[Aether Marione]
Inis kong binagsak ang car key ko at binagsak ang katawan ko sa sofa.
"That damn jerk aiishh" - sabi ko habang inis padin sa sarili at ginulo ang buhok ko.
Sa oras na magkita talaga kami at maligaw sya sa café ay isasampal ko sakanya ang serving tray.
Saglit akong humiga sa sofa para makapagpahinga dahil sa sobrang stress sa nangyari kanina.
[Ring....]
Habang nakapikit ang mata ko ay narinig ko ang phone kong nagvibrate kaya agad ko itong inabot at chineck kong sino ang tumatawag sakin.
[Mom's Calling..]
Nang makita ko kung sino ang tumatawag ay sinagot ko ito agad.
Yes Ma? -Sabi ko pagkasagot ko sa tawag ng mom ko.
[Aether sweetie i miss you] -Bungad nito sakin ng marinig niya ang boses ko.
She's my favorite person, my mom labag sa loob niya ang pagtira ko dito sa condo unit ko ngunit alam naman nyang ayaw ko tumira sa bahay namin kaya gabi gabi syang tumatawag para kamustahin ako sa mga bagay na pinagkakaabalahan ko at ginagawa ko.
Miss you too mom, How are you? - sagot ko sa kabilang linya.
[Everything is fine sweetie, kelan mo balak dumalaw dito sa bahay? ] -Mom
Mom i will pag dina ako busy okay? - Me
[Ganyan naman lagi sinasabi mo anak,
naiintindihan kong ayaw mo makasabay ang dad mo but he cares for you aether] -Momnapabuntong hininga nalang ako sa sinabi ng mom ko.
Ma im tired lets not talk about it okay? - sagot ko dito upang maiwasan ang topic
[Okay sweetie take a rest btw may family dinner tayo sa Thursday at sana this time makarating ka anak i'll be wait for you itetext ko nalang ang location and time okay? ] - Mom
Thanks ma, yeah i'll try na makapunta - sagot ko dito
[Bye Sweetie asahan kita] -sagot ni mom sakin
Bye Ma - sabi ko bago i end ang call.
Tumayo nako sa sofa para makaligo at makatulog na sa kama ko nang makapagpahinga ako.
[Tuesday]
[Bzzzt... Bzzzt... Bzzzt]
Kahit antok ay inabot ko ang alarm clock ko at pinatay ito.
Dahan dahan akong bumangon at nag-inat ng katawan , inayos ko ang higaan ko at nagpasyang pumasok na sa banyo para maligo at makapasok sa work.
Pag dating ko sa café naillah ay saktong kakaopen lang nito.
Goodmorning marione - masiglang bati sakin ni ally.
Goodmorning ally - bati ko din sakanya at nginitian sya.
pagpasok ko ng locker room ay nakita ko doon si almenah at tila may kausap eto sa phone dahil humahagikgik pa ito.
hmm yung kablind date nya ata to kagabi hahaha.paglapit ko sakanya ay tinapik ko ito ng mahina upang maagaw ko attensyon nya, agad naman itong lumingod sakin kaya nginitian ko sya bilang pagbati ko sakanya.
ngumiti naman ito sakin pabalik kaya nilagay ko na ang gamit ko sa loob ng locker bago ako magpalit ng uniform.Pinagmasdan ko ang uniform namin sa harap ng full body mirror.
isa itong above the knee na grey pencil skirt at semi fitted na polo na hanggang braso at kulay black ito.
nakapusod din ang buhok ko at tanging bangs ko lang na natitira.