Chapter 2
Agad ako umalis sa harapan niya at sinukbit ulit ang camera ko. I can still hear him calling me but I don't care kahit gwapo ka hindi kita lilingunin. Seriously? Aesira para kang bata. Binilisan ko lakad ko at nang dumating ako sa hallway na walang tao ay nag stop ako at sinampal ko pisngi ko. Bakit ba ako naglalakad nang mabilis? parang tanga yung ginawa ko. He just want to say sorry but heck! ano yung ginawa ko? Ang attitude ko don sa ginawa ko. Pinapahiya ko lang sarili ko. That guy can really know how to make me speechless and do things that can make me stupid.
He doesn't know me and it's his first time to meet me sa coffee shop kanina but diko first time nakita ko siya. The first time I met him is in the street.
A year ago
Tumatakbo ako dahil malalate na ako sa pinapart time ko na trabaho. I'm already a first year college student but hindi naman masyadong stressful ang degree na kinuha ko kaya okay lang kahit may trabaho ako. Tsaka pang dagdag na rin yun nang allowance. Kahit mayaman kami ay hindi ibig sabihin non ay hindi na ako marunong tumayo sa sarili kong paa. I am the one who pay my monthly rent in my apartment kahit pinadalhan ako ni Dad ko nang bayad para doon. I want to save as much as I can kasi hindi natin alam ang panahon ngayon.
Tatawid na sana ako nang biglang nag go signal. Hindi ko talaga araw ngayon, I look at my cellphone at ilang minuto nalang malalate na ako. Bakit ba kasi ang late ko nagising nakakainis! I still have 20 minutes at ilang lakad at takbo nalang ay nandon na ako sa studio. I'm a part timer sa isang sikat na studio at pinagpala naman ako dahil ako ang kinuha nila dahil na din daw sa skills ko at sobrang kailangan nila nang part timer because the owner/photographer is always busy. Kaya minsan lang talaga nasa studio si Ate Selena, a well known photographer and filmmaker. Mostly of her clients are from abroad or celebrities kaya palagi siya wala sa studio.
One of the reason why I apply for work is to gain experience and have more knowledge about my degree. I enjoyed my work a lot kahit nakakapagod. This is my passion kaya hindi ako nagsisi na ito ang kinuha kong degree. Even if, my father will be more disappointed to me. What's new? He is always been disappointed kasi gusto niya siya ang palagi ang nasusunod but what about me and my dreams?. Luckily, nandyan pa rin ang grandparents ko na sumusuporta sa mga pangarap ko.They've always been my number one supporter ever since kahit wala na ang kanilang magandang anak which is my mom ay supportado pa rin nila ako. They've been so proud of me and cares for me which is di kayang gawin ng sarili kong ama.
Its exhausting when you want to get the attention of the person who do not even cared for you since then, and you think obeying them may get their attention and they'll start to loved and cared for you?. Well, honey you are wrong nagmumukha lang tayong kawawa. I stopped obeying my dad and gives him satisfaction that can make me look pity and unworthy. I love my father even if, ganyan siya but its too much already.
After my mom died mas lumayo ang loob ko sa Dad ko. Hindi pa nag-iisang taon na nawala si Mama ay may bago na ang Dad ko. I understand that he needs someone beside him but sana man lang ay inabot niya pa nang isang taon just to respect my feeling.
He married Tita Olivia Mendez a well known celebrity sa kapanahunan niya.She has a daughter same as my age at a younger son. She's good at first but habang tumatagal ay lumabas yung totoo niyang kulay. Mabuti nalang yung anak niyang lalaki ay hindi namana yung ka walang hiya niya. Her son is very malambing at he is also a smart kid. Nagkakasundo kami nang anak niyang lalaki but yung anak niyang babae ay hindi. Hindi ko alam kung bakit ayaw nang anak niyang babae na si Trishia sakin eh wala naman akong ginagawang masama sa kanya. Mana sa Ina niya. there's one time na pinutol niya sa harapan ko ang bracelet na binigay ni mommy sakin at nasigawan ko siya sa galit.
BINABASA MO ANG
When I'm there, You're Not.
RomansI was happy, I accidentally left my camera. I get your attention. You grab me which makes me stay. I look to your eyes and soul, asking like it wants me to be there. but I regret it every single one of it because.... When I'm there, You're Not. Aesi...