CHAPTER THREE

0 0 0
                                    

KYLE P.O.V.
Nagkayayaan ang tropa na visitahin sina tol Jeffrey at Tol Jeydon sa bahay nila. Yon pala pagtripan raw namin ang bagong kasambahay. Di nila pinaalam sa akin dahil alam nilang tututol ako sa gagawin nila. Iwan ko ba bakit ko sila naging kaibigan magkaiba naman ang ugali namin, di lang magkaiba, magkasalungat na magkasalungat pa. Actually laking probensya kasi ako, laking mahirap, pinalaki ako ni mama na may takot sa Dios at pananampalataya. Pero maaga siyang kinuha ni God sa akin. Nagkaskit si mama at bago sya pumanaw may inihabilin siya tungkol sa papa ko at may inabot siyang picture sa 'kin na may nakasulat na address sa may likod nito. Grade 3 pa ako noon.'
FLASHBACK
"Anak, ito ang papa mo, hanapin mo siya sa address na yan"mama
"Pero ma sabi mo patay na si papa." Me
"Anak sorry, anak sorry talaga kung inilihim ko sayo ang tungkol sa papa mo, may pamilya na kasing iba ang papa mo, at isa pa natakot akong iwanan mo ako kung makilala mo na ang papa mo, baka iiwan mo ako at sasama sa kanila. Nak sorry, ipinagkait ko sayo ang magandang buhay na sana matagal mo nang maranasan." Mama
"Ma, ano po ibig mong sabihin?"
"Anak matagal ka na sanang kunin ng papa mo, pero di kita ibinigay, ikaw lang kasi ang meron ako, mayayaman ang papa mo. At may asawa na siyang iba takot ako nak na lumaki kang di mo ako nakilala."
"Ma, kahit maglakad ako ng ilang kilometro, kahit wala akong magandang laruan,hahit walang magandang damit/ gamit, walang magandang bahay, o kaya' y walang magarang sasakyan, okay lang po kahit halos wala po tayong makain mananatili po ako sa tabi mo at hinding hindi ko po yon ipagpapalit sa kayamanan na meron si papa. Ma, masaya na po ako sa buhay ko kasama ka."
"Napakabait talaga ng anak ko, salamat ng marami nak sa pag aalaga at pagmamahal mo sa akin,.basta nak, kahit anong mangyari wag na wag kang magbago at lalong wag na wag kang bibitaw sa pananampalataya mo sa Dios, hanapin mo ang papa mo. Mabait naman yon at ang asawa niya kaya di ka nila pababayaan, nak magpapakabait ka ha? At dalawin mo ako kahit paminsan minsan lang."
"Ma, wag mo akong iwan"
"Nak ipapangako mo yon"
"Opo mama,pangako po."
"Nak mahal na mahal kita. Parati kang mag ingat ha?"
"Ma, mahal na mahal rin kita, pero ma wag mo ako iwan please"
"Paalam anak
"Ma,"
END OF FLASHBACK
Iyak ng iyak ako noon, ang sakit talaga. Iniwan ako ni mama na mag isa sa murang edad. Pero kailangan kong maging malakas at palaban sa buhay dahil ayaw kung malungkot si mama kung makikita niya ako... Kaya pagkalibing ni mama. Nakiusap ako kay lola na
magpasama sa Manila para hanapin si papa sa address na nakasulat sa likod ng picture. Kaya lumuwas kami ni lola sa Manila at pinuntahan namin ang address. Salamat sa Dios at yon nga ang bahay na hinahanap namin. Nakilala namin si papa at ang asawa niya. Wala silang anak kasi operada yong asawa niya. Nagpakilala ako at tinanggap nila ako ng buong puso masaya ako at napakabait rin nila. Pina pa DNA nila ako pero kahit wala pa ang result tinanggap na nila ako. Kaya lumipas na ang ilang taon masaya ako sa piling nila.may family day kami at yon ay linggo. Every Sunday talaga kami magsimba at magbaonding. Kahit busy sila sa work nila di parin sila nawan ng oras sa akin. Sabay kami maghapunan at mag agahan pwera nalang kung may meeting sila.
Yon ang dahilan kung bakit nanatili parin akong mabuting bata kahit nasa akin na lahat dahil pinalaki ako ng tama ni mama at sa ngayon pinalaki rin ako ng tama nila mommy at daddy.. Oo mayaman sila pero di sila masama at lalong May pananampalataya sila.
Yon ang dahilan kung bakit iba ako sa mga katropa ko. Pero alam ko naman na may tinatago silang ugali na mabuti dahil mapansin ko yon paminsan minsan lalo na si tol Jeffrey alam ko mabait siya at maawain rin pero pinipilit parin nyang makisama sa tropa dahil takot sa sa kambal niya..
Yon nga pumunta kami sa bahay nila Tol Jeydon at yon ang nangyari. Ginawa nilang katatawanan ang kasambahay nila.
"Manang Gayle" Jeydon
"Tol may edad na pala ang kasambahay nyo? Kala ko ba kasing edad lang natin." Me
"Matanda na kaya manang eh" Jeydon
"Sir bakit po?" Gayle
"OMG, may multo?😲" Andrey
"Ay multo sino sya tol?" Dylan
"Grabe naman kayo multo agad?di pweding pangit muna bago multo? Jeffrey
Makamanang tong si Jeydon wagas, kasing edad lang naman yata namin to si Gayle. Pero pansinin ko yong sinasabi ni tol Jeffrey na naawa siya pero pagtingin nya kay Tol Jeydon dinugtungan nya ang sinabi nya. Kaya dumugtong ako.
"Porket pinagpala kayo sa kapogian kung makapanghusga wagas."me
"Pssst,ang pari nagsasalita.. hahahahaha"jey
"Hahahahahaha" nagtawanan lang sila
"Hoy manang ipaghanda mo kami ng snack, oh may bisita kami" Jeydon
"Sege po sir" Gayle (naluluha na ang mata)
Parang iiyak na yata si Gayle, tumalikod na siya at pumasok na sa kusina. Nagalit ako sa panglalait nila kaya sinundan ko si Gayle sa may kusina para humingi ng pasensya. Pagpasok ko napansin kong busy sya sa pagkuha ng mga ingredients? Magbebake yata sya. Kaya nagsalita na ako.ayon nabigla ko pa yata siya.
"Gayle, sorry... pag pasensyahan mo na sana sila ganyan lang talaga sila mapaghusga sa kapwa." me
"Okay lang po yon sir, medyo masakit man dito(sabay turo sa puso nya) pero okay lang masanay rin ako jan. Ano po palang kailangan nyo sir?" Gayle
"Kyle nalang magkasing edad lang naman seguro tayo..."
"Ok po sir Kyle, 13 na po ako"
"Oh,diba magkasing edad lang tayo..13 rin ako. Magbabake ka?"
"Opo sir."
"Wag na yang sir. Kyle nalang o di kayay Athan "
"Di po pwede Sir Athan kasi barkada po kayo ng amo ko baka po magalit po sila"
"Sege ganito nalang, kung anjan sila Sir tawag mo sa akin pero kung tayo lang tawagin mo nalang ako sa pangalan ko."
"Kayo po ang bahala"
"Pwede akong tumulong gusto ko kasing matuto."
"Sege bah"
"Ang galing mo noh? Marunong na gawaing bahay marunong pa magluto at magbake."
"Tinuruan po ako ni Donya Rosita,sa kanya po ako natuto magluto at magbake."
"Donya Rosita? As in Donya Mondragon?
"Opo, siya po"
"Galing naman. Magkakilala pala kayo?
"Oo matagal na ako sa kanila, working student ako doon sa kanila"
"Ah kaya pala, Alam mo mababait yon gaya ni tito Edward pwera nalang sa kanila mga bruha at bruho."
"Grabe ka mga kaibigan mo naman sila"
"Oo mgatropa ko nga sila kaso magkaiba kami ng ugali iwan ko ba kung bakit ko sila naging tropa eh salungat naman ang ugali namin."
"Ganyan kasi ang mostly sa mga mayayaman sir kasi spoiled kung baga"
"Sabagay ganon na nga"
"Pero bakit kayo po mabait?"
"Kasi lumaki akong mahirap hanggang sa nakilala ko sina daddy at ang asawa nya. Pero kahit naging mayaman ako di ko parin kakalimutan ang turo ng mama ko na wag na wag ako magbago at wag ko raw pababayaan ang pananampalataya ko."
"Kaya pala. Pero sir saan na ang mama mo?"
"Wala na, bago sya pumanaw saka pa nya ipinakilala ang tatay ko yon c daddy."
"Ay hala sorry po sir"
"Okay lang matagal naman yon"
Nagkwentuhan kami ni Gayle habang nabake ng cupcake 🧁. Masaya syang kasama mabait naman siya. Pero may napansin ako sa kanya ngayon. Buhaghag ang kanyang buhok may pag kakulot hanggang balikat ang haba, nakasalamin tulad sa salamin ni harrypatter, nerd 🤓 kung baga ang hitsura nya pero ngayon ko nalalaman na sa lahat ng yon may tinatago siyang ganda. Makikita mo ngayon dahil nakalep hairnet siya. Makikita mo talaga kung mag ayos lang sya.

......,

IKAW LANG MULA NOON HANGGANG NGAYONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon