Iam jr 15 years old from bulacan .simpleng bata na magbbinata , tinutuklasan ang buhay .iniisip ang mga bagay na magpapaunld sa akin.
Isa akong katoliko simula pagkabata pa lang namulat na ako sa kinagisnan kong relihiyon siguro sa ninuno namin katoliko tlga .isang compound kami na mag kakamag anak na puro katoliko, kaming mag ppinsan laging nammiesta, sumasama sa prosisyon ,simbang gabi, at iba pang gngwa ng kabtaan katoliko.ang lola at mga kapatid nya kasi may katungkulan sa simbahan dito sa lugar namin. Lagi silang nag darasal nag rorosaryo minsan nga nagpunta ako sa bahay ng lola ko at nakita ko siya na nag rrosaryo sa silid nila at inaya niya ako na magrosaryo
Lola: apo halika samahan mo ako mag rosaryo at humiling sa Diyos ng kapurihan
Jr: sge po lola
Aba ginoong maria .. . . .. . . .
Ama namin ... . . . . .. . .. . .
After 1hr
Jr:lola may tanung po ako
Lola: ano iyon apo?
jr: sino po ba ang Diyos natin?
lola: ang Diyos natin ay yang nakapako sa krus ,nagbuwis siya ng kanyang buhay upang matubos tayo sa ating mga kasalanan.
Jr: ahh! Ibig sabhin po lhat ng tao mkasalanan nuo hanggang ngayon?
Lola: ou apo .lahat ng tao nagksala mula pa nuong panahon ni adan at eba
Jr: naikwento na po sa akin yan ng isang madre na nagpunta sa school nmin na tinukso si adan ng isang ahas upang kanin ang mansanas na pnagbabawal ng ating Diyos.
Lola: tama apo kaya araw araw akong nagrorosayo pra mapatawad tayo ng Diyos sa ating mga ksalanan
Pagkatapos namin ng kwentuhang iyong at pagrrosaryo . Umuwi ako sa amin dahil aalis ang akin nanay at tatay ,ppunta sila sa isabela upang doon mag bakasyon sa mga kamag anak ko sa aking tatay . Nag paiwan ako dahil gusto ko maranasan na mag isa sa bahay
Ay 3 nga pala kaming magkakapatid ang Kuya ko sea man nas ibng bansa .ang ate ko nman nsa laguna nagttrabaho .samakatuwid bunso ako .
Malapit na ang pasukan at enrollan na sa college ngayong week. May pera nman iniwan ang mga magulang ko .
Umaga palang gumayak na ako excited e .7 ng umaga umalis na ako sumakay ng jeep at nag sign of the cross muna ..di launan may sumakay na prang pastor . May ipinammgay siyang pasugo ng born again . At nag salita siya
Pastor: "ang inyong mababasa dyan ay pawang mga katotohanan mula sa aral ng bibliya! kung may roon kayong katanungan maari kayong bumisita sa aming sambahan nkalgay sa polyeto ang mga detalye at lugar kung saan .Salamat po sa inyong pakikinig"
At nagsalita yung isang pasahero
"Naku ee yang mga gawa gawang relihiyon na yan!business lang gngwa nila sa mga tao kasi kailngn nila ng mauutong mga katoliko pra may pang kain sila"
Hndi kumibo yung pastor at bumaba na ng jeep e ako nman binbasa ko pa dn yung pasugo na iniabot nya . Ang totoo walaakong maintndhan -.- halos lhat kasi kasaysayan nila mga apostol na nsa bibliya at actually hndi ako nag babasa ng bible bsta't nagssimba ako tuwing linggo ,birthday ko at simbang gabi at nkapakinig ng snsabi ng pari ok na sakin .wala nman mawawala db?
at yun na nga hanggang sa nsa school nako na pag eenrolan ko
IT knuha ko indemand daw sabi ng tatay ko khit konti plng alam ko sa computer .wala nman akong mggwa sumusunod lang ako sa magulang.
Tanghali na dami pa din nagpapaenrol .nauumay nako sa mga taong ang iingay magpapaenrol lang kailngn sumisigaw .ganto ba tlga kpag college kna ?oh well gnusto ko nmn to tiis tiis .nboring nako knuha ko ulit yung pasugo sa bag ko na bngay sa akin nung pastor sa jeep ..
Habang nag babasa ako
"Kuya! Born again ka? ano pangalan mo??"
Nabgla ako sa ganda nya .maamong mukha at ang boses nya nkapanghhina ? .haha lalake ako, kaya yun na yun.
Jr: ae ako nga pla si jr at hnd ako born again binabasa ko lang kasi mukhang interesting nmn (pero boring lang tlga ako, kung baga nagpapa impress lang ako sa kanya :D)
"Ahh ganun ako nga pla si Marry .born again ako kaya npansin ko na my bnbasa ka dyan na pasugo nmin"
Jr: hmm nkakpagtaka nman bakit hndi kayo katoliko at tawag sa inyo born again?
marry: kung gusto mo masagot ang mga katanungan mo .isasama kita kpag ssimba ako gusto mo?
jr: hmm pag iisipan ko muna ?(deep inside gusto ko syang makilala)
marry: ok lang .eto phone number ko txt mo nlng ako ha ! :)
jr: ok sge :)
(Swerte)
bandang hapon nkauwi nako sa bahay. Dumeretso muna ako sa bahay n lola ko pra mag bless.
At sumagi sa isipan ko na itanong ko kaya sa kanya yung born again
Jr:lola lola . Bakit may born again na relihiyon?
lola: apo hndi lang katoliko at sila ang relihiyon dto sa mundong ito mdaming nag sisilitaw na relihyon .ang mga born again ay naninwala dn sa kung ano at sino ang Diyos samakatuwid si Cristo.
Jr: ahh wla dn plng pag kakaiba sa ating gngwa.
Lola:ou apo .teka bakit mo ba naitanong iyan?
jr: may nkilala lang po ako na born again at iniimbtahan nya ako na pumunta sa sambhan nila .
Lola: apo wag kang sumama dahil mali ang ibang aral nila.
Jr: e bakit po? Sabi nyo preho lng sa ating ang aral nila
Lola: bsta apo .sumunod ka nlng baka mapahamak kpa .
Jr: opo lola. (pero syempre hnd ako susunod,mabait ako ee)
Umuwi na ako sa aming bahay nagligpit ng kalat ,nag ayos .kumain at namahinga ..
at
Jr: nga pla ! Yung number ni marry!
Tru text
Jr
"Hi marry! Si jr pla to yung bngyan mo ng number knina?remember?"
Marry
"Ou tanda ko pa :) ano sasama kba sa pagsimba ko?"
jr
"Ou sge kailan ba?"
marry
"This coming sunday, kita tayo sa park sa sta maria(lugar dto sa bulacan) 4pm onwards wag kang mallate :) "
Jr
"sge2 :) bsta ikaw"
marry
"Sge2 g2g may gngwa pa ako e"
jr
"Ok po baka nkakaistorbo.nako ingat :)"
Yes makkita ko ulit sya! Magpapapogi ako kahit hnd bagay sakin ang salitang yun .tagal mag sunday !!!!! :D
Next
BINABASA MO ANG
have faith in me
Espiritualang inyong mababasa ay base s mga imbento ng aking malikot na kaisipan ngunit ang iba ay masasabi ko na nangyari sa buhay ko :) hndi nyo nman malalaman kung saan at aling part :p ako nga pla si jaime naisipn ko lang gumawa ng story borring kasi at...