Kina tanghalian pag ka tapos kumain nag mamadali akong kumilos para maligo.
I'll be late for sure dahil na kalimutan kong may usapan kami ni Nathan na mag kikita sa coffee shop.Damn it dadaanan ko pa nga pala yung umbrella niya sa office.
Paalis nako ng bahay,kasama ko si kuya Inong para siya na ang mag drive.Naka sando top and high waisted shorts lang ako at flat shoes since sasaglit lang naman ako para mag sauli ng gamit and also to get my pouch.
Pag ka rating nag punta ako sa office to get the umbrella.
"Hi Ms.Yvonne"ngiti at bati nila pag ka pasok ko sa loob,tumango lang ako.
Kita rin sa hitsura nila ang pag tataka sa biglaang pag pasok ko ng ganto ang suot,hindi ko naman na sila pinansin at nag punta sa dati kong table.Hinahanap yung payong.Day off ko.Naiirita nako dahil hindi ko ma kita yung payong."May kumuha ng payong dito?"tanong ko habang nag hahanap parin
"Ahh yah,Si Andria,pahiram daw ng payong"someone answered
Inirapan ko nalang ito saka dire-diretsong lumabas.Damn it!
Where the hell Andria is,I kept on walking kaya dina na kapag pigil si manong guard na kausapin ako
"ma'am ok kalang po ba?may problema po?na hihilo na po kase ako kakaparot parito mo po hehe"sabi nito.Hindi ko naman mapigilang hindi mapa irap kaya't napa tungo naman ito.
"Yvonne!"
napa lingon naman ako.Si Nathan papalapit na sa akin.Omg anong sasabihin ko about his umbrella shit.
Nang makalapit ito bigla siyang ngumiti
"Hi,kanina kapa?I told you sa coffee shop hahaha.Tara?"aya niya,Kaya tumango nalang ako.Nag lakad nalang kami since malapit lang naman yung shop.
"day off?"he asked
umiling naman ako."Yes."I answeredMag kaharap na kami ngayon.
Tinitigan naman niya ako kaya umiwas tingin ako,naiilang.Sapag harap ko sinusuri niya nako mulo ulo hanggang paa saka siya napa tikhim.why?saka ulit ito nag simulang mag lakad
Nang makarating sa coffee shop siya na nag order for the both of us
nag hanap naman ako ng available table,gusto ko sa malapit sa glass wall so dun ako nag pwesto.May hawak na siyang dalwang cup ng coffee,nag papalinga linga kaya kumaway ako,napa ngiti naman siya ng ma kita ako saka nag tuloy papalapit sakin.
Nang makarating inilapag na niya sa harap ko ang isa saka siya na upo.
Na tahimik kami for a minute.Awkward.
Ngumiti siya Kaya tumango ako saka sumimsim ng kape"Ouch"sabay lapag ng kapeng mainit
"Shit"I cursed inabutan naman niya ko ng tissue.
"Hahahaha mainit pa kasi"tawa niya kaya sinamaan ko ito ng tingin at nag patuloy sapag dadampi ng tissue sa bibig.'Fvck it'
"Here"inilapag niya yung pouch sa mesa sa harap ko.
"T-thank you.Bat na sayo pala?"
"Nalimutan kong i abot kay manang Nelda."kamot ulo niyang sabi na ikina bigla ko.
Nag punta siya s bahay?anong ginawa niya ron?siya ba nag hatid sakin?Hindi si Artur??
na balik lang ako sa wisyo ng mag salita ito
"umhh..Cj asked me a favor na ihatid na raw kita.Lasing na lasing narin kasi mga kaibigan mo,Cj driver's picked them hindi na niya kayang mag drive."he explain napa maang naman ako.