She didnt even pretended to sleep when she heard the master's bedroom door opened.
Pagka pasok palang ng asawa ay agad na siyang bumaling paharap sa direksyon nito.
Samantalang ito ay tuloy tuloy na tinungo ang built in closet nila. Kagyat ding lumabas at tinungo ang bathroom bitbit ang damit bihisan.
Nang tuluyan itong makapasok ng banyo ay kaagad niyang inabot ang unan nito at niyakap sa pagitan ng hita niya. Mahilig ito sa malaking unan kaya naman ang unan na iyon ang niregalo niya rito bago siya lumipad patungong abroad para sa isang modelling stint. She even dared to throw his pillow just so he had no choice but to use her gift.
Sad to say ganun siya hindi kasigurado sa "pagtingin" nito pagdating sa kanya.It was their wedding night the day before her departure. At ang gabing iyon ang isang alala na nais niyang ibahagi sa mga magiging supling nila.
Someday.
Yes, Someday.
Kung hindi lang lagi pakipot ang asawa niya.
But deep inside isa iyon sa mga qualities na hinahangaan niya rito.
Hindi ito iyong klase ng asawa na walang pag iingat sa partner nito.
And on their part, that their marriage was forced. Atleast, sa part nito.
Her husband is every inch a gentleman.
Alam niyang women still tries to get his husband's attention lalo pa at wala ang presensya niya sa tabi nito. Pero hindi niya minsan man naramdaman na may dapat siyang ipag alala concerning other women.
Minsan nga naiisip niya na sana magloko ito para naman may maipang inis siya rito.
She was indeed lucky that she got his hands tied to her.
Ito ang nag silbing pader niya harang sa masasamang alala.
Lamang ang tanging pangamba niya ay hanggang kelan nito mapag titiisan ang isang babaeng tulad niya.
Mas inuuna niya ang career.
Yes.
Because it served as her channel to relax and calm her inner demon.
Indeed ang trabaho niya ang nagpa pakalma sa kanya. Ayaw niyang manatili lamang bilang simpleng maybahay.
She was afraid at first ng sabihin niya rito na hindi siya titigil sa pag momodelo.... libang mismong ayawan na niya.
But to her surprise, he was okay with it.
At ang pera ay walang puwang sa kanilang dalawa. Even their money have respective accounts.
Lamang ang pera nang asawa ay pera din niya sa part nito.
Alam niyang bitch ang dating niya sa asawa mga business associates nito dahil ni minsan ay hindi siya dumalo alin man sa company gatherings ng asawa. He will ask and she will automatically decline. But ni hindi siya nito kaylan man pinilit.
All in all. She is inlove with her marriage not to mention her husband.
Lamang ang damdamin ba nito para sa kanya ay tulad din ng sa kanya?
She was afraid of the answer, thats why, she never asked.She can still remember his husband's vows to her.. and remembering it always makes her mad somehow...
as she tries to understand it....
May meaning behind those words ba or he just say it to irritate her...
Ito lamang ang tanging nakaka alam
She still recalls it word for word...."Roseanne.... Ill try my best not to get in your way."
***********
Napatitig muna siya sa repleksyon sa salamin ng ilang segundo bago ipinasyang lumabas ng banyo.
Lihim siyang napabuntong hininga ng makitang yakap ng asawa ang unang gamit niya.
Gusto niya iyon dahil bukod sa malaki iyon. Nakaunan na siya ay yakap pa niya ang bahagi niyon na siyang mas nakakapag patulog ng mahimbing sa kanya.Pinag masdan muna niya ito bago dahan dahang kinuha ang unan mula sa pag kakayapos nito.
To his surprise, hindi ito nag kunwaring tulog."I need my pillow."
Nakahinga siya ng lihim ng wala itong sabihin at kusang ibigay ang unan niya.
Tahimik siyang nahiga sa bahagi niya at pinatay ang ilaw sa lampshade na nasa panig niya.
Tanging ang bahagyang ilaw sa bathroom ang nagsilbing liwanag sa silid na iyon.
Kapag naruon ito ay hindi niya pinapatay ang liwanag niyon.She hates total darkness.
"Maaga ka ba bukas sa office?"
Mahinang tinig na tanong nito."Why?" Non committal na sagot niya. Naka pikit na umayos ng pwesto upang matulog.
"I want to make love."
Dahan dahan ang pagbaling na ginawa niya paharap dito.
Naka tihaya ito. Naka tutok ang mga mata sa kisameng napapalamutian ng mga bituin na ito mismo ang nag disensyo.
Mga bituing glow in the dark.He was captivated in her side profile. Minsan nalilimutan niya ang propesyong meron ito.
Nang marahil ay maiinip ito sa kaka hintay sa sagot niya ay pabalikwas itong bumangon at humarap sa kanya.
Nakatukod ang mga kuyom na palad habang naka tunghay sa kanya.Naniningkit ang mga matang naka titig sa kanya.
"Kapag hindi mo ako sinipingan ngayon mismo I swear I will............ hmp!"
Ni hindi nito natapos ang gustong sabihin ng abutin niya ang leeg nito at halikan ng mariin sa labi.
Matagal ang halik na pinag saluhan nila. Sapat upang mamalayan niyang nasa ibabaw niya ang asawa. Nakasabog ang lampas balikat na buhok. Tila iyon kurtinang nakapalibot sa kanila.
"How have you been doing?"
Masuyo niyang inipit sa mag kabilang tenga ang buhok nito.Umismid ito. "I dont want idle chitchat husband."
Hindi bumi bitaw nang tingin na dahan dahan nitong ibinaba ang mukha palapit sa kanya. Dahilan upang palibutan ulit sila ng buhok nito.
"I want to make love.
And it is, Now."
YOU ARE READING
The One Who choose to Stay
RomanceRoseanne's body physique is to die for. And having a more than just a pretty face.. hindi na naka pag tatakang sa modelling world ang napili niyang karera. But being a supermodel does have its drawbacks. Hindi niya malaman kung ang intensyon ba ng...