Ito ang pinak-espesyal na araw para sakin kasi ngayon ko ice-celebrate ang Anniversary ng aking Veterinary Clinic. Hindi ko namalayan na isang taon na pala akong gumagamot sa mga hayop na dinadala sakin at nagiging pasyente ko. Hindi ko nga rin inakalang natupad ko narin ang pangarap kong maging isang Veterinarian, because when I was young, I love taking care of the animals I've met. Sa orphanage kasi dati maraming mga kuting at asong ligaw ang inaalagaan ng mga madreng kumupkop sa amin. Namimiss ko na nga rin sila sister e.
I took a bath and dry up my hair. I wear my beige haltered dress and beige stilletos. I let my hair down to show my light brown waivy hair na umabot hanggang sa aking manipis na beywang. I put a light makeup kasi di naman ako sanay mag apply ng mas makapal na make-up. And I believe that 'simplicity is beauty' pati di naman ako magba-bar hopping e.
I smiled at the mirror and pose haha, this is my habit actually. Kinuha ko ang aking white sling bag at lumabas ng aking condo.
I walked in the hallway and find an available elevator. When i entered the elevator my phone rang and I saw the name of my enemy, i mean my bestfriend. I pressed the green button and yelled."Hello!?" I yelled at alam kong inilayo niya ang kanyang phone at pressed his temple. Well trip ko laging sigawan yang bestfriend ko kasi laging pinapainit ang ulo ko.
"Selene! Umagang umaga naka-sigaw ka na naman, ano may buwanang dalaw ka na naman? O sign na yan ng aging?" Adam said in a frustrated tone.
I rolled my eyes. Ghad, sign of aging? I'm just 24 years old for god sake.
"Whatever. So why did you called?" I asked him while watching the red down arrow registered right after the elevator's door.
"I will pick you up now and I'm on my way.". Adam answered.
"Oh, how sweet of you Adam, by the way pababa na ako ng condominium, see you", I immediately pressed the end call button.
As the call ended the elevator door opens, nagmadali akong lumabas at sa di inaasahan, someone bumped me kaya't natumba ako at nabitawan ko ang aking cellphone. I looked for my phone and akmang kukunin ng may kamay na kumuha rito kaya't napa-angat ako ng tingin.
"Miss are you ok?" A guy with a black cap asked me. Huh? Do I look like okay? Instead of answering him I lifted my head. My eyes darted to his face features. I can see a pair of green eyes and thick eyebrows that invaded by the shadow of his cap. Sharp nose and kissable red lips that I want to touch right now. Jusko mahabanging langit, Am I seeing a greek god? Is this my blessing for today.
He snapped her fingers that made me stop fantasizing him. He held his hand to help me to stand. But i refused. I stand and fixed my dress. Omg baka kanina pa ako hinahantay ni Adam sa labas.
"Ahmm, thankyou, I hope sa susunod tumingin ka sa dinadaanan mo para wala kang makabangga". I said without looking the stranger.
My phone rang and I saw Adam's name, I know at this moment naiinis na yun sakin, baka sabihin pa-special ako. I left the stranger and I went outside. Nakita ko si Adam na busy sa kanyang cellphone kaya di niya namalayan na nakalapit na ako sa kanya.
"Sino na naman yang ka-text mo? Siguro babae na naman na papaiyakin mo no?" I said before I opened his car's door.
He ignored what I've said and I just shrugged. Nako pag may babae na namang papaiyakin si Adam, sasapakin ko na talaga. Hinihintay niya pa yatang karmahin siya ng bongga e. You know 'karma is a bitch'.
Tahimik lang kami sa buong biyahe kasi trip lang ata namin. This is the first time na di tahimik kami at di nagaaway kaya susulitin ko na kasi baka mamaya ay maimbyerna na naman ako. Kailangan good mood ako before kong I-celebrate ang aniiversary ng clinic ko.
BINABASA MO ANG
BLOOD SUCKER
Vampire"Lilith, you are mine." A man from the window said. The ambiance here is quite weird, the wind is passing from my window but I can't feel. In just a blink, he's now facing me and I feel his warm breath. He is staring at me that made me scared. His r...