Chapter 2: The Journey (Part 1)

6 0 0
                                    

Hayyy...

Kinakaladkad ko na lang ang mga paa ko para sumunod kay Auntie.

For Pete's sake! We have been walking around this bus station for so long now.

My feet are starting to ache at gusto ko nang umupo.

"Auntie, seriously? Ano po bang hinahanap naten?"

Hindi ko na napigilan pang magtanong because I am already tired.

"Ssshhhhhh..."

Napairap na lang ako sa kawalan ng patahimikin lang ako ni auntie.

Wala akong nagawa kundi ang sumunod. If I remembered it correctly, we are walking for the fifth time around this area. Ano bang bus ang hinahanap ni auntie?

" Here we go!"

Nakangiting sabi ni auntie while I'm left shocked and disappointed.

Tumalikod ako kay auntie sabay nagpakawala ng buntong hininga.

" Auntie dapat kanina mo pa po sinabi na gusto mo pong mag-cr. Andami na po nating nadaanan kanina diba? Fine! Take your time po. I'll wait you here outside."

Narinig kong natawa nang unti si auntie as a response. Sino bang di magtatampo eh ang tagal naming naglakad tapos cr lang pala yung hinahanap.

" Come on Railley get inside."

Hinila ako ni auntie but I refuse.

" I'll be fine here po. Hindi naman po ako naii---"

Uy! Hindi ko na natapos yung sinasabi ko nang hilain ako ni auntie papasok. Seriously?

I don't need to go to a comfort room! I need chair to rest on to.

" Go on! Pumasok ka na sa cubicle sa gitna then iflush mo yung toilet."

Utos sakin ni auntie na naging dahilan ng pagkunot ng noo ko.

" Auntie, I said I'm fine. I don't need to use a comfort room now."

Pagtanggi ko pero hindi naman natinag si Auntie. What does she wants?

Sa halip na hayaan akong lumabas, she guides me to the cubicle in the middle and get me inside. She locks the door outside.

Ano bang problema ni Auntie? Why would I have to flush this toilet.

At anong klaseng cubicle ang may saraduhan sa labas? I mean meron din naman dito sa loob pero bakit pati sa labas? Weird!

Arggghhh..

Railley hingang malalim. Inhale. Exhale.

Well, instead of arguing, I decided to just obey her words. Wala namang mawawala sa akin eh.

" Railley be brave and strong! You can do it. Nandito lang ako at di ka pababayaan ng mga pinsan mo doon."

What the? Anong akala ni auntie? Maglalabas ako ng sama ng loob dito?

Baka akala niya umuutot ako kanina kaya naghanap siya ng pwedeng pagdumihan.

Napailing nalang ako sa mga naiisip ko. Ang weird naman kasi ni auntie!

Wala akong nagawa kundi sumunod sa iniutos nito. I-faflush ko na sana yung toilet nang may makita akong symbol dito na parang familiar but it looks like its my first time seeing it. Parang namumukhaan ko ito but I'm not sure where did I saw it.

Umiling nalang ulit ako to erase the thoughts and I immediately flush the toilet.

"Ahhhhhhh..... Oooww Crap! Auntie! Help!"

Ayan na lang ang naisigaw ko when I felt myself falling. Yes! Hindi ko alam kung paano nangyari but the moment I flush the toilet, the floor opens up.

"Rhailley be strong anak! Kaya mo yan!"

Narinig ko yung sigaw ni auntie. Alam kaya niya na mangyayari ito? But why?

Holy God help me please...

Kung kanikanino na akong santo at santa nagdasal para mailigtas ako.

"Ouch! Sheyt!"

Pinakiramdaman ko ang sarili ko when I finally felt the floor. Mukhang buhay pa naman ako.

Ano ba tong pinagbagsakan ko?

I felt na parang may nakatingin sa akin so I decided na imulat ang mga mata ko.

Hindi ako nagkamali dahil ang daming taong nakatingin saakin ngayon. Nakaplakda ba naman kasi ako ngayon sa sahig and the people who looks like students are staring at me.

Nanlaki ang mga mata ko at agad na tumayo. Pinagpagan ko ang suot kong damit.

" First timer?"

" Freshman?"

" Newbie?"

Ilan lang yan sa mga narinig kong sinabi sakin bago ako tumakbo dahil sa kahihiyan.

Umupo ako nung feeling ko malayo na ako sa pinagbagsakan ko kanina.

Kung nacucurious kayo... I landed on a bus--- let me rephrase it--- I landed on a very long bus and I don't have any idea why and how. Para itong high class bus na may tig-aapat na upuan na magkakaharap.

Sobrang haba nito to the point na hindi mo makikita yung driver and yung end ng bus.

Nasaan ba ako? Ano ba tong pinagbagsakan ko? What kind of school bus is this?

Tumingin ako sa labas and we are currently inside a tunnel.

I saw an arc with mysterious letters sculpted in it.

Hindi ko masyadong mabasa yung letters because it was far away from where I am.

Booooogsshhhh

Ayyyyy! Putakte! Nakakaloka!

May bumagsak lang naman sa tabi kong isang lalaki.

I immediately look up to see where he came from but the roof was closed without any sign of a hole or kung natatanggal man yung bubong.

Lalo akong nagulat nang sobrang dami pang students ang nalaglag from nowhere.

Parang tumatagos sila sa bubong and landed on different parts of the bus.

Ang nakakainis na part pa eh yung tipong they all know how to land well.

Yung iba nakapose pa while yung iba diretso lakad lang.

" You might want to close that mouth of yours if you don't wanna taste a freaking fly."

Agad kong sinara yung bibig ko na kanina pa nakabuka dahil sa gulat. I've never seen such things for the 17 years of my existence. It just surprises the hell out of me.

Tinignan ko yung guy who spoke. Yung guys pala who landed at my side.

He had this tan colored skin with this cold freezing eyes. It brings chills all over me as he stares like he's mocking me for being so ignorant.

Sorry kuya ha, I just happened to be here. I don't even have any idea why I'm here.

I stared at him finding my tongue to speak but I just can't. After a few minutes he decided to walk away.

Saka lang ako nakahinga nung nakaalis na siya. I'm not weak but I felt scared with his eyes and I'm annoyed at myself for being like that.

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

A|N:

The part 2 of Railley's Journey is up next.... Thank you for reading.😘

The AwakenedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon