~03~Leila
SINDIKATO. Ito ba yung masasamang mga tao? At may ilegal na gawain? Sila ba yung nananakit ng tao? Wala akong masyado'ng alam tungkol sa mga iyon. Hindi ko nga alam kung may ganyan ba talaga eh. Ngunit isa ang alam ko... hindi sila gumagawa ng mabuti.
Ngayon na nasa isa kaming Party, at hindi ko maintindihan kung bakit dito ako dinala ni Inspector Albez. Hm....
Naramdaman ko na may pumulupot nga braso sa bewang ko. Umangat naman ang tingin ko sa lalaking katabi, kay Inspector Albez.
Napakunot ang noo ko nang pagmasdan mabuti ang buong lugar na kinaroroonan namin.
Hindi ko inaasahan na pormal na party ang idadaos ni Vanessa Torres. Hindi naman kasi sinabi ni Iyarra sa akin kung anong klaseng party ang idadaos ni Vanessa Torres kaya hindi ko inaasahan na kung sakali na pumayag ako ay iisa lamang ang dadaluhan namin ni Inspector Albez.
Habang naglalakad kami ay nararamdaman ko ang bahagya'ng madidiin na pag-pindot ni Inspector Albez sa ngayong hawak niyang braso ko.
Nasa kaliwa ko siya at imbes na sa bewang ay sa kanang braso ko siya nakahawak.
He's tapping his finger on my arm.
And I can't help but read what he's trying to do... or more like... say.
Dash... dot... dot... dot
Dot
Dot... dash... dash
Dot... dash
Dot... dash... dot
Dot
I finally understand what he's trying to say after multiple times.
Umangat naman ang tingin ko sakaniya.
Alam niyang maiintindihan ko iyon. Sapagkat si daddy mismo ang nagturo sa akin kung paano mag-decode ng morse code.
I nodded at him at doon pa lamang huminto ang daliri niya ka-ta-tap sa braso ko.
"If I rub your arm softy, it means the person infront of us isn't suspicious. And if I squeeze your right arm lightly, they are suspicious. And there's a possibility that he's close to the culprit" he whispered. Marahan naman akong tumango.
Nagkataon na wala masyado'ng tao sa kinaroroonan namin kaya nag-lakas loob ito'g bumulong.
Hindi niya binitawan ang braso ko.
Naglakad kami at nanatili siyang naka-alalay sa akin. Hanggang sa maramdaman ko ang pagpiga niya sa braso ko.
Naging alerto ako at napatingin pa sakaniya. Ngunit ang mata niya ay nanatili sa kung saan siya nakatingin.
*clink* *clink* *clink* kuha ng atensyon naming lahat. At kahit sa maskara na suot ay kilala ko kung sino iyon.
"Good evening, everyone! I would like to thank all of you for attending my party" panimula ni Vanessa Torres. Ang anak ni Luvitto Amado Torres.
"Today is one of the special day, because this year, our Company increased their sales because of my father. Congratulations dad!" Tumingin pa ito sa ama na ngayon ay naka-upo malapit sakaniya. Naka-masquerade din ito ngunit nakilala ko na iyon ang ama niya dahil sa pagtawag niya dito.
Nagpalakpakan ang lahat.
"And also today is his Birthday. So let me call the celebrant... the most loving husband and a father to me... Mr. Luvitto Amado Torres" dahil don ay nagpalak-pakan ang mga tao. At tumambad sa amin ang tatay ni Vanessa.
BINABASA MO ANG
Black Masquerade (ON GOING)
RomanceA 21-year old Leila was torn between her father's death and the father of her child. She was skeptic about her father's death and wanted to claim justice for her father, yet the Police turned a blind eye on it. Until Inspector Albez came into her li...