Chapter 2

14 2 0
                                    

Nagising ako sa pagkatok sa pinto kaya mumulat ako.

"Anak gumising kana,tanghali na,dika ba papasok?"pagtatanong ni mama.

"Ma di muna po may nangyari po kasi"parang nalulungkot kong sabi.

"Ano ba kasi yun,naguguluhan nako kanina tinawagan ako ng Principal mo na pinaalis kana daw sa school nyo."pagkasabi nun ni mama tumayo nako at pinagbuksan sya ng pinto at inalalayan ko syang maglakad kasi nakasaklay sya.

"Sabi ko lagi sayo kaya ko naman eh may saklay naman ako eh."pagsasabi sakin ni mama.

"Sige na nga po nagaalala lang ako sayo Ma."umupo kami sa kama ko at dun nya ko tinanong.

"Anak ano ba talagang nangyari."pagtatanong nya na nagaalala.

"Ma,ganto po kasi yun diba alam nyo naman pong napapaaway ako minsan pero sila naman may kasalanan,tapos pinatawag ako ng Principal and then sinabi nya saking isang attempt kopa po ieexpell daw po ako."may pagkalungkot kong sabi at kinuwento ko ang lahat ng nangyari.

"Sorry talaga Ma,and Ma please answer me yung totoo po please."parang pagmamakaawa ko sa kanya diko pa kasi sinasabi yung nagyari na nagpakita at nagparamdam yung totoo kong magulang.

"Anak,alam kona."natataka ako alam na ni Mama?.

"Paa--no nyo po nalaman?"parang nauutal kong sabi.

"Anak nagpakita sila sa panaginip ko."

"Anak patawarin mo rin ako kung diko sinabi sayo ang totoo,ang totoo talaga Anak ka ni Dio at Divina."pag sasabi ng totoo ni mama.

"Ma ang saya ko kasi nagpakita at nagparamdam sila sakin kahapon."pagsasabi ko ng totoo kay mama kaya nagulat sya.

"Totoo anak?"pagkukumpirma ni mama.

"Opo,Mama pero Ma nalilito parin po ako ano poba sila?"habang tinatanong ko yun kinakabahan ako Huhu.

Tinitigan muna ako ni Mama at nagsalita."Sige anak sasabihin kona sayo kaso wag kang magugulat."pagpapaalala sakin ni mama.

"Opo Ma"excited kong sabi.

"Anak kasi si Dio at Divina isa silang God and Goddess"pagkasabi ni Mama non napa 'wow' nalang ako edi may dugo akong God?ewan makikinig nalang ako kay mama.

"Anak si Dio kasi sa mundo nyo sa Hereder."Wow hereder ang ganda.
"Si Dio ang pinakamataas at pinakamalakas na God sa mundo ng Hereder pinagbabawal na magkagusto sila sa mababang goddess pero nabigo si Dio nagustuhan nya ang taga Cipor na si Divina ang nanay mo may nangyari sa kanila at nabuntis sya nalaman ng lahat yun,yung iba sumangayon lang pero mas marami paring di sang ayon kaya kinasal sila at naging asawa sya ni Divina na tinitingala narin ng lahat ng God and Goddess na nasa Hereder pero may nagtangka sayong pumatay kaya tinakas kanila at dinala dito sa mundo ng mga tao at dun nila ko nakita at pinahabilin pero alam mo una natakot ako as kanila pero nagexplain sila sakin at sabing palakihin daw kita at dun ko nalaman lahat kaya tinanggap kita at ng Papa France mo."hinihingal na sabi ni Mama dahil sa haba ng kanyang sinabi.

"Mama,salamat kasi kahit di kayo yung tunay kong magulang inalagaan nyo ko at minahal ng totoo,sayang wala na si Papa."napapiyok kong sabi dahil namimiss ko si Papa France.

"Anak kung aalis kaman magiingat ka, wag na wag mokong kakalimutan, ingatan mo ang sarili mo at huwayo kana bukas na bukas."naiiyak na sabi ni Mama.

Niyakap ko si Mama."Ma parang gusto kitang isama huhu"naiiyak kong sabi.

"Anak alam mo namang bawal,hayaan mo may magaalaga naman sakin uuwi nalang ako sa probinsya at doon ako kasama ang Lola Lita mo."nalulungkot na sabi ni Mama.

The DaughterWhere stories live. Discover now