4:43 P.M
"LEUAN!!"
"Leuan!!"
"Leuan!!"
"Leuan!!"
"Leuan!!"
Tawag ng mga taong nasa likuran ko. Mga taong nakasaksi sa kataksilan ng fiancé ko... my bastard fiancé. Ahhaha ang ganda naman talaga ng timing ng gagong yon... sa mismo pa talagang araw ng kasal namin?! Di man lang talaga sya nahiya sa akin?!
"Taxi!!" tawag ko sa paparating na taxi habang patuloy pa rin sa pag-agos ang aking mga luha. Siguro nagmumukha na akong bruha dito sa kakaiyak, yong eyeliner ko nasisira na ng mga luha kong walang tigil sa pagpatak. Iniwan na nga ako ng lalakeng pinangakuan ako ng kasal ay mag-mumukha pa talaga akong talunan. Kahit totoo naman talaga na ako ang talo, ayaw ko pa rin na mag-mukhang talunan. Yung pinaka-ayaw ko sa lahat ay yung kinakaawaan ako. I don't need others' sympathy.
I went inside the taxi as soon as it stopped in front of me. I wanna get out of this place. I bet lahat ng guest na nasa simbahan ngayon, ay pinag-tatawanan na ako. Maybe, my parents are now fuming mad. Sino bang matinong magulang ang hindi magagalit sa anak na in-indian sa araw ng kasal nito. It's a big disgrace, lalo na't my parents are both influential.
"Manong sa pina ka malapit po na bar." Anas ko saka isinandal ang ulo sa upuan ng sasakyan. In the corner of my eyes I saw the driver raked a look at my clothes. He must be thinking I'm insane. Huh. Alam ko na ang sasabihin nito.
"Iha... pupunta ko nang bar na naka... naka gown?" nag-aalangang tanong nito. Hahay, pakialamero talaga. I closed my eyes as I muttered my response.
"Pake mo manong?" I muttered, desrecarding my rude attitude. Kainis! Mag-dadrive nalang nga naninita pa talaga.
I need beer tonight. I'm craving for it. I want to forget the pain kahit ngayong gabi man lang. Tutal hindi naman ako party girl at lasengera na puro na lang gimik. I always drown myself with work. I have ni social life. Kaya nga dalawang lalake lang ang mga kaibigan ko. They understand me, and they are enough too. I don't need too many friends, Lylle and Ray are enough. So I think it's ok for me to get drunk tonight, plus I don't fucking care anymore.
Nang makarating kami sa pinaka malapit na bar ay agad akong bumaba ng taxi at nag-bayad kay manong.
'Sam's Night out', I read the signage as I walked closer to the bar.
The unfamiliar smell of alcohol greeted me as I made my entrance. Dim neon lights are everywhere that made the costumers faces not visible to be seen. The music was so loud that it almost broke ny eardrums. I almost wanna back out, but I can't... I have to do this. I have to try not being 'sooo good'. Pagod na akong maging 'good girl'
And tonight, I wanna try something new.
I saw couples that were doing a live show, kissing and pleasuring each other as I made my way to the bar counter. Ugh, hindi ba sila nahihiya? They're so vulgar! Where's their privacy?
I stopped on my trails as I realized people were looking at me, staring rather. Ipinagkibit-balikat ko nalang saka ipinagpatuloy ang paglalakad. Maybe they're thinking how wierd I am, or maybe they're thinking na I'm already crazy. Well I can't blame them, sino ba namang matinong babae ang pupunta ng bar na naka gown? And mind you, ball gown at that. Diba ako lang? Well this is a new trend.
"Kuya, Matini po." I said as I settled in one of the stools. I sat comfortably there habang naghihintay sa martining in-order ko. A few moments passed pero wala paring naka-lapag na Martini sa harapan ko. I lifted up my gaze only to see a shocked expression from the bartender.
YOU ARE READING
Happy & Sad (a short story)
RomanceHappy is the kind of women na ngumingiti sa harap ng naraming tao pero umiiyak pagnaka-talikod na ang mga ito. People call her Happy because of her captivating smile, and her angelic innocent face that seems to lighten up the mood everywhere she goe...