DISCLAIMER: This is a work of fiction. Names, Characters, Businesses, Places, Events, Incidents and other are used in a fictitious manner. Any resemblance to real persons, living or dead, is purely coincidental. All appearing in this work are a work fiction.This story is not affiliated with Universities and others.
______________________________________________
Kabanata 1"Fuentebella, Akira Izabelle" tawag sa akin ng teacher namin sa Filipino.
"Present" mahina kong sabi dahilan para tignan ako ng masama ni Mrs. Castro.
"Kapag nakikipaglandian makapal ang mukha pero ang pagsasabi lang ng present parang ayaw pang ibuka ang bunganga tss" aniya dahilan para magtawanan ang mga kaklase ko. Hindi ko alam kung saan nila nakukuha ang salitang iyon kaya hindi ko nalang ito pinansin at tumungo na lamang.
I am Akira Izabelle Fuentebella, daughter of Crisanta Fuentebella and Frederico Fuentebella one of the most powerful family in the industry. My mom died when I was 6 years old and everything has changed since she died. Marami akong kaibigan noon pero lahat pinalayo sa akin ni Natalia step-sister ko.
I know she is my step-sister but she never accepted me in that way and I don't care about that, I can do nothing if she does not want me as her sister. 10 years. I have been suffering for 10 years. I don't have a single friend, someone wants to be friends with me but Natalia threatens them so I can do nothing and I just keep them away.
Maraming beses n'ya akong siniraan dito sa school namin, eto nga't may bago na naman. Pinagkalat n'ya na may nilalandi akong boyfriend ng kung sino pero wala namang katotohanan ang mga ito. She does what she knows will ruin my character at nagtatagumpay naman s'ya doon.
"Kunyari tahimik pero nasa loob pala ang kulo" sigaw ng isa kong kaklaseng babae na si Angelina sya nga ay may angel sa pangalan pero demonyo naman tss. Lumaki ako sa ganitong paraan walang nakakausap kundi ang sarili at ang mga katulong namin sa bahay. Ilang beses kong sinabi kay Daddy ang tungkol sa pinaggagawa ni Natalia but he just told me to just understand it.
"Baka naman pwede mo din kaming landiin 'di ba?" sabi ng isa ko pang kaklase na kinantyawan ng mga kaibigan nito kaya mas lalo akong napayuko.
"Tumigil na kayo. Aba buti iyang si Fuentebella eh may utak kahit malandi, eh kayo? Anong meron sa inyo? Puro lang kalokohan hindi ba? Page 18!" sigaw ni Mrs. Castro kaya natahimik ang lahat.
"Tss kasalanan n'ya kung bakit nagpaquiz si Mrs. Castro ng 100 items masyado kasing malandi." bulong ng nasa tabi ko pero halata namang gustong iparinig sa akin. Bakit ako na naman? Nag-ayos nalang ako ng gamit at hindi na sila pinansin. Babalik na kami sa aming classroom kapag kasi time ni Mrs. Castro ay sa hall nya kami pinapapunta.
"Huy sila Jaron naman yung may kasalanan hindi s'ya." ani Cath isa s'ya sa nagbalak makipagkaibigan sa akin pero pinalayo lang ni Natalia. Hays.
"Whatever!" singhal sa kanya ng mga ito at nilagpasan na din. Nginitian ko s'ya at pinasalamatan bago talikuran dahil susubok na naman itong kausapin ako. I just sighed because I felt like I don't deserve the happiness in this world.
"It's disgusting if this is the one you meet, right?" natatawang ani Natalia sa mga kaibigan n'yang kapareha niya ng ugali. Ganito paulit-ulit nalang ang eksena pag nagkakasalubong kami dito kaya sanay na ako.
"You're too harsh girl, isn't that your stepsister?" maarteng tanong ng isa. See? Sa araw-araw na ganito ang eksena sino ba namang hindi makaka-memorize ng script n'ya. Tss
"Ew. I don't even know why Daddy hasn't let her go yet, she's just useless to us. She doesn't want to follow her Mommy in heaven or in hell? Hmm" kumunot ang noo ko ng marinig ko na nadamay na naman si Mommy sa pang-iinis n'ya sa akin at lalo pa akong nainis nang magtawanan sila.
YOU ARE READING
Until Our Paths Cross Again
AléatoireSince the day her mother died, her complicated experience began when her father fell in love with another woman and became her step-mother who did nothing but insult and deprive her of the love she deserved. She thought nothing good would happen and...