CHAPTER ONE

2 0 0
                                    

Baryo Maginhawa ng Manila, dito kami lumaki magkakapatid. Si Ate Kaye Anne, 16 years old at ang kambal kong si Kurt Jeffrey. 13 years old na po kami. Ako nga pala si Kurt Jeydon Mondragon nasa 1st year high school na kami ni kambal. At si ate ay 4th year high school na. Si Mommy Luisa ay may sariling Beauty & Fashion Boutique na pinapatakbo. Si Daddy Edward naman ang nagpapatakbo ng business namin sa Korea. Parating wala si daddy , paminsan minsan lang sya makakauwi at si mommy andito nga sa Pinas pero halos naman walang oras sa amin, puro nalang trabaho ang ina atupag. Kung magkita man kami puro naman paalala na di kami dapat matakot kahit kanino man dahil ang lahat ng bagay ay mabibili mo o mapapalitan mo ng pera lalo na ang BATAS, at ang DIGNIDAD ng mga mahihirapdahil mayayaman kami at kaya namin bilhin ang lahat. Makukuha namin ang gusto namin dahil sa pera. OO, makasarili, mapagmataas, matapobre at walang kinatatakutan . At isa pa ayaw namin mananampalataya sa DIOS dahil di naman siya makakatulong sa atin dahil wala siya di siya totoo at kathang isip lang siya, kung naghirap ka man kasalanan ng mga magulang mo dahil di sila nagsikap para di kayo maghirap. ganyan kami pinalaki ni mommy kaso pag andito si daddy malilito kami dahil iba ang pangaral ni Daddy sa amin yong kabaliktaran sa pangaral ni mommy ang gusto ni daddy. Pero mas sinunod namin si mommy dahil tama naman siya bakit kami magpapaapak at magpapakumbaba kung mas mataas kami sa ibang tao? Pero pag andito si daddy pagbibigyan naman namin siya kasi ayaw namin na magalit siya, pansamantala lang naman dahil di naman siya tatagal dito sa Pinas mahaba na yong tatlong araw sa pag stay nya dito sa amin.
Actually kakaalis lang ng kasambahay namin dahil di na raw nya kaya ang trabaho dito. Parati kasi naming pinagtitripan, mahirap eh. Hahahahaha kaya di sya umabot ng isang buwan pero may paparating raw na kasambahay mula sa Probinsya. Ipinapadala ni GRANDPA, iwan ko lang kung gaano yon katanga at tingnan natin kung makakaya ba kaya nya hahahaha..
Few hours pass, habang nasa Living area kaming magkakapatid may nagdoorbel at si mommy ang lumabas sa office nya dito sa bahay para magbukas sa nagdodoorbell. At ng pumasok sya may nakasunod na sa kanya na isang babaeng multo...hahahahah ang pangit, OMG, Sino siya? Ang buhok niya buhaghag wala bang uso ang suklay sa kanila?tapos nakasalamin ng malaHARRYPATTER....ang laki ng glass at ang manang ng dating sa kanyang pananamit, in short "she is NERD 🤓 Ang pangit nya, hahahah0 aha" di namin siya pinapansin dahil busy kami sa kalalaro ng MOBILE LEGEND.
"Mga anak andito na ang kasambahay na ipinapadala ng lolo nyo"mommy
"Hello po sa inyo magandang araw" babae
Wala kaming reaction parang wala kaming nakita at wala kaming narinig kaya sila na lang ni mommy ang nag uusap...Pero nakikinig ako sa usapan nila...hahahah
"Sila pala ang mga anak ko, si Kaye, Jedon at si Jeffrey"
"Hello po"
Wala parin kaming imik kahit pinapakilala na kami ni mommy.
"Ano nga pala ang pangalan mo ining?" Mom
"Gayle po madam".
"Ilang taon kana?"
"13 po."
"13? Si papa talaga bakit ang bata pa ng pinapadala dito, underage pa talaga? Sya nga pala may alam ka bang gawaing bahay? Dito all around ka, maglalaba, maglilinis, mamamalansa at magluluto."
"Opo madam, wala po yong problema sanay po ako sa mga gawaing bahay dahil matagal na po ako naging working student nina Donya Rosita at Don Lorenzosa probensya."
"So,ikaw pala ang batang parating bukambibig nila mama at papa na working student nila.kaya pala ang sabi nila na pansamantala ka lang dito at bago magpasukan kailangan na makauwi ka na doon. Wow ha? Nakukuha mo talaga ang loob nila at tiwala. Sege tayo na sa magiging silid mo at para makapagsimula kana sa trabaho mo."
Si Gayle pala ang batang parating kinukwento ni lolo at lola sa amin na working student nila sa probensya. Oo kahit busy kami nila kambal at ate sa kakalaro pero ako heto habang naglalaro nakikinig rin sa usapan nila mommy.. Paglipas ng minuto dumating ang tropa namin ni jeff dahil tinext ko na andito na ang kasambahay namin at pagtitripan na naman namin...hahahaha...ipapakilala ko sila isa isa sa inyo.
Kurt Jeydon Mondragon
-ako yan nasa akin na lahat, ang yaman, kapogian, at ako ang CASSANOVA sa TROPA.
Kurt Jeffrey Mondragon
-siya si kambal tulad rin sa akin na nasa amin na ang lahat lahat pogi rin siya. Siya ang MAHINHIN PERO WISE sa TROPA. May taglay rin siyang kabaitan at di mahilig sa babae. Parang bakla...hahahahaha
Kyle Athan Emperial
-mayaman, pogi ,mabait at takot humusga at manakit sa kapwa.... Siya ang MANGINOO' t MABAIT sa TROPA.
Excel Dylan Rodreguez
-mayaman at pogi. Siya ang MANGINOO pero medyo bastos sa TROPA...
Lee Andrey Lopez
-mayaman at pogi. Siya ang womanizer sa Tropa...
Tinagurian kaming CRUSH NG CAMPUS dahil sa taglay naming kapugian perfect kung baga.... Minsan matawag din kaming BADBOY dahil sa ugali naming makapanghusga wagas pero minsan mapapahamak rin kami dahil sa tropa naming c KYLE ATHAN sobrang manginoo takot manghusga dahil sa pananampalataya sa DIOS niyang walang kwenta at walang katutuhanan...
Sa CAMPUS ng MONDRAGON ACADEMY sikat kami doon at habulin ng mga babae pero kami ang di seryoso kasi para sa amin ang Babae ay isang laruan lamang na kung matapos paglaruan ay itapon at iwanan. Subalit si kambal Jeff at c tol Kyle ay ay walang hilig sa babae at takot makasakit ng damdamin ng babae..
Sa oras na ito ang oras na pagtripan si Gayle kaya tinawag ko sya para gawin naming pagtawanan. Alam ko namang pagtawanan siya dahil sa kanyang hitsura.....
"Manang Gayle" me
"Tol may edad na pala ang kasambahay nyo? Kala ko ba kasing edad lang natin." Kyle
"Matanda na kaya manang eh" me
"Sir bakit po?" Gayle
"OMG, may multo?😲" Andrey(boy in red)
"Ay multo sino sya tol?" Dylan(boy in blue)
"Grabe naman kayo multo agad?di pweding pangit muna bago multo? Jeffrey
"Porket pinagpala kayo sa kapogian kung makapanghusga wagas." Kyle(boy in white)
"Pssst,ang pari nagsasalita.. hahahahaha"me
"Hahahahahaha" nagtawanan lang kami
"Hoy manang ipaghanda mo kami ng snack, oh may bisita kami" me
"Sege po sir" Gayle (naluluha na ang mata)
Parang iiyak na yata si Gayle.hahahahaha. tumalikod na siya at pumasok na sa kusina. Pero ito c Kyle ang dalawang kilay nagsalubong na...hahahaha ayaw kasi nyang mangtrip kami pero di nya kami mapigilan hahaha. Iwan ko ba kung bakit naging kaibigan namin siya kasalungat naman ang ugali nya sa ugali namin. Ayon sumunod sya sa kusina...Friendly kasi yon..hahahaha.. hinahayaan nalang namin kasi yon naman ang gusto nya...

IKAW LANG MULA NOON HANGGANG NGAYONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon