"Dismiss." Binitbit ko ang bag ko at nagmadali akong lumabas sa building, kanina pa ring nang ring ang cellphone ko.
"Hello?" I said while rushing into the cafeteria.
"Mira!! Nasan ka na ba? Kanina pa kami naghihintay dito, pag ako di na makatiis, kakain na ako at lalantakan ko na 'tong nireserve na pagkain mo." Inilayo ko nang konti ang cellphone ko, dahil nakakabasag eardrums and boses ni Andrew.
"I'm on my way Drew, shut your butt. I'll be there in 5 minutes." I ended the call and put my cellphone back in my pocket.
Sobrang dami na agad estudyante, late na kasi akong dinismiss tapos nalimutan ko pa na hihintayin pala ako ng mga kaibigan ko sa cafeteria. Past 12 na kaya siniksik ko ang sarili ko. Nadaanan ko ng tingin ang kumakaway na si Yanna.
"There. Excuse me po, excuse me lang po.."
"Ang tagal mo Mira!!" Reklamo ni Andrew.
"Gutom na gutoom na koo." Dagdag pa n'ya at agad naman s'yang nakatanggap ng batok kay Yanna.
"Guess what we have for youu?" Tiningnan ko si Liz, na iwinawagayway ang kanyang kamay sa tray.
"Adobong pusit..." pagkasabi ko noon ay bigla na lang suamkit ang ulo ko at napahawak pa ako rito.
"Mira, you okay?" Boses ni Yanna.
Napayuko at napaiwas ako ng tingin sa kanilang tatlo.
May mga nakikita akong flash ng camera kahit alam kong wala namang magtatangkang mag-picture sa oras ng lunchtime rush.
Nagslow motion ang paligid ko.
At parang nakaririnig ako ng flat line.
Tinakpan ko ang tenga ko...
Sa bawat pagkurap ng mata ko, nakikita ko ang kamay na winawagayway sa plato.
Sa isa pang pag-kurap ko ay nakakita ako ng tao na nag-bibigay sa akin ng parehong putahe.
Tumingala ako at may nakikita akong imahe ng isang lalaki...
Malabo..
Sobrang labo...
Hindi ko makita ang mukha n'ya...
"Mira!" Tinig ni Andrew na nakaslow motion din.
"Okay ka lang ba Mira? Mira, nandito kami." Tinig ni Liz na nasa likuran ko.
Pinikit ko ang mga mata ko, atsaka ko ito minulat muli..
Nakita ko ang isang pamilyar na ngiti na parang matagal ko nang gustong makita.
"Mira..." ang boses na iyon.
Everything went black and silent.
**
I slowly opened my eyes when I found myself lying on the hospital bed.
"Mira!!" Tumingin ako sa gilid. Si Mama. May dalawang babae at isang lalaki naman ang nandoon. They look familiar but...
"Mama?" tanong ko
BINABASA MO ANG
Sighted
RomanceOne incident took them apart from each other. Their hearts and their over flowing love brought them back together. Will they be able to fulfill the gap within their hearts to conquer everything that will come in between or will it be their love whic...