Simula

0 0 0
                                    

My eyes is now getting blurred.Mapupungay ang mata at hawak ang baso na may lamang alak.We ditch our class just to "walwal."

Lima kaming magkakaibigan pero apat lang kami ngayon dahil wala si Melanie.Matalino kase kaya malaki ang expectation ng mga tao sa kaniya kaya ayaw maka disappoint.

Actually maraming nagsasabi na patapon na buhay namin!Na sayang pag papaaral ng magulang namin!Maaga daw mabubuntis!Kapag nakakarinig kami ng ganoon ay magtitinginan na lamang kami at sabay sabay na magtatawanan.

Why do people have some habit called "tsismis?"They will just look at you from your head to toe then they all know your story even your split hairs.

It's so funny that they destroying your image while their "oh-so-very-kind-na-hindi-maka-basag-pinggan-na anak"is now pregnant or they're child is going to be a daddy!!How ironic right?!Karma will really hits you!

Now,when our "tsismosa and tsismosong kapit bahay" met our eyes they avoid it.Well wala naman akong ginagawa para iwasan nila ang tingin ko.

So back to walwal!Hindi talaga kami pumasok.Nag bihis uniporme lang kami at hindi sa school tumutuloy.Magkikita sa isang lugar then walwal.

Minsan ng napatawag ang parents ko dahil nahuli kami ng isa sa mga schoolmate namin na nag iinom at mga naka uniporme pa.

I'm not poor but that doesn't mean that we are rich.We're just in the middle just to eat three times a day.My mother had a small food and products business.

"Hey!"puna ni Ashley sa akin.

I just glanced at her and poured my glass of alcohol drinks.We also comforting Lita coz her boyfriend cheat on her.Hindi lamang si Lita ang nakakita pati na rin kami.We caught her boyfriend and a girl while making out.

It's already 3:40pm and my last class end at 4:30 so I started to calm myself and ready my ears for my Mother.

Nadadaanan ng mga schoolmate namin ang lugar pinag iinuman namin ngayon.Maya maya pa ay dumating na nga ang uwian kaya ang mga dumadaan na estudyante sa amin ay napapailing na lang.

Sumandal ako sa kinauupuan ko at ipinikit ang mata.The good news here is our professors are not walking or driving on this way.

I open my eyes and saw other girls passing by are blushing.Nang tingnan ko ang nasa likuran nila ay napapitlag ako,inayos ang upo,sinuklay ang buhok,at kunwaring sinasaway ang mga kaibigan na itigil na ang pag iinom dahil masama ito.

Tumingin ako sa magpipinsan na Santos na kaninang nagtatawanan ay natigil dahil sa amin.Mapupungay pa rin ang mga mata ko dahil na rin nga sa kutis ko ay halatang ako ang pinaka naapektuhan ng alak sa aming apat.

Why can he be this gorgeous?dinaig pa ako!He's Luigi Beau Santos!!Kasama ang mga nag-g-gwapuhang pinsan niya!Luigi is not only my crush!He is the guy I want to spend my future with.

Pero kahit ganoon ay hindi ako nagpapakita na may gusto sa kaniya.I'm not Melanie!!I don't want to be desperate!Hindi ako tulad ng iba na harap harapan ang pag papakita ng motibo.Nakalimutan na 'ata nila ang dignidad bilang babae.

'That's what I believe,don't make it a big deal.'

Isa si Luigi sa mga siga sa school pero kahit ganoon ay lalo lamang akong nahuhulog sa kaniya.But he know his limits.Bali-balita din na madami siyang babae kaya hindi ako lumalapit sa kaniya dahil ayaw kong maging isa sa mga kinama niya.

Habang dumadaan sila ay nakatingin lang ako kay Luigi na hindi na ulit tumingin sa gawi namin pero nakita ko ang sinasabi ng kaniyang mata na puno ng pagka dismaya!para sa akin ba 'yon?Stupid Dianna!Stupid your thoughts!Ni kahit nga pangalan mo hindi alam!

Hayst!Luigi!You driving me crazy!You always make me tought that you are the one!Ugh!How can I get out this thing in me!I came to the point that I want to stop admiring him but everytime that I wanted to stop the destiny start to play with me again.

In real life!I am the suspect and Luigi is the police the one who will caught me and bring me to jail!But when we are having a hearty talk,I am the police,the desperate woman,willing to do anything even if it is dangerous to caught him and male him stay with my own arms.

Tumayo na kami ng mahismasan sa pag iinom.Amoy alak pa rin ako at namumula pa rin ang kutis ko.Talagang mapapagalitan ako ni Mama.

Ang gusto ko kay Mama ay sinesermonan niya lang ako tungkol sa pag iinom ko hindi niya pinakakailaman ang pag aaral ko dahil maayos naman iyon.Hindi naman mataas at hindi rin kababaan.

Kasabayan na namin ang mga estudyanteng naglalakad papuntang sakayan.Natatawa pa ko kay nila Ashley na parang ilang segundo na lamang ay babagsak na sila.Nasa likod nila ako at nasa harap ko naman sila akay akay ang isa't isa.Kakanta kanta pa ang mga ito na inaasar si Lita .

Si Lita naman ay imbis na mainis ay humagulhol ito at nagpapapadyak.Kung ano-ano na rin ang sinasabi nito.Ang ilan ay natigil at pinapanood si Lita na magdrama.Napaikot ako ng mata.Dalawang buwan pa lang naman sila nung boyfriend niya ah!Hayst ang bilis kase mahulog nitong si Lita.

Napailing na lamang ako habang nakangiti.Nagulat ako nang pagbaling ko sa kabilang kalsada ay nandoon ang mag pipinsang Santos at natatawa kay nila Ashley dahil patuloy pa rin sa pagkanta ang mga ito.Napatingin ako kay Luigi na natatawa na rin.

Natulala ako dahil doon.Tuwing nakakasalubong ko kase ito sa campus ay nakangise at tila nagyayabang pero iba ang isang 'to nakangise siya dahil natatawa siya sa mga kaibigan ko.

Nagugustuhan niya na ba ang mga kaibigan ko?!!sinong susunod?!magulang ko?!kapatid?!At ako na hindi niya lang gugustuhin mamahalin din ako habang buhay?!OHMG!!!Totoo ba 'to?!

Present and Reality hits me!Napayuko ako at natampal ang noo.Oo nga pala hindi niya ako kilala.At ang mga babaeng nakakasama niya lagi ay katulad niya rin na may sinasabi sa buhay.

Inangat ko ang aking tingin at napasinghap dahil nakatingin sa akin si Luigi at bahagyang nakangiti.Matagal bago mawala 'yon at iniwas ang tingin sa akin at kinamot ang batok.Tinulak tulak niya ang mga pinsan niyang nakatingin din sa amin na may nakakalokong ngite at tila inaasar siya.

Hindi ko na lamang pinansin iyon at tinulungan sila Lita na tumayo dahil natalisod si Ashley kaya't nadamay pa ang dalawa.

Napangiwi na lamang ako ng makita ko ang mga tuhod nila.Hindi na naman ito bago,kung hindi hahabulin ng aso,madadapa.

'Hindi nakakauwi sila Ashley ng walang sugat sa katawan.Kaya imbes na makakalusot na sila ng ibang dahilan dahil sa pag iinom sa kanilang magulang ay mapupuna naman ang mga sugat nito.

Buti na lamang ako ay nasa tamang wisyo lagi kapag nakakainom.Sila Lita ay mga sabik sa alak kaya ay lasing na lasing sila,kung katulad din nila akong pagewang gewang ngayon at muntikan ng mabunggo ng motor katulad ni Michelle isa sa mga kaibigan ko ay malamang sabay sabay kaming ililibing o di kaya naman mapagtripan ng mga sanggano sa bawat kanto.

'I used to hate this kind of things,but in the other side I used to love it more and more.'

'Not because of I enjoy this walwal thing.'

'People used to called my friend for being bad influencer.'

'Yes!I agreed!They are bad influencer!But do I have told you that even they are bad.That the people they called bad influencer are always right there besides you when you needed them.When you are feeling alone,they let you feel that you are worth for attention!Destroy them as long as you want!I don't care.

'I used to be Sofia an innocent girl with a golden heart but everything's change when my friends and I cross our paths.'

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 20, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

My Police Frontliner Where stories live. Discover now