Chapter 4

4 0 0
                                    

Ayeshaly

Days had passed. Pasokan na. Nagiging okay na si mommy. Minsan ko na lang siya marinig na umiiyak. Pero alam ko deep inside. Nasasaktan siya ng sobra. Hindi man niya maipakita sa'min ramdam at nakikita ko sa mga mata niya. Nakikita ko na si Dawn. Wala na akong balak matulog. Dahil ngayon ang first day of school. Kailangan kong gumayak na dahil baka nariyan na sina Lia sa baba.

Hindi pa naman required mag uniform ng 1 week. Kaya I just wear a white lettuce style blouse paired with high waisted denim pants and my favorite white adidas shoes. Kinuha ko na ang phone ko at bag. Bumaba na para magbreakfast.

"Good morning, ebriwan!" Masiglang bati ko kina mommy at kuya. " Napakagandang ngiti naman niyan Mameh mhel! Biro ko kay mommy. "Kailangan anak para 'di maloshang." Natawa naman ako kay mommy. Kumakain na kami ng breakfast. Nagtoothbrush na ako ng biglang may bumusina sa labas.

"Meh! Alis na po ako, Kuya. Bye po" nag wave naman ako sabay kuha ng bag ko. " Ganda natin today ghorl!" Si Jana, naka-off shoulder. " Hoy Jana papasok ka sa school ha? Hindi magmall. Bakit ganyan ang suot mo?" Kumunot naman ang noo niya. " Gaga normal na 'to sa'kin. Halika na baka masaraduhan pa tayo ng gate first day na first day eh!" Bahala siya pag nawarningan siya. " Si Lia ang nagdadrive.

Ang totoong pangalan ni Lia ay Lianne Mendez anak siya ni Tita Fairy and best friend ni Mommy Mheline. Siya 'yong katamtaman ang tangkad, kulot ang dulo ng buhok, katamtaman ang payat, maputi na prang babyskin sa sobrang lambot at siya ang magaling kumanta samin pero tahimik.
Si Rynsha Quizon naman ay anak ni Tita Valerie at Tito whale. Siya naman ang pinakabungangera samin. Kasiya na siguro ulo ko sa sobrang laki ng bunganga. Every time na magsasalita siya parang may kaaway. anlakas tumawa. Siya 'yong medyo chubby sa'min. Medyo morena rin. Maiksi lang ang buhok niya kasi pawisin siya.
Si Jana Ley Quiwi naman ay anak ni Tita Shara at Tito Mikael. Siya ang pinaka sa pinakaadik sa lalaki. Lagi 'tong may kachat na lalaki. 'di man maipgkaaila maganda namn siya medyo chubby, mestisa ghorl at magaling sumayaw.
Si Lia best friend ko na since Elementary. Nakilala namn namin sina Ryne at Jana noong Grade 7. Hanggang sa tatlo na kaming nasanay na sabaysabay na magkakasama.

"Ely, wala kang balak bumaba? Aantayin mo pa gumuho mundo bago ka bumaba?" Nakarating na pala kami di ko man lang namLayan. " Excited masyado Jana? Uhaw ka? Uhaw ka sa lalaki?" ngumiti lang ang gaga. " Matagal na Ely!" Tumawa naman kami.

Habang papasok na kami sa gymnasium para sa orientation. May pinagkukumpulan na grupo ng lalaki. Dahil nandito lang kami malapit sa may entrance, Tanaw na tanaw ko sila. Yong nasa kanang boy, Mestiso, Matangkad din nakapolo na 3 buttons open, naka denim pants at Nkawhite shoes. Yong nasa kaliwa naman nka black ahirt lang white pants at leather shoes. medyo curly ang hair at nkaeyeglasses. Yong nasa likod naman nila Simple lang Nakapoloshirt, moreno, nakataas ang buhok nkapants at shoes din. Yong nasa gitna na lalaki, nkashades, matangkad pang model ang height, Moreno, Naka white round neck white shirt nkablack pants at classic vans Anlakas ng karisma na nagdahilan ng dalagundong sa buong gym. Teka lang! Siya yong bumangga at sumapak sakin. Akala mo makakalimutan kita. Never!

"Ang gwapo talaga ni Sky! Akin ka nalang bebe!"

"Jusko! Sky anakan mo ko!"

"Zero! Pakiss isa lang!

"Uno! Can I get your number?"

"Dwayne! Date tayo!"

Akala ko si Jana na ang pinakamalandi sa lahat may mas tatalo pa pala sa kaibigan ko. Ng makapsok na sila. Nagsalita na ang Principal. At siya namang nagpatahimik sa lahat.

"Good morning BNU students! I am your Principal IV, Mica Callamza. I would like to welcome all the tranferees, and to all the in-house, Welcome back! Hindi ko na 'to papahabanin pa.
All senior high school students, sa right 3story building ang mga ABM, Sa left side naman ang STEM and sa dulo sa naman ang HUMSS. Mga adviser niyo na lang ang bahala sa inyo. Lahat ng Student ay may student hand book para alam niyo ang rules and regulation. You can to your designated classroom now."

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 04, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Perfect DawnWhere stories live. Discover now