My Baks

14 4 11
                                    

𝑯𝒖𝒎𝒂𝒉𝒂𝒏𝒈𝒐𝒔 𝒏𝒂 𝒅𝒖𝒎𝒂𝒕𝒊𝒏𝒈 𝒔𝒂 𝒃𝒂𝒉𝒂𝒚 𝒏𝒊𝒍𝒂 𝒔𝒊 𝑩𝒆𝒕𝒕𝒚 𝒈𝒂𝒍𝒊𝒏𝒈 𝒔𝒂 𝒌𝒖𝒏𝒈 𝒔𝒂𝒂𝒏. 𝑩𝒂𝒔𝒂𝒏𝒈-𝒃𝒂𝒔𝒂 𝒊𝒕𝒐 𝒅𝒂𝒉𝒊𝒍 𝒔𝒂 𝒕𝒊𝒏𝒅𝒊 𝒏𝒈 𝒖𝒍𝒂𝒏 𝒔𝒂 𝒍𝒂𝒃𝒂𝒔 𝒏𝒈 𝒈𝒂𝒃𝒊𝒏𝒈 '𝒚𝒐𝒏.

"𝑩𝒆𝒕𝒕𝒚, 𝒂𝒏𝒐 𝒃𝒂 '𝒚𝒂𝒏 𝒅𝒂𝒃𝒚𝒂𝒏𝒂 𝒌𝒂𝒏𝒂, 𝒕𝒊𝒈𝒏𝒂𝒏 𝒎𝒐 𝒃𝒂𝒔𝒂𝒏𝒈-𝒃𝒂𝒔𝒂 𝒌𝒂 𝒂𝒕 𝒉𝒖𝒃𝒐𝒈 𝒏𝒂 𝒉𝒖𝒃𝒐𝒈 𝒂𝒏𝒈 𝒌𝒂𝒕𝒂𝒘𝒂𝒏 𝒎𝒐 𝒔𝒂 𝒃𝒂𝒔𝒂 𝒎𝒐𝒏𝒈 𝒕-𝒔𝒉𝒊𝒓𝒕." 𝒑𝒂𝒏𝒖𝒏𝒖𝒌𝒔𝒐 𝒏𝒊 𝒔𝒕𝒆𝒗𝒆𝒏, 𝒂𝒏𝒈 𝒃𝒂𝒌𝒍𝒂 𝒏𝒊𝒚𝒂𝒏𝒈 𝒌𝒂𝒔𝒂𝒎𝒂 𝒔𝒂 𝒔𝒊𝒍𝒊𝒅.

𝒈𝒂𝒍𝒊𝒕 𝒏𝒂 𝒈𝒂𝒍𝒊𝒕 𝒏𝒂 𝒏𝒊𝒍𝒂𝒑𝒊𝒕𝒂𝒏 𝒏𝒊 𝒃𝒆𝒕𝒕𝒚 𝒂𝒏𝒈 𝒌𝒂𝒊𝒃𝒊𝒈𝒂𝒏 𝒂𝒕 𝒕𝒊𝒏𝒊𝒈𝒏𝒂𝒏 𝒏𝒈 𝒎𝒂𝒔𝒂𝒎𝒂. "𝑨𝒏𝒐𝒏𝒈 𝒑𝒂𝒌𝒆 𝒎𝒐, 𝒃𝒂𝒌𝒍𝒂.. 𝑾𝒂𝒍𝒂 𝒌𝒂 𝒏𝒂𝒎𝒂𝒏 𝒏𝒊𝒕𝒐!" 𝒎𝒂𝒅𝒊𝒊𝒏 𝒏𝒊𝒚𝒂𝒏𝒈 𝒕𝒖𝒈𝒐𝒏 𝒅𝒊𝒕𝒐 𝒉𝒂𝒃𝒂𝒏𝒈 𝒉𝒊𝒏𝒂𝒉𝒂𝒘𝒂𝒌𝒂𝒏 𝒂𝒏𝒈 𝒌𝒂𝒏𝒚𝒂𝒏𝒈 𝒎𝒈𝒂 𝒅𝒊𝒃𝒅𝒊𝒃.

𝒉𝒊𝒏𝒅𝒊 𝒏𝒂𝒎𝒂𝒏 𝒏𝒂𝒌𝒂𝒑𝒂𝒈𝒔𝒂𝒍𝒊𝒕𝒂 𝒔𝒊 𝒔𝒕𝒆𝒗𝒆𝒏 𝒏𝒈 𝒎𝒂𝒓𝒊𝒏𝒊𝒈 𝒊𝒕𝒐. 𝑲𝒂𝒚𝒂 𝒖𝒎𝒂𝒍𝒊𝒔 𝒏𝒂𝒍𝒂𝒏𝒈 𝒔𝒊𝒚𝒂 𝒏𝒂 𝒏𝒂𝒎𝒖𝒎𝒖𝒍𝒂 𝒂𝒏𝒈 𝒎𝒖𝒌𝒉𝒂.

"Baklang to, panira. binasted na nga ako sasabay pa. sinasamahan na nga ako ng mga ulan sa pagdadalamhati. Lintik na katawan kasi na to' napakalaki, wala tuloy magka-gusto sa akin." paninisi pa niya sa kanyang sarili.

------

"Oh, ayan na si Betty!, Alam niyo ba na kalat na ngayon sa Engineering Department ang pangbabasted sa kaniya ni Zach?" 

maya-maya pa sinabi pa nito, "Baboy kasi!"
na dahilan para magtawanan naman ang kanyang mga kaklase sa sinabi ni stacey, ang tsismosa at haliparot niyang kaklase.

"Dakilang tsismosa ka talaga! san mo naman nakuha yan! at sinong nagsabing palaka sayo na may gusto ako kay zach. May boyfriend na kaya ako!"

sa inis niya, ito na ang lumabasa sa kanyang bibig kaya napatalikod nalang siya sa mga ito para matago ang namumula niyang mukha.

"Kung totoo yan, patunayan mo, ipakita mo samin, dear betty?" pangungutya pa ni stacey habang panay naman ang tawa ng kanyang mga kaklase. Nilapitan pa siya ni Stacey para tawanan ng malakas.

Sakto naman ang pagdating ng professor nila sa Mathematics kaya dagliang umayos ang  kanyang mga kaklase.

-----

"Bakla, sige na ikaw nalang kasi please! tulungan mo nalang ako, ako na bahala sa thesis mo sige na." nagmamakaawa na si betty para lang pumayag ang kaibigan.

"Betty naman, like Eww! nakakadiri.. ayoko nga atsaka kahit lalaki ako hindi kita papatulan noh. tignan mo nga ang sarili mo." sabay turo niya sa katawan nito.

"Eh, anong gagawin ko?" umupo na ito at tila nawawalan na ng pag-asang makaalis sa kahihiyan na napasok niya.

-------

"Steven can I have a favor to you?"

"Yes, Ofcourse tita, ano po iyon?" magalang  niyang tugon dito.

MY BAKS (ONE SHOT)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon