You are my sunshine,
my only sunshine.
you make me happy,
when skies are grey.Love is not just about the "Kilig". Love is a commitment, when you love, you cannot just love without baring into your mind the things that you must use as your weapons, because love, love is also a battle. May mananalo, may matatalo, ang sabi nga nila. But for me, lahat panalo. Kasi wala namang mali sa pagmamahal, kung totoo kang nagmahal o nag mamahal, kahit masaktan ka, maiwan, maloko, o paglaruan, panalo ka parin, kasi nagmahal ka. It's either a lesson or a happy ending.
"Ang mga babae, pag nakakita 'yan ng mas higit sa'yo, iiwan ka rin nila at ipagpapalit." He said, there is a hint of pain on his voice but he's smiling as if sinasabi niyang nagsasabi siya ng totoo.
I laughed. He's just drunk.
"Lasing kana, bro." tukso ko dito.
He laughed, "Alam niyo? hindi naman natin nakakalimutan 'yung tao, eh. kasi pag sinabi nating kakalimutan, dapat paggising natin hindi na natin sila kilala, dapat pati mga alaala nila ay wala narin." He uttered, ignoring what I said.
What he doesn't know is, I'm recording. tinukso kasi ako neto, lasing 'din ako nu'n. paano ba naman, bunugbugin daw ba naman si Steve, matapang akong tao, wala akong inaatrasan pero ibang usapan talaga kung may taong madadamay at masasaktan, kasi pag ako lang, kaya ko naman, eh. I had no choice to show them how weak and vulnerable I am.
Lasing na lasing ako nu'n. nahiga na nga ako dito sa backseat ng kotse while him, his brother, their friends, and my brother were recording me and laughing at me.
"Palibhasa kayo mga gago kayo, siya, may pangarap siya, mabuti siyang tao at hindi katulad niyo na mga patapon!" I remember saying those words at them.
1 month palang kami ni Steve, but I've known him for a while now kasi magkaklase kami. He is that type of man na madiskarte, he is this wise type of person, he always have plans for future. And I cannot forgive myself kung ako ang magiging hadlang sa mga plano niyang 'yon.
May bisyo din siya pero nasa lugar, like he is careful with his actions so that hindi masira ang mga plano niya. He wasn't born with a golden spoon in his mouth, siya lang mag-isa dito sa Davao kasi ang buong pamilya niya ay nasa Dumaguete. Isa rin 'yun sa mga rason kung balik hanggat maari ay umiiwas siya sa gulo, he badly wanna help his family.
While these idiots are aish, ang hirap i describe. Paano ba naman, hindi pumapasok sa klase kasi lasing umiinom, katuld ngayong araw, buti nalang talaga at March na. At etong magaling na kapatid ko lang ang tanging bagsak sa kanilang mag babarkada.
Gabi na at kanina pa tumatawag si mommy para pauwiin na kami, and yep, we're heading home but first, ihahatid muna namin tong kaibigan ng magaling kong kapatid.
Balita ko, broken-hearted daw 'to, eh. pinagpalit daw sa kachat. kawawa naman. swerte ng babae.
"Bro, pag ayaw ng bumalik 'wag ng pilitin, hanap nalang tayo ng iba." Pilyong sabi ng kapatid ko habang ng da drive.
Dad let him use the car para sunduin ako every afternoon, pero ang hindi nila alam, kung saan saan na umabot 'tong sasakyan na 'to.
napaismid naman si Aryan, ka M.U ng magaling kong kapatid. Grade 12 siya at Grade 9 itong kapatid ko at itong kaibigan niya. Grade 11 ako.
YOU ARE READING
Promise
General FictionYou are my sunshine, my only sunshine. You make me happy, when skies are grey.