindi nagtagal ay lumabas si Steve sa screen. The Steve of Minecraft, I mean.

He's not wearing any armor. He's just walking there and it's annoying. But I still waited, since this is just a short video. Kaya mo 'yan, Miracle.

After one hundred years of waiting, Steve finally stopped walking. He's now in front of a well. Nakatalikod siya sa akin at medyo nagtagal siyang nakatayo roon. Uh, anong gagawin niya?

I was shocked when he suddenly looked at me. Steve fucking looked at me, I almost got a heart attack! His face became really creepy and he's smirking at me! What the hell is this?

Tatanggalin ko na sana ang video pero nagulat ako nang mamanhid ang mga kamay ko. Hindi ko na 'to magalaw at kahit ayaw kong tumingin sa nakakatakot na Steve ay parang may puwersang pumipilit sa akin na tumingin doon.

My breathing became heavy as I looked at him longer. I'm getting dizzy. When I looked at my hands, it became blurry, parang pixel na unti-unting naglalaho. Mula sa kamay ay umabot na hanggang braso. Napatingin ulit ako kay Steve at nakangisi pa rin siya sa akin. Hindi ako makatayo. I tried to scream, but no voice came out, even just a whisper. Hindi ko na alam ang gagawin ko.

Wala na akong nagawa nang unti-unti akong higupin ng laptop. No. Ng balon. Hinihigop ako ng balon na tinitingnan ni Steve kanina!

The well is extremely dark, at lalo itong dumidilim habang palalim ako nang palalim. Wala akong makitang kahit ano. Wala rin akong maramdaman. Hindi rin ako makasigaw. Nanatili lamang akong gulat na gulat habang mabilis ang aking pagbaba.

And just like that, through the depths of this seemingly bottomless chasm...

I fell into the abyss.

Into the AbyssTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon