"Ma" tawag ko sa mama ko, napanguso ako nang sinulyapan lang ako nito at itinuon muli ang atensiyon sa laptop na nasa harapan niya.
"Ma busy ka?" Tumango lang siya bilang tugon. "Ma, oras na" pagpapaalala ko sakaniya, luminga linga ako sa paligid at umakto na tila ba may hinihintay.
"Alright, alright. Sit down" utos niya. Halos tumalon ako sa tuwa dahil naagaw ko rin ang atensiyon niya.
Araw-araw ganito ang scenario sa aking buhay. Tuwing umaga ay walang tao sa bahay dahil parepareho kaming may pasok, nag-aaral ako ng political science dahil tulad ng mama ko pangarap kong maging isang abogado. Si mama naman ay may sariling law firm, kahit sobrang busy sa trabaho hindi parin nito nakakaligtaan ang responsibilidad niya bilang ilaw ng tahanan. Si papa naman ay isang Police detective, marami ring trababo ang hinaharap ni papa ngunit hindi nakakalimutan ang duty nito bilang padre de pamilya sa amin.
"HILLARY MARCIA BRION!" Nanumbalik ako sa aking wisyo nang sumigaw si mama "Are you with me?" Tanong nito saka nalang ako tumango "Day dreaming again huh? Hindi pwede ang ganiyan sa korte dear" pagpapaalala niya.
"Mama night dapat kase gabi na, night dreaming ang tawag doon"
"Haha." sarkastikong tawa niya "Anyway as I was saying, in order for you to become a lawyer you must have these characteristics..." Nagpatuloy siya sa kaniyang diskusyon. Mama is my personal tutor, minsan kapag may kaso itong hinahawakan nirereview niya ito kasama ako, nag papalitan ng pahayag at madalas mag brain storming.
Nasa kalagitnaan kami ngayon ng pagpapalitan ng pahayag ni Mama tungkol sa kasong plunder na hinahawakan niya nang dumating si Papa.
We ate dinner together, we talked about many stuffs like how's my mom and dad's job, how's my school, am I enjoying life and they also asked if I have a lover. Actually we talked about me myself only, nalilihis lang ang usapan kapag sinasapawan ko ang tanong nila.
"Good night ma, good night pa" I gave them a kiss of good night before entering my room. I took a shower and do my skincare routine before doing my assignments and review our lessons.
Almost ten in the evening when I finished studying. I'm about to close my eyes when someone open the door. It's my dad. The most handsome police detective I've ever known.
"Darling, papa needs your help"
"What?" I ask though I know what kind of help he needs
"You know, your mama and I will celebrate our 25th anniversary on Saturday" panimula niya. "I want to surprise her" he look at me and I just raise my brows pretending I don't have any idea of what his talking about "help me darling please? I will add 2k on your allowance if you're going help me and 5k if the surprise is successful."
"Really?" I just want to assure. Minsan kase talkshit si papa sinasabi niya lang ang mga iyon para tulungan ko siya. He gave me an assuring smile, yung ngiting hindi ko matanggihan. "Deal" though kahit walang seven thousand tutulungan ko parin siya. It's his fault for telling that conditions. Dude 7k malakilaki rin iyon, pandagdag sa ipon ko pambili ng merchandise ni Taylor Swift.
Kahit may kaya ang pamilya ko, hindi nila ipinamukha sa akin iyon. I'm not spoiled brat like other elites daughter or son. Habang pinapalaki nila ako, pinapamukha nila sa akin ang hirap ng buhay.
"How about you anak?" Papa ask
"How about me?"
"Wala ka ba talagang boyfriend?" Tanong niya na nagpataas ng kilay ko. "Alam mo namang hindi ka namin pinagbabawalan dahil alam naman namin na alam mo ang limitasyon mo at may tiwala kami-"
"Pa stop! I don't have time for that thing. I'm already contented for what I have. Your love and mama's love is already enough" binigyan lang ako nito ng nanunuksong tingin. Geez di man lang natouch. "Anyway, paano natin masosorpresa si Mama e sa sabado rin yung last trial nung case na hawak niya"
"Morning naman yung trial, gabi natin gagawin" tumango nalang ako habang iniisip kung sasabihin ko ba ang opinyon ko tungkol sa kasong plunder na nirerewiew namin kanina.
He's about to go when I call him, he look at me with questioning look "Do you think maipapanalo ni Mama yung Plunder Case ni Mayor Elsen ?"
Kitang kita ko ang pagka gulat niya. Alam kong alam niya ang kasong iyon dahil narinig ko na silang nag away tungkol doon.
"Why do you ask? Wala ka bang tiwala sa mama mo?"
"I don't know why I ask, I also don't know what you mean na wala ba akong tiwala Kay mama. But based on the opponent's evidences mayor Elsen is a corrupt politician. He's guilty"
He chuckle and pat my head "Why you say so anak? Accusing him without proven guilty is alleged" umiling-iling pa ito
"I know but I saw the prosecutor's evidences, nakakapagtaka lang kung Bakit may copy si mama ng mga iyon pero never mind that. The evidences are strong, while mama's evidences are nonsense. Wala nga sa mga ebidensyang hawak ni mama ang makakapag sabing hindi guilty yung tao e"
"Leave that thing to your mother, trust your mama. She won't let anyone put dirt on her hands." He smile at me and kiss my forehead "Good night. Wag mo nang isipin iyon, matulog kana"
He went out of my room and close the door. Inihiga ko ang sarili ko at pinilit na matulog. Damn feeling ko talaga corrupt yung taong iyon, napaisip tuloy ako kung Bakit piniling ipagtanggol ni mama ang isang taong tulad ni Mayor, hindi ako masamang anak pero sa unang pagkakataon, ipinalangin ko na sana matalo si mama sa kasong iyon.
Time flies so fast, today is Saturday. I woke up early and went to the mall to buy some stuffs for my father's surprise. After I buy all I need, I went straight home to bake a cake as a gift for them.
"Is everything's ready?" Dad asked, he looks so excited and yet nervous for his surprise palibhasa magtatanong ulit ito ng 'Will you marry me?' Kay mama.
"Pa relax" pagpapakalma ko sakaniya though even ako ay kinakabahan rin, I'm nervous and worried at the same time and I don't know why. "Mag a I do naman si mama kaya wag Kang kabahan"
It's almost six in the evening at Wala parin si mama, kanina pa natapos ang trial and base on what I heard natalo si mama. Tumawag pa nga siya kanina kay papa pagkatapos ng trial at nagpaalam na may dadaanan lang saglit
"I'll try to call her" I gave papa a smile at kinuha ang phone ko. I dial her number at nang umabot na sa pang apat na ring ay doon palang niya sinagot.
"Hello po ma? san ka na?"
"8L689" nanginginig ang boses nito at paulit ulit na binibigkas ang mga katagang iyon
"Hello ma? hindi po kita maintindihan!" I exclaimed dahilan ng pagtaka ni papa. i pressed the loud speaker para marinig din niya.
Suddenly tears fell down to his cheeks at kitang kita ang pag-aalala sa kaniyang mga mata, habang ako ay walang alam kung ano ba talaga ang nangyayari.
"Anak susunduin ko lang ang mama mo" pagpapaalam nito at nagmadaling lumabas
"Pa I'll go with you"
"No stay here. Wait for your mama baka umuwi yon at walang tao sa bahay" He smile at me. "I'll call your tita Britney"
I stay at home dahil wala rin naman akong magawa kapag si papa na ang nag command. I try to relax myself again, dahil kanina pa ako pabalik balik sa paglalakad. I run towards the door when I heard the doorbell rang.
"Ma!" I shouted as I open the door and hugged.
" Brion, calm down dear. " the woman tap my shoulder and removed my arms around her.
"I'm sorry auntie, I thought you're mama" Auntie Britney and my mom are twins they're really much a like kahit sino ay malilito talaga kung Hindi sila kilala, ang pinagkaiba nga lang nila ay may balat sa balikat ang mama ko.
YOU ARE READING
JUSTICE
Mystery / ThrillerHillary Marcia Brion Sorilavio-Advahelio is a daughter of Mrs. Britney Sorilavio-Advahelio a known lawyer in town and Mr. Dion Advahelio a police detective. Just like her parents Hillary aims justice for everyone who's in need especially for her mo...