1

5 3 0
                                    

••••





You've gotta dance like there's nobody, love like you'll never be hurt, Sing like there's nobody listening, and live like it's heaven on earth.

That's what my father thought me when I was just still in my grade school. I live my life believing that my time is limited in this world so I'm no way gonna waste it.

In my 5 years living with my mother and step father, I've come to realize that no matter how hard life is, you must go on and continue living.

My real father died 6 years ago due to an unknown disease. He was not cured.
During on his days in the hospital, I remember, I was just still 9 years old that time. I always sleep beside him and we always do cuddles like there's no tomorrow. I always say I love you to him and he would always smile at me and saying how much he really loves me too.
But I guess, life is too ironic. I've always ask myself and my mom, what my Daddy did wrong to deserve that? He was always the caring husband to my mom and a lovely father to me. Then why did he die suddenly?

Hindi kami mayaman. So as I thought too.

After a year of mourning at my father's lost, my mother got married again without me knowing. He married a rich man. I remember how i disgust them. Palagi ko silang tinitignan ng may pagkamuhi. Hindi ko maisip kung bakit sya agad nagpakasal na halos kamamatay lang ng ama ko. Obviously, I am still mourning. Hindi ko kakayanin na makita silang masaya. Ewan ko pero iyon ang nararamdaman ko.

Parati nila akong pinagsasabihan just to give the respect that they want from me but how can I both respect them eh hindi ko pa matanggap?

But that was in the past. Nakaraan na kinalimutan ko na. I've already overcomed it and I already moved on. I guess, the lessons that my father thought me really helped.

I am now hosing my mother's garden. Parati ko syang tinutulungan sa gawaing bahay. Tipikal na ang mamalengke, maglinis, magluto, maglaba at mga iba pang gawain sa bahay. Hindi kasi ako yung tipo ng babaeng yumaman lang ay nag pariwara na at naging isang bratanela. Gaya ng sa mga teleserye o mga nababasang libro. We maybe became rich but my mother would always care and guide me to do this kind of simpliest things that I would always obey.

Nag lakad ako patungo sa kinalalagyan ng mga paborito kong bulaklak. Napakagandang pag masdan. Nakakaakit sa mata ang mga kulay, mas lalo na ang kulay dilaw. Lumapit pa ako lalo para mapagmasdan ang angking ganda nito. Ako'y parating namamangha tuwing sila ay palagi kong pinagmamasdan. Hindi nakakasawa. I always love seeing them alive.

Napahinto ako ng marinig kong tinatawag ang aking pangalan. Sa palagay ko'y nanggagaling ang boses na ito mula sa teresa sa tabi ng balkonahe ng kwarto ng aking mga magulang.

Nag lakad ako at tumungo sa pinaglalagyan kanina ng hose na hawak ko saka ko maingat na sinara ang hose dahil patuloy pa ding dumadaloy ang tubig mula rito. Pagkatapos kong magawa ito, saka ako lumingon sa teresa at doon nakita ko ang nakababata kong kapatid na lalaki. Si Zorjiel. Apat na taong gulang lang sya at magiging lima na sa susunod na tatlong buwan.

Ang dalawang kamay nya ay mahigpit na nakakapit sa straktura ng aming teresa. Pinag  masdan muna nya ako bago ako tinawag ulit.

"Ate! Mom said you should clean up! Mabaho ka na raw!". Sabi nya tsaka dagliang tumakbo at pumasok sa loob habang tumatawa. Haaaaaaayyyy, ito talagang kapatid ko na ito. Napaka kulit.

Pagkatapos kong mailagay na ang hose, tinitigan kong muli ang garden tsaka ako tuluyang lumakad na papasok ng backdoor namin.
Our house has a modern feature. It has three floors at sa  third floor doon naman nakadestino ang kwarto ko. It has alot of modern furnitures. The vibe of it is normal but you can tell that it was carefully worked by an professional Engineers and an Architects.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 12, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Just A Simple Glance [ BALCONY SERIES #1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon