Prologue

7 2 0
                                    

I'm Jake, 15 years old, Gay. The type of gay na hindi sobrang feminine kumilos at mag-ayos. My family might notice that already.

I have an Anxiety Disorder. I am self-diagnosing everything I feel. And I'm experiencing a lot of common symptoms. Lagi akong kinakabahan, nag-aalala sa mga maraming bagay, hindi ko mapigilan ang sarili kong mag-imagine ng mga bagay na hindi naman nangyayari, at hindi ako mapakali. Lagi ko rin iniisip kung ano kaya ang tingin o sinasabi ng ibang tao tungkol sa'kin. Kaya nagiging concious ako lalo na sa itsura ko. Kapag may naririnig akong nag-aaway o nagagalit, nac-cringe ako at kinakabahan. Mahirap ang ganitong sitwasyon. I can't stop thinking a problem over and over again. You wouldn't want to think too much pero hindi mo mapigilan.

Ilang beses na kasi akong umiyak dahil sa judgement ng ibang tao. Ako 'yung taong sensitive, kahit simpleng bagay lang para sa'yo ay offensive para sa'kin. Ini-insulto kasi ako ng mga classmates ko noon about sa ugali ko, itsura ko at iba pa. Sinu-subukan kong lumaban noon, pero nabi-bigo ako and ending na ako 'yung mukhang tanga. Masakit 'yung idea na, hindi nila alam kung ano exactly 'yung nararamdaman mo. Instead, iju-judge ka pa at iisipin nilang nag-iinarte ka lang.

I am also experiencing phobia. I hate being scolded. Kapag pinapagalitan ako ni mama, nila ate about something, kinakabahan ako at naiiyak. And dahil doon, naging masipag ako sa bahay. Lahat ng utos nila ay ginagawa ko agad para hindi sila magalit at sigawan ako ulit. I also hate (sudden) loud noises. It is irritating and kinakabahan ako at the same time.

This is weird. Hindi naman ako ganito noon. When someone would throw offensive words to me, i would rather answer them back. Same to my family, kapag aawayin ako ng kapatid ko or papagalitan ako ng parents ko, sasagot ako at makikipag-away. But now, is the opposite. I would stop doing something they don't like me to do. Or always doing things they told me to always do.

I always feel very embarassed and do worry about things I've done from teh past. When I'm not busy, those things always pop up in my mind. Nas-stress ako dahil doon. Sobrang pinagsi-sisihan ko ang mga 'yon. I shouldn't have done that. I'm worry if, naaalala pa ba nila 'yung mga 'yun. And kung ano kaya 'yung comments nila about sa'kin. Sobra akong nagpa-palpitate.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 16, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

"Def"Where stories live. Discover now