Chapter Two

7 2 0
                                    

"I've been meaning to call you since my plane landed here. But I was into another commitment so ..." kibit balikat na sabi niya habang pinagmamasdan si Erick sa pagpirma ng tab nila.

Dinala siya nito sa mismong kainan ng hotel kung saan din siya naka billet.
Kung kanina na andito siya kasama ng iba ay wala siyang ganang kumain. Kabaliktaran naman iyon ng kasama niya ang asawa. Infact magana siyang nakakain.

Wala itong tugon maliban sa sulyap sa kanya.

Nang matapos ay nag aya na ito papunta sa lobby ng hotel. Nangmakuha ang sasakyan ay inalalayan siya nito makapasok.
Sabay lumigid sa driver seat. Walang kibo nitong pinatakbo ang kotse paalis ng hotel.

Mahabang sandali ang lumipas bago niya ito nagawang sulyapan. Gusto niyang kausapin ito subalit ayaw naman niyang magmukhang tanga na sa tuwina ay siya lamang ang nagsa salita madalas ay tango at tingin lang ang tugon nito.
Nang tila ba binilang nito ang mga letrang namumutawi sa bibig nito sa tuwing mag uusap sila. And in all honesty she was getting tired of it. May mga araw na gusto niya ang bagay na yun, tahimik pero hindi mula rito. Si D si Matt at bukod tanging ito lamang ang mga tao na mahaba ang pasensya niya at hindi pilit ang pakikipag usap.

Huli na ng mapagtanto niya ang daan na tinutungo nila.

"Bakit dito at hindi sa bahay tayo tumuloy?" Kunot noong baling niya sa katabi.

Itinabi muna nito ang sasakyan at pinatay iyon bago bumaling sa kanya.

"You need to rest. Itinawag ko na sa guard ng condo na salubungin ka sa elevator. If ever may makasalubong kang fans mo."

So ang guard pala ang kausap nito sa cellphone ng bumalik siya sa mesa nila at abutang may kausap ito.

"I told you, gusto ko sa bahay matulog." Naiiritang sabi niya. "Sina sadya mo bang galitin ako?"

"Teka nga, may babae ka ba sa bahay at ayaw mo ako duon tumuloy?" Nag dududang sikmat niya rito.

He didnt even flinched, the bastard!

" Ilang araw din kami nag puyat sa office. I dont have the energy to give you the argument you are desperately asking for...." sabay hagod sa batok nito.

"So you better get inside."

Akmang aabutin nito ang ignition ng sasakyan upang buhayin iyon ng marahas niyang kabigin ang braso nito.

"I dont understand you at all!
Bawat taong nakaka salamuha ko ay gusto ako i please at halos sambahin na ang nilalakaran ko.
I am succesful not just beautiful!...
Ibang tao nga ipinag mamalaki ako. Bakit ikaw ganyan ang pakiki tungo mo sa akin?"

"Why?... Do you find satisfaction in every minute you pissed me off?!" ramdam niyang halos bumaon ang mga kuko niya sa braso nito.

Alam niyang nasasaktan niya ito subalit walang nag bago sa expression ng mukha nito.

"Bakit gusto mo matulog sa bahay?"

"Dahil gusto ko!" mataray na balik niya rito.

"Not the answer I'm looking for. Bumaba ka na."
Binawi nito ang braso at inabot ang pinto niya at binuksan.

Mariin niyang kinuyom ang mga kamay para pigilan ang sarili. Nangangati siyang hambalusin ito.
Nilunok muna niya ang maaanghang na salitang gusto niyang sabihin.

"I cant sleep peacefully, you b*stard! At alam mo kung bakit."

Sh*t!

Namamasa ang mga mata niya.
She blinked both of her eyes furiously to prevent them from tearing up.

Pagod lang ito!
Pagod ka lang Roseanne kaya ka nag kaka ganyan!
Pag kalma niya sa sarili.

Ilang sandali muna ang lumipas bago ito ang lumabas ng sasakyan at tinungo ang bahagi niya.

Mahigpit niyang hinawakan ang seatbelt. Na tila ba naka salalay duon ang buhay niya. Handa siyang makipag pambuno rito kapag pinilit siya nitong bumaba ng sasakyan.
Subalit taliwas sa ina asahan niya ang ginawa nito.

Walang kibong isinara nito ang pinto sa gilid niya. Bumalik sa driver seat at walang kibong pina andar ang sasakyan.

For a few moments she held her breath. Nang nasa kalsada na sila taluntun ang daan kung saan naruon ang exlcusive village na tirahan nito ay saka pa lamang niya nakalma ang sarili.

She Thanked  the Heavens for making him changed mind.

********

Nang makapasok sa kabahayan ay tuloy tuloy si Roseanne sa itaas ng bahay kung saan naruon ang masters bedroom. Nag ngingit ngit parin siya na nagawa na naman siyang galitin ng asawa.

Kapag nagpatuloy ito sa ganitong gawain baka kina kailangan na niya mag laan ng budget para mag pa botoks ng mukha.

Nakalimutan ba nitong modelo siya at puhunan niya ang ganda. Mangu ngulubot siya agad dahil sa pang iinis na ginagawa nito sa kanya.

Kaasar talaga ang lalaking iyon!
Bakit ba kase ito lang ang may kakayahang galitin siya and at the same time ay kalmahin siya sa mga panahon na naalala niya ang madilim na bahagi ng pagkatao niya.

Wala sa loob na napalingon siya sa malaking kama na nasa gitna nang malaking silid na iyon. Siya ang nag decorate mismo ng silid na iyon kaya naman bawat furniture at fixtures na naruon ay naa ayon sa taste niya.

Hmp! Bahala siya sa buhay niya!

Tinungo ang banyo upang maglinis ng katawan. Nang matapos ay tinungo ang built-In closet at nag hanap ng komportableng damit pantulog.

Nang makapag palit ay tinungo ang bahagi ng kama na nakasanayan na niyang tulugan.

******

Kung hindi pa tumunog ang message alert ng phone niya ay malamang manatili parin siya sa landing ng hagdan kung saan napaupo siya matapos siguruhing nakasara ang gate at pintuan ng bahay.

Not even realising that he keeps spinning his car key onto his palm. Gawain niya iyon kapag may iniisip. Anumang mahawakan ay wala sa loob na pina iikot sa palad kapag malalim ang iniisip. Ang trait na iyon ay napuna ng kanya asawa.

And speaking of wife!
He still cant believe na andito ang asawa niya sa mismong silid nila.
Its been months since they've been married at lumipad ito patungong Paris  upang umattend ng fashion show kung saan ito ang isa sa mga main model.

It was a civil wedding na ang tanging witness ay ang bestfriend niyang si Matt at ang ahente nitong si Demetri.

Wala sa loob na napatingin siya sa brasong bakas ang kuko ng asawa.
Mahapdi iyon dahil sa galos ng bumaong kuko subalit hindi sapat   upang mawala ang kaba na unti unting namamahay sa dibdib niya at
upang sugpuin ang init na unti unting lumulukod sa kanya sa kaisipang abot kamay niya ang magandang asawa.

Utang na loob! Erickson Amarillio!

What are you even thinking!! Kastigo niya sa sarili.

Marahas siyang nag pakawala ng hininga.

Sabay akyat ng hagdan patungong masters bedroom.

"Please spare me out of my misery." Nanlulumong naibulong niya.

The One Who choose to StayWhere stories live. Discover now