1

4 0 0
                                    

Heaven or Heya for short @12-year old

"Tay asan si nanay" sabi ko na kagigising lang na may muta, gulo gulo pa buhok at basa ng pawis. Bagong gising ako ang init nga e, siguro kung hindi mainit hindi pako magigising. bwisit na init to panira ng tulog.

"Umalis" tatay na nagluluto na naman. Ano ba yan si ttay ang tipid ng response ,magluluto na naman ng panibagong meal siguro pang lunch namin,ni hindi pa nga ko nakapag agahan.

"Bat di moko ginising kainis naman to si ttay e, sinabihan mo ba siya na bumili ng headband na pink at poster paint pag uwi" ako na nagmamaktol gusto ko pa naman si nnay kasama pag pumunta ng bayan kasi kumakain muna kami ng special batchoy with egg before bumili ng groceries sa bahay. Take note favorite ko ang egg. At kapag busy si nanay sa pagkuha ng mga necessities para sa aming homey ako naman nagsasalisi ng maraming decorations, ipit sa buhok, cute stickers at skin care routine na nilalagay sa basket. Swerte ko na kung hindi niya makita kung magbabayad na ,kasi iniiwan niya sa counter at hindi niya ko pinagbibigyan minsan.

"Kasalanan ko pa, sino ba tanghaling gumising? Wattpad ng wattpad pasalamat ka walang pasok kung hindi late kana naman. Mag aala una na tanga." Tatay

"Ano ulam ba tay? Bat half lng yung boiled egg ko?."

"Share kasi tayo, mabaho kasi yung egg ko kaya tinapon ko at sinlice ko yung egg mo ng half. kasi baby pa tayu kaya maliit pa tummy natin so maliit lng yung egg natin" yung kapatid kung madaldal na very cute na nagtitwinkle yung eyes her name is babycake.

"Ay andito pala baby ko, naeat kana ba ,kiss ate biiii"

"Kanina pa ,ako nga unang nagising e, alam mo kaninang morning ate Heyah nakita ko si ttay na kiniss si nnay sa kwarto siguro magkakaroon na tayu ng little sister"

"Talagaa??? Oh my ghad. May sound ka bang narinig like "uhhm" ahh uhhm ah ah andrew Andrew sige pa sige pa?"

"Atee mukha kang tanga hindi naman andrew pangalan ni ttay it's German, kakawattpad mo yung mind mo naging pink."

"Ayy hehe, curious lang. Since ang aga mong nagising alam mo ba kung saan punta ni nnay? May papabili sana ako e"

"It's sabado ngayon ,pag sabado diba nag mamasteral si nanay para mapromote"

"So mamaya pa si nanay makakauwi, yess tara kuha kana nang balde ,tabo, shampoo at sabon ligo tayo sa sapa tawagin ko lng sina nene at sherna sasama yun satin" by the way si nene and sherna are our closed neighbors.

"Halaaa, baka mapagalitan na naman tayo sa gagawin natin e, sabi ni nnay may mga tae ng kalabaw at baboy dw na lumulutang sa sapa e. Ayokong mapalo na naman tsaka magkakaroon na naman ng mga skin diseases ang balat ko. Ayaw ko nun".

"Calm your tits baby girl, diba nga umulan tsaka bumaha kahapon? It means yung lahat ng mga trash and all ay nawashed out na ng flood. You know what I'm saying. Yung mga tae na yun andon nayun sa ibang river ,umagos na." Me explaining to my innocent 6-year old babyloves.

"Talaga wala nang tae? Okay hanap na ko ng pamalit natin. Excited nako maging sirena sirena mamaya. Hihihi"

So me dumiretso na sa mga neighbors. "Shernaaaaaa, neneeeee yuhoooo" syempre me

" Oh? Ingay mo? Kelangan mo?"nene
"Siguro magpapabunot na naman ng buhok sa kili kili yan for sure" sherna

" Grabe kayu sakin. Turuan nyuko magfloating ligo tayo sa sapa."

"Tamang tama di pa kmi naliligo ,dun na tayo maligo sa spring dun sa sapa. Yeheyyy"

The ilog is like hindi naman masyadong malapit and it's not so malayo may lalakarin ka ng 150 meters and more i think.

"Nanananananaa, nanannananana ,nananannanan," (himig ng pag ibig song) napakafeeling ko talaga lumalangoy ako at ginagaya ko si Anne kurtis sa pelikulang Dyosa. Naalaala nyu yun yung nagiging sirena, tao, tikbalang c anne sa abs cbn yung inaabangan namin ni babycake?.

"Kaya kung magswimming maging frog look" nene.

"Wowww galing" kaming tatlo

"Kaya kung maging dog"pa impress ni sherna

"Wow ang galing mo namang magdogstyle" me

"What the! baliw ka talaga kahit kailan Heya" sherna sabay batok sakin

"Ate look at these stones i will bring it to the house so that i can put it in nanay's plants sa pots nya." Babycake

"Ang cute cute talaga ng baby namin, heyah bakit hindi ka nagmana sakanya ang pure ng heart and mind niya sana ol" sherna

"Shut up, don't compare me to her okay, I'm visibly peculiar ,i have my own traits and all. We are created and born na may taglay na uniqueness in each of us." Syempre me.

"Tara tama nang babad sa ilog banlaw na tayu sa spring" nene

"Ne iscrub mo nga likod ko nang bato makati e" sherna.

"Bihis na ko ang lamig,babyloves saan twalya natin, ay dito pala?" Ako habang nagbibihis alam nyu ba yung scenario kapag nagbibihis sa sapa yung may damit ka na basa na suot mo tapos ipapalibot ang tuwalya sa body tapos isa isahing hubarin yung mga damit mo like that. Gets nyu ba?.

"Patapis tapis pa wala namang makikita tsk tsk" Vince the great na bigla nalng sumulpot mga 15 meters away from me.

"Teka gago to ha, bat ka nandito aber na hayup ka ,sinisilip moko no? Akala ko ba di moko crush bat mo ko sinustalk? Layass hinayupak lechee. Manyak ,rapist." ako na sobrang inis sa view kung feeling gwapo na nakaupo sa motor niyang smash.

"As if i can see something, wala namang makikita jan .And excuse me I am here because I'm waiting for my papa , he's there oh ." Turo niya sa papa niya na who's  walking through the sugarcane plantation.

"I don't care, wag ka ngang tumingin madaming nagsasabi na maputi ako and makinis mana sa nanay ko baka maakit ka sakin don't look okay. Or you can just go home pagkatapos mong ihatid si tito sir ang sabihin mo crush mo lng ako since kinder tayo , remember mo yung picture natin sa facebook yung pinost ng teacher natin nong bata pa tayo tumitingin ka sakin while I'm smiling . that's the proof that eversince you have a crush on me!!!." Me na triggered na umuusok ang ilong

"Amfee, kbye" at yun nilayasan niya ko. Abat napakabastos talaga, nawaste yung laway at voice ko sa walang kwentang gwapong lalaki na yun! Did i say gwapo! No of course not .delete. hindi siya gwapoo ang eww niya his very thin like pag humangin tangay siya.

"Nu bayan Heya napakafeeling mo talaga, hinahatid niya palagi si papa niya dito to check the plantation ,you know naman na pgmamay ari nila yung taniman ng sugarcane sa buong town. Hindi naman makadaan yung car nila rito kaya pinagdrive niya si sir dito gamit ang motor. Best in assuming ka talaga." Sherna the lalaitera

"Tsaka Heya hindi mo ba napansin kanina payan dito his playing with his phone ,hindi mo lang siguro napansin kasi busy ka sa pagiging feeling sirena at may pasisid sisid kapang nalalaman." Nene

"He even kissed me kanina and gave me chocolates while we are searching for colorful stones because i greeted him kanina." Babycake na nag eexplain din

"Ah basta i can see from his eyes may kakaiba sa pagtingin niya sa kin e. And i feel like I'm violated." Defensive kung sabi napahiya ako e.

So Near yet So FarWhere stories live. Discover now