chapter 2

2 0 0
                                    

Tatlong araw na ang nakalipas mula noong magkita ulit kami ni Paolo heto ngayon balik trabaho ulit bilang isang teacher.

"Good morning class!

"Good morning din po teacher!masiglang balik  bati ng mga bata sa akin."

Yeah isa akong elementary teacher,tinapos ko ang kursong inayawan ko noon.
Naisipan ko na tapusin ang kursong ito mula noong nawala Ang anak ko na hindi ko man Lang nasilayan kung ano Ang itsura niya.

Teacher! Teacher! May naghahanap po sayo kanina isa pong guy na matangkad at gwapo po,Asawa niyo po ba yun o boyfriend? Tanong ng isang estudyante ko.

Ano ba ang sinabi niya sa inyo nung hinahanap niya ako?"tanong ko sa mga ito.

Sabi niya po na sabihin daw namin sayo na hihintayin ka daw niya mamaya sa labas ng school po may pag uusapan daw po kayo na importante."

Kilala mo po ba siya Paolo daw po Ang pangalan niya teacher.

Yes kids kilala ko siya,okay sige na magsisimula na tayo ng klase balik na kayo sa mga kanya kanyang upuan niyo."Agad naman sumunod sng lahat sa akin.

Habang nagbibigay ako ng aralin sa mga Bata ay Hindi ko pa rin maiwaglit sa isipan ko ang mga sinabi ng mga ito sa akin.

Ano pa ba ang kailangan niya sa akin ni hindi ba niya naiintindihan ang sinasabi ko sa kanya na ayaw ko na siyang makita.

Ano pa ba ang rason niya para bumalik pa pagkatapos ng ginawa niyang panggoghost sa akin heto siya babalik at parang wala man lang nangyayari.
Sabagay wala din Naman siyang alam sa mga nangyari sa akin at sa magiging anak namin sana.

Dahil sa lalim ng iniisip hindi ko namalayan na tapos na pala ang oras ng klase.
Teacher uwian na po,are you okay po ba?tanong ni lalaine sa akin ang batang sobrang sweet sa akin.

Yes lalaine I'm okay!masiglang sagot ko dito.

Okay, Goodbye class!

Goodbye teacher dana! Goodbye classmates! Sabay sabay na sabi nila.agad naglabasan na Ang mga ito sinalubong Naman ng kani kanilang mga parents.

Oh lalaine bakit nandito ka pa? Wala ka pa bang sundo?

Teacher wala na pong magsusundo sa akin nasa ospital po ang nanay ko at iniwan po kami ng tatay ko,sabay iyak nito.
Kaya agad ko na niyakap ang Bata at hinagod Ang likod nito.

Lalaine tahan na gagaling rin ang nanay mo, okay!

Pero teacher sabi po ng doctor Hindi na daw po makuha sa gamutan Ang mama ko malala na daw po Ang sakit niya.

Lalaine mag pray Lang tayo para sa mama mo gagaling din siya ,okay?

Okay po teacher." Gusto mo ba ihatid na kita sa ospital kung nasaan ang mama mo?

Okay lang naman po teacher pero diba po may lalaking naghihintay sa inyo sa labas?
Okay Lang iyon,lalaine tatawagan ko na lang yun na may lakad ako at next time na kami magkikita.

Okay po!

Agad kaming lumabas sa classroom pagkatapos ko na maisara ang pinto ay agad na kaming naglakad palabas ng school.

Habang papalapit na kami sa gate ay doon ko namataan na nakatayo si Paolo habang nakasandal ito sa sasakyan niya.

Ahm lalaine pwede ba na sa second gate nalang tayo dumaan kasi may bibilhin lang si teacher doon sa tindahan?

Sige po teacher! Agad na pagpayag ng bata kaya bago pa man kami makita ni paolo ay agad ko ng hinala ang  bata  pabalik sa daan patungo sa second gate.

The Drunken night with my ex(ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon