"Zane ikaw ba yan?"Napalingon ako sa babae na nagsalita. Ang ganda niya. Ang ganda ng katawan medyo tan hindi katulad kong sobrang puti. Mas nakita ang hulma ng katawan niya dahil sa suot niyang dress na hapit na hapit. Sino kaya siya?
"Zane! It is you! I missed you! Ang tagal nating hindi nagkita" sabay beso kay Zane. Hmm. Hindi kaya ito yung sinasabi nilang gf niya? Napanguso ako kasi walang wala ako dito itsura pa lang.
"Jesse? I missed you too. How are you?" Close na close siguro sila nagyakapan pa eh.
"I'm fine. Still sexy haha. Btw anong ginagawa mo dito?"
Hello? I'm here? Baka naman mapansin ninyong nandito ako? Hehe baka lang naman.
"Haha. Ikaw talaga. Ah may pinag-uusapan lang kami about sa event ng school."
Habang nag-uusap sila ay hindi ko mapigilan na mapatingin sa babae. Nakakainsecure kasi yung ganda niya huhu. Biglang napatingin sa akin yung babae kaya dali dali akong nag-iwas tingin.
"Ohh. So who is she?" Tanong niya kay Zane. Huhu Calli, Bel help me huhu. Baka masampal ako bigla dito huhu. I need to think of a plan para hindi niya mamis-interpret
"Ah she's Amora, Amora this is Jesse m-"
"Hi I'm Amora, Zane's classmate and co-officer in the student council. Are you Zane's girlfriend?" Friendly kong pagkakasabi. Help huhu. Nakakahiya
Nagkatinginan bigla sila. Bakit? May mali ba akong nasabi? Huhu
"HAHAHHA You're so cute Amora. HAHAHAHAHA. Let me introduce myself cutie. I am Jesse, Zane's childhood friend" childhood friend? Huhu buti na lang akala ko uuwi akong luhaan.
"Oh, sorry. I thought you ar-"
"I don't have any girlfriend Amora" biglang singit ni Zane.
I don't have? Don't? Edi wala? Edi hindi totoo ang sinabi nina Calli? Iyong dalawa talagaaaa. Lagot sila sakin.
"HAHA. So Zane next time na lang tayo magkamustahan ha? I need to go somewhere pa kasi. Bye! See you Amora!" Ngiti niyang paalam. Kumaway na lang ako sabay ngiti.
"Bye Jesse, see you around" Ngiting paalam din ni Zane. Huwag kang ngumiti ng ganiyan, ang gwapo mo masyado. Biglang siyang humarap sakin kaya nagulat ako.
"So about sa program. Final na yon?" Tanong niya sakin.
"Yep, para din hindi magulo and mahirap." Mahirap kasi kapag madami ang mag-uusap usap. Kapag na lang may naisip kami then we will ask them for their suggestions at kung ano man. Napatingin ako sa phone ko na nasa kamay ko.
Hala. Oo nga pala si mommy. Nakalimutan ko itext lagot ako nito pagkauwi ko.
"Uhm I think I need to go home na. My mom texted me. Nakalimutan ko pala siyang itext" pagpapaalam ko. Kaya tumayo na agad ako. Sayang panahon ko na sana ito para makilala siya ng ayos.
"Sure, sabihan mo na lang ako if may naisip kana" tumayo na rin siya.
Papalabas na kami ng coffeeshop ng mapansin kong madilim na. Gabi na pala kaya pala nagtext na si mommy. Hindi ko pa naman nasabihan si manong na sunduin ako. Hayaina. Lakarin ko na lang siguro malapit lang naman.
"Okay, sasabihan na lang din kita if I need your help. Bye Zane" Paalam ko sa kanya sa labas ng coffeeshop.
"Bye Amora" Nauna ako maglakad sa kanya pakaliwa kaya gulat ko ng nakita ko siya sa tabi ko.
YOU ARE READING
Star-crossed Lovers
RomanceMeet Amora Jade Santiago isang babaeng walang ninanais kung hindi ang makapagpasaya ng mga tao let us say na she's like an angel in disguise. But what do you think will happen kung mahanap niya ang lalaking mamahalin niya until her last breath? Can...